Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gặp Nguyên Hà - người hát nhạc bình yên

"Người hát nhạc bình yên" là miêu tả mà nhiều người dành cho Nguyên Hà. Hà bảo cũng hợp lý vì bản thân nữ ca sĩ luôn tìm bình yên từ những điều mình thích, trong đó có âm nhạc.

Ta Có Hẹn Với Tháng 5 - Nguyên Hà Sáng tác của Hồ Tiến Đạt là một trong những sản phẩm rất được khán giả yêu thích, do giọng ca Nguyên Hà thể hiện.

"Đêm, ngồi cafe một mình ở góc phố nhỏ. Nhìn mưa qua ô cửa kính, trời lạnh, hơi thở ra khói mờ ảo, tự nghĩ đã bao lâu rồi chưa nếm được cảm giác bình yên đến vậy". Đó là lời cảm thán của một khán giả sau khi nghe bản thu ca khúc Xin lỗi, một sáng tác của Hồ Tiến Đạt với giọng hát Nguyên Hà.

Xin lỗi cơn mơ vừa qua / Xin lỗi cơn đau vừa xa lạ / Xin lỗi nỗi vui còn vướng lại / Nụ cười đôi khi đắng cay lòng này... Cách Nguyên Hà hát, bình yên đến lạ kỳ. Nhiều người bảo dù Hà lạc lòng giữa showbiz, nhưng bù lại, cô có những người yêu mình vô điều kiện.

Zing.vn có cuộc trò chuyện với Nguyên Hà để góp phần lý giải sự khác biệt đó.

Nguyen Ha hat nhac binh yen anh 1
Nguyên Hà sở hữu những hit hàng triệu lượt nghe nhưng nữ ca sĩ hạn chế đứng trên sân khấu lớn.

"Giọng hát casablanca cũng hợp lý lắm"

- Đạo diễn Long Kan ví giọng hát của Nguyên Hà như “hoa ly trắng” (casablanca). Theo chị, là vì sao?

- Chắc vì tôi mới lạ, tinh khôi, thuần khiết trong mắt anh Long Kan. Tôi thấy so sánh ấy cũng hợp lý, tôi thích lắm, như hôm nay tôi cũng mặc đồ trắng. Một ca sĩ mà mang đến điều gì đó mới mẻ cũng thú vị lắm chứ.

- Đã là hoa thì phải có “hương” nhỉ?

- "Hương" chắc là sự hấp dẫn. Tôi nghĩ mỗi người đều có “hương sắc” riêng biệt cho mình, nhất là phụ nữ. Tôi nghĩ mình cũng có ít nhiều khác biệt dù bản thân không cố tình. Ví như mọi người vẫn nhận xét “Nguyên Hà là người hát nhạc bình yên”. Không biết đó có phải là “hương” không nhỉ?

"Tôi nghĩ mỗi người đều có 'hương sắc' riêng biệt cho mình, nhất là phụ nữ. Chắc tôi cũng có ít nhiều khác biệt dù bản thân không cố tình".

Nguyên Hà

- Chị đi hát đã nhiều năm, nhưng vẫn được coi là một giọng ca mới, giọng ca trẻ. Điều đó có hợp lý không?

- Tôi nghĩ là hợp lý. Bởi lẽ, tôi đi hát nhiều năm, từ thời sinh viên nhưng chủ yếu hát ở những nơi nho nhỏ, quán cà phê, phòng trà. Tôi thích những không gian như vậy vì thấy rất gần gũi, không có khoảng cách. Tôi ít hát trên sân khấu lớn.

- Nhưng giờ chị cũng đứng trên sân khấu lớn rồi đấy thôi, cũng hát trước cả nghìn khán giả?

- Thực ra, tôi chọn lọc lắm, chương trình nào phù hợp với mình mới nhận lời. Mà cũng chỉ hát là hát thôi, chứ không tính toán gì. Trước giờ tôi vẫn vậy, hát tới đâu, tính tới đó.

Thực ra, tôi cũng đã có một thời gian dài không đi hát, làm kinh doanh. Nhưng sau lại có bài Ta có hẹn với tháng năm, Điều vô lý, Nhắm mắt tới mùa hè,… Chuyện đi hát cứ theo đuổi mình, không thể chạy bỏ được. Cuối cùng, tôi quyết định sẽ theo đuổi nó.

- Từ khi nào, chị nhận thấy mình có fan, thậm chí là với số lượng không hề ít?

- Là khi tôi nhận được những tin nhắn thôi thúc mình đi hát. Là những biểu buổi diễn ở trường học rất đông khán giả. Ồ, lúc đó mình nhận ra mình có fan thật, mà toàn là sinh viên.

- Nhiều người gọi chị là một nghệ sĩ indie, chị thấy có đúng?

- Thực ra, tôi không quá quan trọng điều đó. Nhưng giọng hát của tôi có lẽ cũng không đến từ con đường chính thống hay cuộc thi nào. Tôi được biết đến chủ yếu ở trên mạng, nhiều người lên mạng nghe tôi hát, tìm kiếm và chia sẻ, rồi dành tình cảm mà thôi.

"Không đặt áp lực mưu sinh từ âm nhạc"

- “Âm nhạc với Nguyên Hà như một cuộc rong chơi”, chị thấy nhận định ấy như thế nào?

- Cũng đúng, tôi cũng rong chơi mà. Nhưng khi đã hát thì mình nghiêm túc thực sự, với bài hát và với khán giả.

- Hát… không vì “cơm, áo, gạo, tiền” chứ?

- Cũng một phần là vậy vì tôi không đặt áp lực mưu sinh từ âm nhạc. Tôi vẫn đang làm song song hai công việc là kinh doanh và hát.

Nguyen Ha hat nhac binh yen anh 2
Nữ ca sĩ cho biết "bình yên là được làm điều mình thích".

- Và chị muốn hình ảnh của mình là một nữ doanh nhân, thay vì ca sĩ?

- À không, tôi thích hát hơn. Tôi đang bỏ bớt công việc kinh doanh rồi vì muốn tập trung vào âm nhạc. Hiện tại, tôi thực sự có nhu cầu tiếp cận với khán giả nhiều hơn, mong mọi người biết đến mình nhiều hơn.

- Nhiều người tìm đến giọng hát của chị để thấy bình yên, còn chị tìm bình yên ở đâu?

- Tìm ở những điều mình yêu thích. Mỗi ngày được làm điều mình thích, cuối ngày cảm thấy nhẹ nhàng, đó chính là sự bình yên.

- Cuộc sống của Nguyên Hà đang có điều gì mới mẻ, có thể tiết lộ?

- À tôi đang đi học thanh nhạc, guitar và piano. Kể cũng hơi muộn nhưng cũng hay. Học thanh nhạc giúp cổ họng mình hát được lâu dài hơn, học đàn thì giúp mình chơi được nhạc cho mình hát (cười). Tôi cũng đang dự tính đi học vũ đạo nữa.

- Vũ đạo, nghe bất ngờ quá với chất nhạc mà chị theo đuổi?

- Bất ngờ à (cười). Thực ra không phải để hát nhạc dance gì đâu, chỉ là để mình biết thêm chút nhún nhẩy khi hát jazz chẳng hạn.

"Hồ Tiến Đạt là người đa cảm"

- Giọng hát của chị đặc biệt gắn liền với âm nhạc của Hồ Tiến Đạt. Hai người có đồng cảm gì?

- Anh Đạt là người cảm xúc, đa cảm, điều đó không lẫn với ai được. Mỗi lần có ý tưởng dù là nỗi buồn hay niềm vui, hai anh em lại cùng chia sẻ với nhau. Âm nhạc của anh Hồ Tiến Đạt về cơ bản rất gần gũi, và nghe dễ thấm, mà trước hết là thấm cho người hát.

- Thế còn danh xưng “nàng thơ của Quốc Bảo”?

- Anh Bảo có vị trí như người đầu tiên trong con đường ca hát của tôi, với những bài hát văn thơ và trau chuốt. Đó thực sự là âm nhạc đẳng cấp.

Nguyen Ha hat nhac binh yen anh 3
Nguyên Hà nhận xét Hồ Tiến Đạt là người đa cảm, sáng tác ca từ sâu sắc.

- Trong tình yêu, Nguyên Hà là một người như thế nào?

- Là một người bình yên, vì cái cuối cùng của tình yêu cũng là sự bình yên khi bên nhau mà.

- Suốt quãng thời gian ca hát, lúc nào là không bình yên nhất với chị?

- Là sau khi tốt nghiệp ra trường với những chông chênh đi tìm cái mình thực sự muốn làm. Thực ra, bước ra khỏi cổng trường đại học thì ai cũng đều vướng mối lo như vậy. Còn bây giờ thì bình yên rồi, có vậy mới hát được vậy chứ (cười).

- Nguyên Hà sắp tới sẽ như thế nào?

- Sẽ xuất hiện nhiều hơn, năm nay tôi sẽ ra một album với nhạc sĩ Phạm Hải Âu. Tôi cũng đang thích những bạn trẻ như Đen Vâu, Ngọt và có mong muốn được hợp tác với họ.



Quang Đức

Bạn có thể quan tâm