Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ai sẽ đi du lịch khi Triều Tiên mở cửa?

Triều Tiên kỳ vọng khách Trung Quốc có thể dịch chuyển trở lại như thời kỳ hoàng kim để tăng doanh thu khi nước này tái khởi động ngành du lịch quốc tế sau 5 năm, theo Guardian.

Khách du lịch vẫn phải chịu sự giám sát từ hướng dẫn viên du lịch như trước đây. Ảnh: Reuben Teo/mediadrumworld.com.

Ông Kim Jong-un, người đứng đầu Triều Tiên, cho phép du khách quốc tế có thể đến thăm nước này (inbound) vào tháng 12. Tuy nhiên, điểm đến chỉ giới hạn trong một số khu vực nhất định như phố núi Samjiyon - nơi được cho là quê hương của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, theo Guardian.

Một số công ty lữ hành khai thác tour đến nước này (ví như Koryo Tours, KTG Tours) tỏ ra vui mừng trước động thái Triều Tiên mở cửa du lịch inbound trở lại. Song, một số chuyên gia lại cho rằng kế hoạch này đang gặp nhiều vấn đề. Đơn cử là thời điểm đón khách ngoại chưa phù hợp do thời tiết tương đối khắc nghiệt vào mùa đông, tức tháng 12.

Theo đó, thời tiết cực đoan bao trùm khu vực Samjiyon xa xôi vào mùa đông cùng với cơ sở hạ tầng địa phương "nghèo nàn" tại đây có thể tạo nên sự miễn cưỡng du lịch của du khách phương Tây.

"Thật khó hiểu khi ông Kim chọn Samjiyon, là một trong những điểm đến biệt lập tại đây, sẽ là nơi đầu tiên người Triều Tiên cố gắng nới rộng doanh thu thị trường du lịch", Rowan Beard, quản lý của Young Pioneer Tours, nói với NK News.

Trieu Tien mo lai tour anh 1

Du khách check-in tại đồi Mansu ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Scott MacPherson.

Truyền thông Triều Tiên vẫn chưa bình luận về sự kiện này. Trước đó, ông Kim quan tâm đến việc phát triển cơ sở hạ tầng du lịch và mong muốn chào đón du khách từ các quốc gia như Trung Quốc và Nga.

Các đơn vị điều hành tour dự kiến người Trung Quốc sẽ là đối tượng được đến Bình Nhưỡng đầu tiên, sau đó là Nga.

Trước dịch Covid-19, quốc gia có dân số đông thứ nhì thế giới là thị trường du lịch chủ lực tại Triều Tiên, chiếm khoảng 90% tổng số khách ngoại. Theo Guardian, kỷ lục khách quốc tế đến Bình Nhưỡng vào năm 2019 là 300.000 người, giúp nước này thu về khoảng 90-150 triệu USD.

Giáo sư Dean J Ouellette, chuyên gia về du lịch Triều Tiên tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông tại Đại học Kyungnam, nhận định điểm đến này có thể kiếm nhiều hơn thế nữa, khoảng 100-175 triệu USD, nếu thị trường du lịch Trung Quốc quay trở lại thời kỳ hoàng kim.

"Đối với nơi có nền kinh tế không phụ thuộc vào ngành công nghiệp không khói như Triều Tiên, con số 100-175 triệu USD là khá lớn", vị này cho hay.

Về chuyến tham quan Bình Nhưỡng, du khách vẫn chưa thể tự ý quyết định hành trình di chuyển và sẽ tiếp tục bị giám sát, không thể tự do đi lại nếu không có hướng dẫn viên như trước dịch Covid-19.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Khách nam gây rối, đòi gặp chủ siêu thị diện đồ sexy ở Trung Quốc

Một siêu thị nhỏ tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) bị buộc đóng cửa khi đám đông là nam giới tụ tập đòi gặp mặt cô chủ diện trang phục sexy.

Tiền không thành vấn đề khi người Ấn đi du lịch

Trong chuyến du lịch giá 143 triệu USD đến Ibiza, 6 thành viên trong một gia đình Ấn Độ yêu cầu máy bay riêng cỡ lớn, du thuyền của CR7 và phòng suite cho mỗi người tại khách sạn.

Minh Vi

Bạn có thể quan tâm