Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Alpha’: Bộ phim tôn vinh tình bạn giữa người và cún cưng

Sở hữu cốt truyện hết sức đơn giản, “Alpha” tái hiện quá trình thuần hóa loài sói hung dữ thời tiền sử thành những người bạn bốn chân trung thành của con người ngày nay.

Trailer bộ phim 'Alpha: Người thủ lĩnh' Bộ phim mang đề tài sinh tồn với bối cảnh thời gian Kỷ băng hà khoảng 20.000 năm trước.

Thể loại: Phiêu lưu, tâm lý
Đạo diễn: Albert Hughes
Diễn viên chính: Kodi Smit-McPhee, Jóhannes Haukur Jóhannesson, Chuck
Zing.vn đánh giá: 7/10

review phim Alpha anh 1
Có poster trông khá đen tối, nhưng Alpha thực tế là một bộ phim hết sức dễ thương về mối quan hệ giữa hai giống loài.

Chuyện phim Alpha lấy bối cảnh thời gian cách đây khoảng 20.000 năm tại châu Âu. Khi ấy, con người sống như những bộ tộc du mục, tồn tại bằng cách săn bắt, hái lượm.

Trong một chuyến đi săn bò rừng, chàng thiếu niên Keda (Kodi Smit-McPhee) bị rơi xuống vách đá. Cha cậu và nhóm săn bắt tưởng rằng Keda đã bỏ mạng nên quyết định lên đường trở về.

Song, cậu thiếu niên vẫn còn sống sót một cách kỳ diệu, và bắt đầu tìm cách quay về với bộ lạc.

Trong chuyến hành trình ấy, Keda cứu chữa và chăm sóc cho một con sói tuyết hung dữ được đặt tên là Alpha (Chuck). Từ đây, một tình bạn tuyệt đẹp dần nảy sinh giữa bối cảnh khắc nghiệt và tàn bạo của thiên nhiên.

Bối cảnh là điểm nhấn sáng giá

Điểm tích cực dễ thấy của Alpha chính là việc tái hiện thành công phong cảnh núi non hùng vĩ, cùng thời tiết khắc nghiệt của hàng chục nghìn năm trước. Việc chọn trường quay tại Canada và Iceland, rồi sau đó xử lý thêm kỹ xảo, đã giúp đạo diễn Albert Hughes đưa lên màn ảnh rộng từ những thảo nguyên bạt ngàn cho tới sa mạc nắng cháy.

Những loài động vật thời tiền sử như bò rừng, hổ răng kiếm, voi ma mút... lần lượt xuất hiện một cách đầy sống động và chân thực. Và đối lập với thiên nhiên rộng lớn ấy chính là sự nhỏ bé và mỏng manh của con người.

Chỉ với kiểu vũ khí đơn giản như giáo mác, cung tên, những bộ tộc ít ỏi phải đối diện với bóng tối đầy nguy hiểm. Kẻ đi săn có thể bị biến thành con mồi trong chốc lát trước nanh vuốt của các loài dã thú.

review phim Alpha anh 2
Thiên nhiên hùng vĩ và khắc nghiệt được thể hiện rất sắc nét trong Alpha.

Chưa hết, sự khắc nghiệt còn được thể hiện qua những con đường ngập tuyết trắng, cũng như cái lạnh đến thấu xương của kỷ băng hà. Từ đây, sức sống mạnh mẽ của con người, hay cụ thể là cậu bé Keda, hiện lên một cách rõ nét và ấn tượng.

Phần hình ảnh trong phim trau chuốt, mượt mà với tông màu trầm ấm hút mắt. Yếu tố ánh sáng tự nhiên được tận dụng tối đa, kết hợp cùng góc máy rộng hay quay chậm (slow-motion) để tạo ra nhiều khung hình hoành tráng và đẹp như tranh vẽ.

Câu chuyện tình bạn tuyệt đẹp

Giữa bối cảnh thiên nhiên đầy tàn bạo, câu chuyện tình bạn giữa người và chó chính là trung tâm của mọi cảm xúc. Nếu như tộc trưởng Tau (Jóhannes Haukur Jóhannesson) - cha của Keda - luôn khuyên con trai nên sử dụng ngọn giáo, thì người chiến binh trẻ tuổi lại chọn lắng nghe theo trái tim mình.

Đó là lý do khiến cậu trở nên khác biệt và là chi tiết mở đầu một mối quan hệ gắn bó giữa hai giống loài, kéo dài cho tới suốt hàng chục nghìn năm sau.

Từ chỗ là hai kẻ thù buộc phải giết hại lẫn nhau, Keda đã dành cho Alpha sự quan tâm và chăm sóc. Cậu ân cần chữa trị vết thương và mang đồ ăn, thức uống tới cho chú sói, bất chấp những tiếng gầm gừ đe dọa.

review phim Alpha anh 3
Tâm điểm của bộ phim là tình bạn giữa Keda và Alpha kể từ khoảng giữa tác phẩm.

Hai kẻ cô đơn và lạc lõng vì bị đồng loại bỏ rơi giữa muôn vàn hiểm trở dần tìm thấy sự đồng cảm sâu sắc. Cảm thông nhanh chóng biến thành thói quen, và thói quen bỗng chốc trở thành tình bạn khăng khít từ lúc nào chẳng hay.

Khi tính hung bạo trong bản năng của loài sói tan biến, thì đó cũng là lúc Alpha trở thành người bạn trung thành và quấn quít bên cạnh Keda. Họ cùng nhau chia sẻ mọi thứ, từ đồ ăn cho tới khoảnh khắc ngắm nhìn thiên nhiên kỳ vĩ, trên con đường trở về đầy cam go.

Cuộc chiến sinh tồn của cả hai giống loài cũng nhờ thế mà trở nên nhẹ nhàng hơn. Alpha không chỉ hợp lực giúp Keda săn bắn, mà còn cùng cậu chia sẻ hơi ấm trong những đêm giá lạnh. Thậm chí, người bạn bốn chân sẵn sàng dũng cảm chống chọi kẻ thù to lớn và mạnh mẽ hơn mình gấp nhiều lần để bảo vệ chủ nhân.

Có thể nói, chàng thủ lĩnh trẻ tuổi đã giúp Alpha trở nên mạnh mẽ và khôn ngoan hơn so với cuộc sống bầy đàn trước kia. Ngược lại, chính chú sói lại tiếp thêm nghị lực để cậu chiến đấu với môi trường sống cô đơn và khắc nghiệt.

review phim Alpha anh 4
Xoáy sâu vào tình bạn giữa Keda và Alpha, bộ phim rất phù hợp với những người yêu mến loài chó. 

Xoáy sâu vào mối quan hệ giữa Keda - Alpha, tác phẩm của đạo diễn Albert Hughes dường như chỉ dành cho những ai yêu mến loài chó hoặc tò mò về mối quan hệ sơ khai giữa con người và những anh bạn bốn chân. Bên cạnh hàng loạt khoảnh khắc đáng yêu của hai nhân vật chính, nhịp phim tỏ ra chậm chạp, thiếu tính bất ngờ.

Cao trào của Alpha thực tế không quá ấn tượng. Và với phần nội dung tương đối đơn giản chỉ xoay quanh hai nhân vật, diễn xuất của nam chính Kodi Smit-McPhee đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Tuy tài tử còn đơ cứng trong một số phân cảnh đòi hỏi cảm xúc, nhưng người xem vẫn phần nào cảm nhận được sự trưởng thành của Keda qua từng giai đoạn. Từ một chàng thiếu niên hiền lành, nhút nhát, con trai của tộc trưởng Tau dần trở thành người chiến binh can trường, mạnh mẽ.

Nhìn chung, Alpha là bộ phim rất dễ thương về tình bạn giữa người và chó, và là lựa chọn hàng đầu dành cho những ai yêu mến loài động vật bốn chân quen thuộc.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

'Alpha' - câu chuyện cảm động về tình bạn giữa người và những chú chó

Trong “Alpha”, cuộc gặp gỡ định mệnh giữa hai kẻ lạc bầy - cậu bé loài người và một con sói đã thay đổi hoàn toàn lịch sử của cả nhân loại.



Hạ Tuyết

Bạn có thể quan tâm