Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Âm nhạc hoành tráng của 'Những người khốn khổ'

Vừa có chiến thắng ngoạn mục ở giải Quả cầu vàng danh giá nhưng không phải khán giả nào xem phim cũng hiểu rõ những vất vả, khó khăn của dàn diễn viên khi thực hiện "Les miserables".

Âm nhạc hoành tráng của 'Những người khốn khổ'

Vừa có chiến thắng ngoạn mục ở giải Quả cầu vàng danh giá nhưng không phải khán giả nào xem phim cũng hiểu rõ những vất vả, khó khăn của dàn diễn viên khi thực hiện "Les miserables".

Chuyển thể từ văn học lên sân khấu kịch đã là thử thách, giờ phải kết hợp thêm yếu tố điện ảnh quả không phải là một bài toán dễ với đoàn làm phim, nhất là khi tác phẩm họ đang chuyển thể được liệt vào hàng kinh điển - cuốn sách mà hầu như ai cũng biết.

Yêu cầu hát thu âm trực tiếp tại trường quay được các diễn viên hưởng ứng rất nhiệt tình mặc dù điều đó đồng nghĩa với việc khó khăn và áp lực để hòan thành trọn vẹn vai diễn sẽ khó hơn nhiều. Mackintosh chia sẻ: “Tom luôn muốn khán giả được cảm nhận sâu hơn nữa, hòa mình vào nhân vật và môi trường sống của họ nhiều hơn nữa, bởi vậy không gì kết nối khán giả tuyệt vời hơn là một bộ phim với những trường đoạn ca hát “sống” hoàn toàn. Nhưng điều đó là khá mạo hiểm, bởi điểm hạn chế không nằm ở yếu tố kỹ thuật mà ở sức khỏe của đoàn diễn viên khi họ luôn phải luyện hát và hát suốt cả ngày không ngơi nghỉ”.

Poster Những người khốn khổ.

Đạo diễn âm nhạc Stephen Brooker, một trong những đạo diễn âm nhạc hàng đầu của xứ sương mù, tham gia vào dự án này của nhà sản xuất Mackintosh với vai trò giám sát và cố vấn. Chia sẻ về quyết định hát live của đạo diễn, Brooker nói: “Một trong những hạn chế của việc thu tiếng hậu kỳ đó là sự mất dần cảm xúc của diễn viên. Dù xuất sắc đến mấy, diễn viên cũng không thể diễn được lại trọn vẹn cảm xúc của nhân vật trong quá trình làm hậu kỳ như khi họ còn ở trên trường quay. Phải mất vài tuần cho đến vài tháng sau khi đóng máy mới đến công đoạn lồng tiếng hoặc lồng nhạc cho phim, đó là điều Tom không muốn làm với dự án này của mình. Và khán giả sẽ là người cảm nhận rõ nhất sự khác biệt trong tác phẩm này, đó là sự tự do trong ca hát và diễn xuất của diễn viên, những lúc phiêu nhất của họ trên màn ảnh rộng”.

Đảm nhận công việc hòa nhạc cho phim, Simon Hayes cho biết xuyên suốt bộ phim chỉ có khoảng 15-20 dòng thoại. Bởi vậy sẽ là kệch cỡm và thiếu tôn trọng khán giả khi bắt họ phải thưởng thức màn hát nhép của diễn viên trong suốt hơn hai tiếng đồng hồ!

Khi vào trường quay, toàn bộ diễn viên được trang bị nút bịt tai chuyên dụng có gắn đường truyền âm thanh của đàn piano sẽ trình diễn “sống” cùng với họ mỗi khi đến phân đoạn cần phải hát. Các nhạc công sẽ theo dõi diễn xuất của diễn viên qua một monitor và vì vậy có thể phối hợp nhịp nhàng với diễn viên khi cần thiết. Lời hát của diễn viên sau đó được thu âm trực tiếp nhưng lại không có phần đệm của piano trực tiếp tại hiện trường, phần âm nhạc được làm và chuẩn bị kỳ công hơn thế nhiều cho quá trình hậu kỳ sau này.

Simon Hayes cho biết trong ngày khởi quay phân đoạn Valjean trên đỉnh núi, thời tiết rất khắc nghiệt và không khí loãng cũng như thiếu ô-xy, đoàn làm phim mất gần hai tiếng đồng hồ để có thể chở các thiết bị lên địa điểm quay. Cả đoàn làm phim có thể dễ dàng nhận thấy Hugh gần như không thở được vì thiếu o-xy. Dù đã luyện tập rất kiên cường trước đó, nhưng để đảm bảo tạo hình của nhân vật cộng với việc nhịn uống nước trước khi khởi quay đã làm cho Hugh mất sức khá nhiều. “Tuy nhiên, khi anh ấy cất tiếng hát, tất cả chúng tôi gần như lặng đi và sởn gai ốc vì xúc động, chất giọng khỏe khoắn nhưng như bị thít lại vì thiếu ô-xy, đôi chỗ thều thào rồi chợt bùng lên đầy mãnh liệt. Một phân đoạn tuyệt vời để giới thiệu nhân vật Jean Valjean đến khán giả, một phân đoạn tuyệt vời để giới thiệu tài năng đỉnh cao của Hugh Jackman”, Simon tiết lộ.

Thể hiện ca khúc chủ đạo của phim là I dreamed a dream, Anne Hathaway cho rằng: “Hát live là cơ hội để bạn khám phá bản thân mình và tin vào những điều mà bạn không nghĩ mình có thể làm được trước đây. Bạn tham gia vào một dự án với không một chút kinh nghiệm nào tương tự trước đó, làm việc với những diễn viên cũng chưa từng thử sức hát sống khi đóng phim và tất cả chịu sự chỉ đạo của một đạo diễn coi dự án này là trải nghiệm đầu tiên của ông với thể loại phim nhạc kịch kiểu mới. Tất cả đều quá mới mẻ và bạn phải tự tin và luôn dặn lòng là bạn hoàn toàn có thể làm được”.


 
Không ít khán giả cảm thấy rùng mình, sởn gai ốc khi thưởng thức các bản Look down, At the end of the days, Do you hear the people sing, One day more... bởi chúng mang lại những cảm xúc chân thực nhất, sâu sắc nhất. 10 độc giả gửi những chia sẻ, cảm nhận hay và thú vị nhất về bộ phim Những người khốn khổ sẽ nhận được món quà đặc biệt là poster của phim. Chia sẻ vui lòng gửi về hòm thư news@zing.vn, trong đó ghi rõ họ tên, số CMT và điện thoại liên lạc.

G.A.

Theo Infonet

G.A.

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm