Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ăn bánh nếp nhân trứng kiến, người đàn ông suýt mất mạng

Chiều 28/3, Trung tâm cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), cho biết bác sĩ đã cứu sống một bệnh nhân sốc phản vệ do ăn uống. 

Trong bữa cơm chiều, anh L.C.C. (33 tuổi, Đoan Hùng, Phú Thọ) có ăn một chiếc bánh nếp nhân trứng kiến (kiến ngạt). Đây là thực phẩm rất ngon, giàu dinh dưỡng, được khai thác tự nhiên và người dân vùng Tây Bắc sử dụng phổ biến.

Sau ăn vài phút, anh C. xuất hiện ngứa, nổi mề đay toàn thân, mạch, nhiệt độ bình thường, chưa khó thở. Gia đình bệnh nhân đã gọi điện cho nhân viên y tế và được hướng dẫn uống thuốc dị ứng thông thường, nằm tại nhà theo dõi.

Suyt mat mang sau khi an trung kien anh 1

Hiện, bệnh nhân trong tình trạng nặng nhưng đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Tuy nhiên, sau khoảng 30 phút, các triệu chứng dị ứng tăng lên, bệnh nhân rơi vào trạng thái phản vệ nặng.

Thấy tình trạng xấu đi, gia đình gọi cho Trung tâm cấp cứu 115 của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương để được can thiệp, giúp đỡ.

Khi được cấp cứu, bệnh nhân sốc rất nặng, mất hoàn toàn ý thức, thở rít, toàn thân tím tái, mạch nhanh, nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được. Tất cả người thân bệnh nhân gần như đã buông xuôi, bất lực.

Các bác sĩ đã áp dụng đồng loạt tất cả biện pháp và sử dụng thuốc cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ của Bộ Y tế. Trong đó, chủ lực là ưu tiên khai thông đường thở, dùng thuốc Adrenaline nhằm duy trì tuần hoàn với liều cao nhất.

Khi các chỉ số sinh tồn ổn định, bệnh nhân được kíp vận chuyển đưa về theo dõi tại khoa Hồi sức, chống độc. Hiện, bệnh nhân trong tình trạng nặng nhưng đã ổn định. Theo các bác sĩ, bệnh nhân sẽ hồi phục và có thể ra viện trọng vài ngày tới.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cân nhắc trước khi sử dụng những thực phẩm lạ dù chúng khoái khẩu và giàu dinh dưỡng. Trong trường hợp thấy mẩn ngứa, khó chịu sau khi ăn thực phẩm lạ, bệnh nhân cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Bộ Y tế, phản vệ là phản ứng dị ứng ở người, có thể xuất hiện sau vài giây, vài phút đến vài giờ khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên. Sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng, gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau.

Ngã vào chậu nước nóng, bé 3 tuổi bỏng nặng

Gia đình bệnh nhi cho biết bé T. không may ngã vào chậu nước nóng. Vùng tay, ngực, bụng xuất hiện nhiều nốt phỏng nước.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm