Vừa qua, chuỗi cửa hàng ăn nhanh Burger King tung chiến dịch quảng bá nhân dịp World Cup 2018 trên VK, mạng xã hội có chức năng và ứng dụng như Facebook của Nga.
Nội dung quảng bá khẳng định sẽ tặng thưởng 3 triệu rup (tương đương hơn 1 tỷ đồng) và miễn phí trọn đời ăn burger Whoppers (là loại bánh đặc trưng của Burger King với nhân gồm thịt bò nướng, xà lách, cà chua, hành tây và dưa muối) cho bất cứ người phụ nữ nào có bầu với các cầu thủ thi đấu World Cup.
Thông báo tặng thưởng cho phụ nữ mang bầu với cầu thủ tham dự World Cup ở Nga của Burger King trên mạng VK. Ảnh: Deadspin Photograph. |
Ngay sau khi chiến dịch này được thông báo và chia sẻ rộng rãi, Burger King đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ dư luận. Công ty này đã phải xoá toàn bộ thông tin về chiến dịch trước đó và đưa ra lời xin lỗi trên mạng VK.
Đây không phải lần đầu tiên cửa hàng Burger King tại Nga sử dụng chiêu trò gây sốc thu hút dư luận. Năm ngoái, hãng này đã lợi dụng câu chuyện một nữ thiếu niên 16 tuổi bị hiếp dâm trong chiến dịch quảng cáo trên mạng của mình.
Nạn nhân trong vụ hiếp dâm bị Burger King Nga lợi dụng hình ảnh cho chiến dịch quảng cáo. Ảnh: RT. |
Họ sử dụng hình ảnh Diana Shurygina dùng cử chỉ tay để mô tả cô bé đã uống một chút rượu vodka trong bữa tiệc như một bức ảnh minh hoạ chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1.
Burger King Singapore lợi dụng hình ảnh phụ nữ đang há miệng và chữ "Blow" - có nghĩa là thổi và dễ bị hiểu nhầm mang tính gợi dục trong khẩu hiệu quảng cáo sản phẩm mới. Ảnh: Adweek. |
Đáng buồn hơn, không chỉ ở Nga mà trên toàn thế giới, Burger King mang tiếng xấu với những chiến dịch marketing xúc phạm tới phụ nữ và trẻ em gái.
Năm 2009, tại Singapore, công ty này từng thực hiện một chiến dịch quảng bá sản phẩm bánh burger dài 7 inch (17 cm) với hình ảnh gợi dục phản cảm khi sử dụng hình ảnh một phụ nữ đang há miệng và câu khẩu hiệu “Nó sẽ làm bạn thấy ngất ngây”.
Ngay sau đó, người mẫu nữ được chụp trong ảnh quảng cáo này thẳng thắn thừa nhận cô không hề biết hình ảnh của mình sẽ bị sử dụng với mục đích như vậy.