Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ăn gì để vừa khỏe, vừa vui trong kỳ nghỉ dài?

Không chỉ có làm việc quá sức mới gây mệt mỏi mà chuyện ăn, chơi trong kỳ nghỉ lễ dài cũng khiến bạn "lao lực" vì sinh hoạt đảo lộn. Vậy bạn nên ăn gì để chống mệt?

1. Chuối

Theo Health Me Up, chuối có thể tăng cường sức khỏe thể chất cho bạn sau kỳ nghỉ lễ dài. Vui chơi, hoạt động quá mức, ăn uống không điều độ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Ngoài ra, do chứa nhiều loại đường tự nhiên như sucrose, glucose và fructose, chuối cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho bạn trong những ngày hè nóng bức.

2. Sữa chua

Sữa chua là nguồn cung cấp nhiều protein, magie và canxi giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, căng thẳng và hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Do vậy, sữa chua thêm chút hoa quả là một món ăn nhẹ lành mạnh và bổ dưỡng cho những ngày nóng nực.

3. Ớt cay

Ớt cay rất giàu capsaincin, kích thích phóng epinephrine, một hormone có tác dụng giúp não tập trung và giúp cơ thể chậm giải phóng năng lượng. Khi đưa vào cơ thể, ớt cay cũng giải phóng endorphin giúp tăng nhiệt độ cơ thể, giúp giảm đau, giảm béo. 

Capsaincin trong ớt có tác dụng kích thích giải phóng epinephrine, một hormone giúp cơ thể chậm giải phóng năng lượng. Ảnh: Healthmeup.

4. Các loại hạt và trái cây khô

Hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, nho khô… giàu axit béo omega-3, cung cấp lượng chất béo lành mạnh cần thiết hàng ngày của cơ thể. Các chất béo không bão hòa trong các loại hạt có thể được đốt cháy dễ dàng, do đó tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể khỏe mạnh.

5. Táo

Quả táo giàu nguồn năng lượng chậm giải phóng hơn nhiều so với các thực phẩm khác. Hơn nữa, hàm lượng vitamin B, C trong táo giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và ngăn ngừa mệt mỏi.

6. Trứng

Đây là nguồn thực phẩm giàu vitamin B và D bạn không nên bỏ qua nếu muốn phục hồi năng lượng. Vitamin B trong trứng giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và vitamin D làm chắc xương. Hàm lượng protein cao giúp trứng trở thành thực phẩm tốt cho cơ bắp, bổ sung năng lượng đã mất.

7. Dưa hấu

Hoạt động nhiều trong không khí mùa hè nóng nực khiến cơ thể dễ bị mất nước do toát mồ hôi. Loại quả này rất giàu vitamin C và nước, những yếu tố quan trọng ngăn ngừa sự mất nước và thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bởi vậy, dưa hấu là một trong những thực phẩm tốt nhất chống mệt mỏi, suy nhược cơ thể và giúp hồi phục sức khỏe.

8. Xoài

Xoài là vua của các loại trái cây giúp hồi phục năng lượng nhanh chóng. Loại quả này có chứa rất nhiều vitamin B và C, canxi, kali, kẽm, folate, phốt pho và protein cần thiết cho cơ thể. Nó cũng có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ đột ngột và giảm nhiệt độ cơ thể do nắng nóng gây ra.

Xoài giúp ngăn ngừa mệt mỏi, say nắng, đột quỵ do nắng nóng gây ra. Ảnh: Boldsky.

9. Cải bó xôi

Cải bó xôi là thực phẩm rất quan trọng trong mùa hè vì nó giàu chất sắt và vitamin, giúp cơ thể chống lại cảm giác mệt mỏi, say nắng trong những ngày hè nắng nóng. Hơn nữa, cải bó xôi còn giảm kích thích tố căng thẳng trong cơ thể, ổn định tâm trạng và làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. 

10. Cam

Đây cũng là một loại quả chứa nguồn năng lượng lớn và vitamin C. Một quả cam có chứa hơn 60 chất flavonoid và 170 chất phytonutrients lành mạnh khác nhau, đủ cung cấp mức năng lượng cần thiết cho cơ thể. 

11. Nước dừa

Nước dừa là một thức uống mùa hè được yêu thích vì nó giúp cơ thể giải nhiệt và nhanh chóng giúp bạn hồi phục lại năng lượng đã mất đi. Ngoài ra, nó còn duy trì lượng nước cần thiết cho cơ thể và loại thải độc tố ra ngoài.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm