Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Án mạng từ hành động... xoa đầu bạn nhậu

Xoa đầu bạn nhậu để biểu hiện sự thân thiện, không ngờ hành động đó lại khiến nhiều người ngồi chung bàn thấy gai mắt nên xảy ra cãi vã, xô xát.

Tang thương trong bữa tiệc vui

Ngày 18/8, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Thân Đức Long (37 tuổi, trú thôn Sơn Phú, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, Bình Phước) về tội Giết người. Bị hại trong vụ án là Nguyễn Trường Thi (27 tuổi, cùng nơi cư trú).

Theo cáo trạng, cách đây 3 năm, gia đình bà Lê Thị Chanh (thôn Phú Sơn) tổ chức tiệc mừng năm mới, cũng là mâm cơm để mừng được mùa vụ, với sự tham gia của nhiều người thân thích trong xóm.

Khoảng 19h30, lúc mọi người đang ngồi nhậu thì Long đến nhà bà Chanh cùng chung vui. Vừa ngồi vào bàn, Long thấy người đàn ông ngồi bên cạnh lâu ngày mới gặp nên đã dùng tay xoa lên đầu và nói: “Anh em mình lâu quá không gặp”.

Hành động của Long làm cho người đàn ông này khó chịu và nói lại: “Lớn rồi không giỡn kiểu đó”. Nhưng sau đó Long lại tiếp tục xoa đầu bạn. Bực tức, người đàn ông này liền cầm vỏ chai bia đập xuống nền nhà rồi đứng dậy quát: “Anh mà sờ lên đầu tôi một cái nữa là tôi đập chết cha anh”.

Long bị dẫn giải ra xe đặc chủng vào hầu tòa.
Long bị dẫn giải ra xe đặc chủng vào hầu tòa.

Trường Thi - một người ngồi bên cạnh cũng tỏ ra bức xúc, đứng dậy đòi xông vào đánh Long thì được mọi người căn ngăn. Không chịu kém cạnh, Long liền tuyên bố: “Tao về nhà lấy dao chém chết hết tụi mày”.

Nói rồi, Long sang nhà hàng xóm bên cạnh. Thấy vậy, Trường Thi cùng 3 người trong bàn nhậu đuổi theo. Long liền chạy xuống bếp lấy 2 con dao bước ra trước cửa. Một người chạy đến định ăn thua với Long thì chủ nhà chạy đến can ngăn. Ngay lập tức, chủ nhà bị Long chém vào tay và một nhát đâm sượt bụng.

Bị trúng đòn vô cớ, chủ nhà chạy ra ngoài kêu cứu. Thấy vậy, những người chứng kiến càng thêm bức xúc liền cầm vỏ chai, gạch đá ném về phía Long. Biết một mình không thể chống lại số đông, Long liền chạy vào buồng nấp sau tấm rèm với 2 con dao thủ trên tay.

Chờ mãi không thấy Long bước ra, Trường Thi hai tay cầm 2 vỏ chai đã bị đập vỡ chạy vào buồng định xử Long tại chỗ. Chưa kịp bước qua tấm rèm, Trường Thi đã lãnh trọn nhát dao đâm chí mạng vào ngực của Long từ phía trong, rồi gục luôn tại chỗ. Sau đó, Thi được mọi người chuyển đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Sau khi gây án, Long đã ném lại hung khí dưới gầm giường, rồi trốn khỏi hiện trường b ằng cửa sau. Tuy nhiên, biết không thể thoát tội, nên sáng hôm sau, Long đã đến Công an xã Phú Sơn đầu thú.

Người gây án là kẻ tâm thần?

Qua hồ sơ điều tra vụ án, thời điểm gây án, Long có dấu hiệu mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt. Vì vậy, TAND tỉnh Bình Phước đã áp dụng biện pháp giám định tâm thần đối với hung thủ và Long được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Đồng Nai.

Bản giám định pháp y tâm thần số 520 ngày 28/7/2011 của Viện giám định pháp y tâm thần T.Ư - Phân viện phía Nam đã kết luận: Trước, trong, sau khi gây án và hiện nay đương sự có bệnh biến đổi nhân cách và hành vi thực tổn. Kết luận nhận định: Lúc gây án và hiện nay Long có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nhưng hạn chế. Như vậy, bị cáo có đầy đủ sức khỏe và nhận thức để tham gia phiên tòa.

Qua tìm hiểu được biết, Long là con thứ 6 trong gia đình thuần nông thuộc xã Điện An, huyện Điện Bàn (Quảng Nam). Từ thuở bé, bản thân Long không được hoạt bát, nhanh nhẹn như chúng bạn, tỏ ra lầm lì và không thích tiếp xúc với nhiều người. Cũng có điều kiện ăn học đàng hoàng nhưng do đầu óc chậm hiểu nên Long chỉ học đến lớp 7.

Lúc còn nhỏ, Long chỉ đi theo cha mẹ, suốt ngày quanh quẩn với nương rẫy, lô cao su, vườn điều. Khi lớn lên, ở tuổi đôi mươi, Long nên duyên vợ chồng với một người con gái trong vùng và đã có với nhau một cậu con trai, năm nay vừa tròn 14 tuổi.

Có lẽ cuộc sống của chàng thanh niên này sẽ rẽ theo hướng khác nếu cách đây 7 năm, trong một lần đi làm về Long không bị tai nạn. Cú ngã khiến đầu Long đập vào vật cứng và phải nhập viện điều trị dài ngày.

Xuất viện, Long trở về sinh sống với vợ con. Hàng ngày, Long vẫn đi làm nhưng mỗi khi trái gió trở trời lại có vấn đề về thần kinh. Càng về sau, di chứng của cú ngã ngày nào càng nặng. Nhiều lần không làm chủ được bản thân, Long đã vô cớ đánh đập vợ con. Mặc dù mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt, không nhận biết được gì nhưng Long không đến mức u mê. Những lúc tỉnh táo, Long vẫn chuyện trò như người bình thường, không có biểu hiện gì của một người tâm thần.

Trở lại phiên xét xử, theo cáo trạng bị cáo có bệnh tâm thần, vì vậy HĐXX đã phải tiến hành “trắc nghiệm” năng lực nhận thức của Long. Rất nhiều câu hỏi đưa ra nhưng HĐXX chỉ nhận được một câu trả lời “Không”. Long không biết mình gây án, chẳng nhớ tên người bị hại, cha mẹ và người thân… Xét thấy cần phải tiếp tục giám định tâm thần để làm rõ năng lực nhận thức của bị cáo, nên HĐXX đã hoãn phiên tòa.

http://laodong.com.vn/phap-luat/an-mang-tu-hanh-dong-xoa-dau-ban-nhau-236286.bld

Theo Đoàn Văn/Lao động

Bạn có thể quan tâm