Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh dạy Lịch sử qua 100 hiện vật trong bảo tàng

Anh đã thu thập thông tin, hình ảnh 100 hiện vật của các bảo tàng lớn để giới thiệu trong những bài học môn Lịch sử, nhằm khơi gợi nguồn cảm hứng cho học sinh.

Bộ Giáo dục Anh kết hợp các bảo tàng ở Anh, Bắc Ireland, Scotland, Wales chọn ra những hiện vật tiêu biểu để đăng tải trên website dành cho môn Lịch sử. Ảnh hiện vật sẽ đi kèm thông tin và nhiều chi tiết khác bổ ích ​cho giáo viên và học sinh, theo Telegraph.

Chiếc xô dùng để chữa cháy trong đại hỏa hoạn London năm 1666; cái đèn mà Guy Fawkes, một thành viên của một nhóm tín đồ công giáo của Anh, dùng để mưu sát Vua James I năm 1605 nằm trong danh sách 100 hiện vật.​

1
Trang web chứa thông tin về 100 hiện vật giúp bài học Lịch sử thêm sinh động ở Anh. Giáo viên và học sinh có thể click vào độ tuổi phù hợp, chủ đề theo chương trình. Bên góc phải, người dạy và học có thể nhấn vào khoảng thời gian sự kiện xảy ra, địa điểm và vấn đề như tôn giáo, cuộc sống xã hội... Ảnh: Teaching History 100 .

Các chuyên gia tin rằng, việc đưa thông tin 100 hiện vật, trong đó có hiện vật 700.000 năm tuổi, vào chương trình giảng dạy sẽ khơi nguồn cảm hứng học sinh từ 5 đến 14 tuổi đối với môn học được cho là khô khan.

Tại buổi phát động dự án liên kết với Bảo tàng Anh, Nick Gibb, Bộ trưởng Giáo dục Anh, giới thiệu chương trình giảng dạy mới. Khi được hỏi về việc có cần đọc sách và nghiên cứu các cuốn lịch sử hay không, Gibb trả lời: "Một số cuốn sách khô khan. Bởi vậy, hãy để những giờ học có giáo cụ trực quan mang bài học tới gần cuộc sống hơn".

Bộ trưởng Giáo dục Anh nói thêm: "Tôi cho rằng, chương trình mới rất hấp dẫn và chúng ta sẽ có một thế hệ am hiểm sâu sắc về lịch sử thế giới".

Học sinh tiểu học, trung học và giáo viên có thể tiếp cận hình ảnh của hiện vật trên mạng để phục vụ dạy và học.

1
Khi người dạy và học chọn một vật thể, rất nhiều thông tin liên quan sẽ xuất hiện. Ảnh: Teaching History 100.

Phân chia theo độ tuổi

Theo dự án, học sinh từ 5 đến 7 tuổi sẽ học về các nhân vật và sự kiện nổi tiếng trong lịch sử​ như đại hỏa hoạn London, bức thư của Florence Nightingale - nữ y tá nổi tiếng (1820 - 1910), đèn lồng của Guy Fawke và huy hiệu Jubilee của Nữ hoàng Victoria.

Các em từ 7 đến 11 tuổi học lịch sử từ Thời kỳ đồ đá, Hy Lạp và nền văn minh Hồi giáo giai đoạn đầu. Các hiện vật được đề cập bao gồm thuyền thời kỳ kim loại, trang sức của vua Alfred, trò đánh cờ thời La Mã, xác ướp Ai Cập, thiết bị luyện tập sức khỏe của Hy Lạp.

Học sinh từ 11 đến 14 tuổi sẽ học về sự phát triển của thế giới hiện đại, nghiên cứu các vật thể liên quan vụ giết Thomas Beckett (1118 - 1170), hũ rượu thời trung cổ, lá bài của vua William III (1650 - 1702), mặt nạ người từ thời Thế chiến I.

"Học hỏi những kiến thức sâu rộng và hiểu biết về lịch sử đất nước, thế giới là yếu tố quan trọng, mở đường cho các bạn trẻ bước vào cuộc sống hiện đại ở Anh", ông Gibb nói.

Dan Snow, chuyên gia lịch sử ủng hộ chương trình cải cách, nhận xét rằng, đây là "một trong những dự án tuyệt vời nhất của Bảo tàng Anh".

"Sự đa dạng của các nguồn tin, hình ảnh và các link liên kết sẽ khiến bài học phong phú, tăng cường kiến thức cho học sinh và tình yêu với môn Lịch sử", Snow nói.

Nên ​thay đổi dạy và học Lịch sử như thế nào?

Theo Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT, nhiều môn học sẽ bị thay đổi về vị trí theo hướng giảm môn học bắt buộc và tăng dần môn tự chọn.Trong đó, dư luận quan tâm môn Lịch sử được tích hợp với Công dân với Tổ quốc.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tích hợp Lịch sử là xóa sổ môn học này, vì thế nên giữ nguyên vị trí độc lập như hiện nay, đồng thời đổi mới phương pháp dạy và học. 

Vậy nên đổi mới dạy và học Lịch sử như thế nào để hấp dẫn học sinh? Bạn đọc có thể chia sẻ quan điểm về vấn đề này bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email: toasoan@zing.vn

Thay đổi môn Lịch sử là 'sự xáo trộn tận tâm can'

Tại phiên chất vấn sáng 16/11 của Quốc hội, đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT trả lời việc tích hợp môn Lịch sử, cũng như đổi mới giáo dục.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm