Thấy những đoạn video theo chủ đề "Nhìn lại năm 2023" (Recap 2023) đang làm mưa làm gió khắp mạng xã hội, Joseph Arujo (20 tuổi) một nhà sáng tạo nội dung tại Los Angeles (Mỹ), cũng nhanh chóng tìm lại những khoảnh khắc đặc biệt trong năm qua để "đu trend", theo Washington Post.
Trong những video này, người dùng sẽ tập hợp hàng chục video và ảnh trong 12 tháng qua, dựa trên giai điệu của một bản nhạc đang thịnh hành. Trào lưu đã xuất hiện một vài năm, nhưng thực sự thành hiện tượng mạng dịp cuối năm 2023.
Tuy nhiên, bên cạnh mục đích nhìn lại những khoảnh khắc đặc biệt trong năm qua, trào lưu video này đồng thời gây áp lực và lo lắng cho giới trẻ khi cố gắng biến cuộc sống cá nhân thành nội dung được xuất hiện ở mục "Xu hướng" trên mạng xã hội.
"Tôi nghĩ hiện tượng này liên quan đến cảm xúc rằng ‘Nếu chúng ta không recap một năm qua, liệu năm đó có thực sự tồn tại không?’", Jules Terpa, nhà sáng tạo nội dung, chia sẻ.
Recap 2023 trở thành một trong những trào lưu phổ biến nhất, thu hút hơn hàng tỷ lượt xem trong tháng cuối năm. Ảnh minh họa: @polina_tankilevitch/Pexels. |
Xu hướng Recap 2023
Các video kèm theo hashtag #2023recap đã thu hút hơn 1,6 tỷ lượt xem trên TikTok.
Bên cạnh đó, "2023 recap" cũng được liệt kê là một trong những từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất trên Instagram vào những ngày gần giao thừa.
Snapchat cũng ra sức khuyến khích người dùng tạo video tổng kết năm 2023.
"Mọi người thường muốn thể hiện tốt nhất có thể về cuộc sống của họ, và hiện nay, điều đó bao gồm cả những video tổng kết này", Annie Wu Henry, một chuyên gia nghiên cứu và phát triển chiến lược kinh doanh kỹ thuật số tại Philadelphia (Mỹ), cho biết.
Từ lâu, các ứng dụng đã triển khai một số cách tổng kết năm dưới hình thức dễ tiếp cận hơn với người dùng.
Các mẫu có sẵn giúp người dùng dễ dàng làm video tổng kết năm và đăng trên nhiều nền tảng. Ảnh minh họa: @capcutverse. |
Ví dụ, năm 2016, một ứng dụng có tên Top Nine trở nên phổ biến, cho phép người dùng Instagram chia sẻ một chuỗi ảnh gồm 9 bài đăng phổ biến nhất của họ.
Cùng thời kỳ đó, Spotify giới thiệu Spotify Wrapped, tổng kết cá nhân về hoạt động nghe nhạc của người dùng trong năm.
Strava, một ứng dụng xã hội về thể dục, cũng cung cấp cho người dùng của họ một bản báo cáo mỗi năm về những hoạt động thể chất mà họ đã tham gia.
Trong khi đó, Goodreads, một nền tảng dành cho người yêu sách, cung cấp tính năng “Year in Books”, tóm tắt thành tựu đọc sách của người dùng.
Trên TikTok, sự nổi tiếng của những video tổng kết năm xuất phát từ những người tạo nội dung nổi tiếng, dần dần lan tỏa xuống người dùng thông thường.
"Bạn đang nhận được một bản tổng kết từ mọi hình thức nội dung", nhà sáng tạo nội dung Arujo nói.
Từ góc độ kỹ thuật, việc tạo ra những video tổng kết chất lượng cao đang trở nên dễ dàng hơn.
CapCut, một nền tảng chỉnh sửa video, cung cấp các định dạng tạo video mà người dùng có thể sao chép một cách dễ dàng và có thể đăng trực tiếp lên nhiều nền tảng, bao gồm nhiều mẫu tổng kết năm 2023.
“Các mẫu video khiến việc sáng tạo nội dung này trở nên dễ dàng và đơn giản hơn”, Rachel Greenspan,chuyên gia truyền thông xã hội ở New York (Mỹ), nhận định.
Những người đứng ngoài cuộc đua 'đu trend'
Tuy nhiên, định dạng này cũng tạo ra áp lực lên nhiều người. Họ cảm thấy bị áp đặt khi phải tóm tắt cả một năm thành nội dung ngắn hấp dẫn.
Julia Metraux, một nhà báo tại San Francisco (Mỹ), nói rằng cô đã tạo ra một video tổng kết năm, nhưng đã xóa vì lo lắng rằng chất lượng không đạt yêu cầu.
Bryant Rodriguez, một chuyên gia nội dung tại bang California (Mỹ), cũng nói rằng anh cảm thấy bị áp đặt bởi xu hướng này. Sau khi nhìn thấy những video xuất hiện tràn ngập mạng xã hội, anh cân nhắc việc tạo ra một video của riêng mình.
Nhưng Rodriguez gặp khó khăn trong việc quyết định người và sự kiện nào nên xuất hiện trong video recap của mình, và lo lắng về việc làm tổn thương một người bạn nếu anh bỏ sót họ. Năm ngoái, anh cho biết mình không phải áp lực như vậy.
“Tôi cố nghĩ ra một kế hoạch để làm điều đó, nhưng kết quả tôi chỉ ngày càng căng thẳng", anh nói.
Leo Velazquez, một nhân viên văn phòng ở quận Cam (bang California), cho biết anh từng chứng kiến một người bạn trải qua khủng hoảng khi tạo video tổng kết năm. Người này đã phải chỉnh sửa video đến 17 lần để đưa ra một bản cuối cùng đăng lên mạng.
“Bạn của tôi không có nhiều hoạt động du lịch trong năm 2023. Anh ấy cảm thấy bản thân không có nội dung thú vị nào để chia sẻ”, Velazquez nói.
Nhiều người cảm thấy áp lực, căng thẳng khi phải làm ra những video recap chất lượng trong cuộc đua này. Ảnh minh họa: @cottonbro_studio/Pexels. |
Các video tổng kết năm phổ biến thường là những khoảnh khắc tiệc tùng, phiêu lưu, du lịch và thời gian chất lượng với bạn bè và người thân.
Tuy nhiên, một số người cũng sử dụng format này để chia sẻ những thử thách và khó khăn trong cuộc sống, như đấu tranh bệnh tật, tác động của đại dịch Covid-19 hay bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.
Một số khác không đăng nội dung recap trên mạng xã hội. Thay vào đó, họ chọn chia sẻ trực tiếp những khoảnh khắc nổi bật của năm qua trực tiếp với gia đình, bạn bè.
Jordan Lucero, một học sinh trung học 17 tuổi ở bang Oklahoma (Mỹ), đã dành đêm giao thừa để trình bày một bản PowerPoint tóm tắt năm qua với một nhóm bạn.
“Dù sao, việc tạo tổng kết năm là cách tích cực để chúng ta nhìn lại và chia sẻ. Recap cũng là cách giúp ai đó giới thiệu thêm về cuộc sống của họ”, Lucero nói.
Màu xanh trong suốt là tác phẩm đầu tay của Ryu Murakami, đoạt giải Akutagawa danh giá năm 1976, đưa tên tuổi tác giả lên hàng nổi bật của văn học đương đại Nhật Bản. Cuốn sách cuồng loạn này kể về nhân vật Ryu cùng nhóm bạn của mình, những người mà tác giả mô tả là gần như không có một mục đích sống. Cuốn tiểu thuyết gần như không có cốt truyện, mà chỉ như một lát cắt, một trường đoạn, một montage về tuổi trẻ lạc lối, điên cuồng và gần như man dã. Qua hoạt cảnh u tối và bạo liệt ấy, Ryu Murakami khắc họa nỗi lòng của một lớp thanh niên Nhật Bản một thời: vô định và dễ sa ngã.