Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Aromatherapy - khi hương thơm xoa dịu cảm xúc mùa giãn cách

Hỗ trợ thư giãn, khơi gợi cảm xúc và tăng sức tập trung là những lý do nhiều người chọn Aromatherapy để trị liệu tinh thần.

Hỗ trợ thư giãn, khơi gợi cảm xúc và tăng sức tập trung là những lý do nhiều người chọn Aromatherapy để trị liệu tinh thần.

Aromatherapy anh 1

Điểm chính:

  • Aromatherapy là liệu pháp mùi hương được sử dụng để giảm căng thẳng lo âu bằng các loại tinh dầu nguyên chất.
  • Lavender, chanh, bạc hà, quế, gỗ là những hương phổ biến.
  • Khi mua tinh dầu, cần tìm hiểu nguồn gốc và thành phần để đảm bảo an toàn.

Bước chân vào một spa bất kỳ trong thành phố, hẳn bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hương thơm nhẹ nhàng của tinh dầu tỏa trong không khí. Mục đích của mùi hương là để tạo cảm giác thoải mái và thư giãn cho khách đến spa.

Không chỉ spa, phương pháp mùi hương này ngày càng phổ biến tại các gia đình, nhất là trong thời đại giãn cách.

Đó là Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) - phương pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần bằng tinh dầu thiên nhiên.

Vậy, phương pháp này có từ bao giờ và ứng dụng như thế nào?



Nguồn gốc Aromatherapy

Khái niệm Aromatherapy lần đầu được biết đến qua phát hiện của nhà hóa học người Pháp René-Maurice Gattefossé vào đầu thế kỷ 20. Theo Goodreads, ông đã điều trị thành công vết bỏng ở tay bằng tinh dầu oải hương.

Năm 1937, Gattefossé phát hành cuốn sách "Gattefosse's Aromatherapy" với kiến thức nền tảng về mùi hương, tinh dầu và ứng dụng của chúng đối với sức khỏe con người.

Dù vậy, Aromatherapy lại không hề cao siêu như nhiều người lầm tưởng. Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, liệu pháp này ngày càng phổ biến ở các spa.

Bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm liệu pháp này ở nhà bằng cách mua các loại tinh dầu nguyên chất.


Aromatherapy hoạt động như thế nào?

Thực hiện Aromatherapy đồng nghĩa bạn đang tiếp cận với tinh dầu thông qua khứu giác (mùi hương) hoặc hấp thụ trực tiếp trên da (giọt lỏng), sử dụng kèm dầu nền như dầu hạnh nhân, ô liu.

Khi vào trong cơ thể, các phân tử trong tinh dầu sẽ kích thích hệ thống limbic - nhóm các cấu trúc liên kết nằm sâu trong não bộ, có nhiệm vụ kiểm soát cảm xúc, trí nhớ, hành vi. Những phân tử này được cho là sẽ truyền đạt nhu cầu của chúng ta với não và tạo ra thay đổi tích cực trong tâm trí, theo Inspīr Senior Living.

Mỗi hương tinh dầu đều có tác dụng riêng. Tùy theo sở thích và nhu cầu, bạn có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều loại tinh dầu khi sử dụng.

Sau đây là 5 mùi hương phổ biến được bình chọn bởi Forbes:


Hoa oải hương

Sở hữu hương thơm mát mẻ, dễ chịu, oải hương (lavender) là một trong những tinh dầu được ưa thích nhất.

Nhiều người chọn hương lavender để giảm stress, trấn an tinh thần và ngủ ngon hơn mỗi tối. Bên cạnh lavender, hoa phong lữ, hoa nhài và hoàng lan cũng là những cái tên nổi bật trong nhóm hương hoa cỏ.


Chanh

Hương thơm của chanh luôn đem lại cảm giác mới mẻ, sạch sẽ. Nghiên cứu của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ còn chỉ ra rằng mùi hương này có khả năng cải thiện tâm trạng.

Ngoài chanh, bạn nên thử một số hương trái cây tương tự như cam, bergamot, chanh sả, bưởi.


Bạc hà

Giống với chanh, bạc hà cũng phổ biến bởi cảm giác thơm mát mang lại cho căn nhà.

Bước đầu đến với liệu pháp hương thơm, nhiều người chọn tinh dầu bạc hà vì đây là hương thơm đánh thức giác quan, tăng tư duy nhạy bén. Đồng thời giúp xua đuổi côn trùng hiệu quả.


Quế

Tinh dầu quế được xếp vào nhóm hương gia vị ngọt ngào, thích hợp sử dụng những khi mệt mỏi trong công việc hoặc chán ăn.

Tác dụng của quế cũng rất phong phú như tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa trầm cảm và chăm sóc da, tóc.


Gỗ đàn hương

Nếu là một tín đồ nước hoa, hẳn bạn đã từng bắt gặp thành phần này trong các chai nước hoa nổi tiếng như Bleu de Chanel, Le Labo Santal 33.

Với Aromatherapy, các loại tinh dầu từ cây như gỗ đàn hương cũng được sử dụng để xua tan căng thẳng, tạo không khí thanh tịnh, nhẹ nhàng nhờ hương thơm ấm áp.



Cách sử dụng tinh chất

Một số sản phẩm để bắt đầu trải nghiệm Aromatherapy tại gia gồm:

  • Bộ khuếch tán tinh dầu que mây
  • Máy xông tinh dầu
  • Xịt tinh dầu
  • Nến thơm
  • Muối tắm
  • Dầu, kem massage cơ thể

Tại Việt Nam, người dùng có thể mua các sản phẩm kể trên với giá mỗi món dao động từ 200.000-1.000.000 đồng. Cũng như hương tinh dầu, bạn có thể dùng từng loại hoặc kết hợp nhiều sản phẩm.

Trong thời điểm giãn cách, các sàn thương mại điện tử đều có giao hàng tận nơi.

Với các sản phẩm như khuếch tán hay nến thơm, bạn có thể đốt chúng mỗi ngày để tạo hương thơm cho không gian sống, giúp bạn và gia đình thư giãn.

Với tinh dầu massage dùng cho bản thân, Saje Natural Wellness gợi ý bạn 5 bước thực hiện sau:

  1. Chọn thời gian bạn rảnh rỗi và thư giãn nhất trong ngày
  2. Tẩy tế bào chết cho da
  3. Làm sạch toàn thân với sữa tắm
  4. Pha loãng tinh dầu nguyên chất với dầu nền (tỷ lệ được Healthline đề xuất cho người lớn là 15 giọt tinh chất với 6 muỗng cà phê dầu nền)
  5. Nhẹ nhàng massage toàn cơ thể với hỗn hợp vừa pha, chờ khoảng 3 phút trước khi lau khăn khô



Lưu ý với Aromatherapy

Đặc biệt lưu ý về độ tinh khiết cũng như nguồn gốc của tinh dầu. Ưu tiên chọn tinh dầu nguyên chất có dãn nhán “Pure & Natural” hoặc “100% Pure Essential Oil”.

Không nên thoa trực tiếp tinh dầu lên da mà không có lớp dầu nền.

Có nhiều trường hợp, người dùng có thể bị kích ứng da khi sử dụng tinh dầu. Trả lời New York Times, Annie Gonzalez, bác sĩ chuyên khoa da liễu tại Miami, Mỹ cho biết bạn nên thử nghiệm trước khi sử dụng.

Theo đó, bạn có thể bôi một lượng nhỏ tinh dầu vào trong cánh tay và để yên, không chùi rửa chỗ bôi tinh dầu trong 48 tiếng. Nếu có bất kỳ phản ứng bất lợi nào, hãy rửa sạch vùng thử nghiệm và không sử dụng tinh dầu. Người có tiền sử mắc các chứng vảy nến, chứng đỏ mặt, chàm cần đặc biệt cẩn trọng.

Trên thị trường có một số dòng sản phẩm an toàn cho người mẫn cảm với tinh dầu. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai hoặc có bất kỳ vấn đề gì với sản phẩm liên quan, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử phương pháp này.

Thiên Hân

Đồ họa: Sandy Hoàng

Bạn có thể quan tâm