Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal - cầu vồng xuất hiện sau cơn mưa

Trận chung kết Europa League có thể sẽ là bệ phóng đưa Arsenal tới chu kỳ thành công mới sau những ngày khó khăn.

Ngày 8/5/2013, Sir Alex Ferguson chia tay Man United, khép lại kỷ nguyên vàng kéo dài gần 3 thập kỷ cùng nửa đỏ thành Manchester. Gần 5 năm sau quyết định ấy, HLV Arsene Wenger cũng làm điều tương tự khi nói lời chia tay Arsenal sau 22 năm gắn bó.

Thời hậu Sir Alex, MU vất vả và khốn đốn như nào, ai cũng rõ. Và khi "Giáo sư" nói lời chia tay "Pháo thủ", viễn cảnh xấu nhất đã được vẽ ra, khi mà bài học nhãn tiền từ đại kình địch vẫn còn nguyên giá trị. 

Thế nhưng, ở mùa giải đầu tiên thời hậu Wenger, những gì đội bóng thành London làm được đang vượt xa kỳ vọng của ngay cả những CĐV khó tính nhất. Giờ đây, họ có quyền mơ về tương lai tươi sáng cùng HLV trưởng Unai Emery, mà có thể trận chung kết Europa League sẽ là điểm khởi đầu. 

Arsenal anh 1
HLV Emery đang làm tốt hơn những gì người hâm mộ kỳ vọng.

Tình trạng ngổn ngang thời Arsene Wenger

Ngày HLV Wenger chia tay Arsenal, điều đầu tiên các CĐV nghĩ tới chính là Man United. MU thời hậu Sir Alex là đội bóng rối ren trăm bề, với muôn vàn sóng gió và vẫn đang loay hoay trên con đường tìm lại vị thế năm xưa. 

Tuy nhiên, sẽ là khập khiễng nếu so sánh MU ngày Sir Alex rời đi với Arsenal mà Wenger để lại. Ngày Sir Alex chia tay, "Quỷ đỏ" là những nhà vô địch Premier League. Còn ngày Wenger rời Emirates, Arsenal vừa có mùa bóng trắng tay, cùng với đó là muôn vàn vấn đề ngổn ngang và phức tạp. 

Nhìn vào tương quan lực lượng cũng như hoàn cảnh 2 đội bóng ngày 2 vị chiến lược gia này rời đi, rõ ràng Arsenal thời hậu Wenger thậm chí sẽ bi thảm hơn so với MU thời hậu Sir Alex rất nhiều. 

Arsenal anh 2
Ngày "GIáo sư" chia tay, Arsenal là đội bóng với muôn vàn vấn đề. 

Trên thượng tầng, mùa bóng 2017/18 chứng kiến nhiều biến động khi nhiều cái tên mới được CEO Ivan Gazidis mang về, trong đó đáng chú ý có bộ đôi Giám đốc thể thao Raul Sanllehi từ Barca và Trưởng bộ phận tuyển trạch Sven Mislintat của Borussia Dortmund.

HLV Wenger không còn nắm quyền quyết định tối cao về mọi vấn đề như trước đây. Đã có sự chuyên môn hóa trong thành phần đội bóng, và sự xuất hiện của 2 cái tên kể trên chính là những viên gạch đầu tiên trong kế hoạch dài hơi của Gazidis nhằm phục dựng đế chế Arsenal thời hậu Wenger.

Tuy nhiên, bản kế hoạch tỉ mỉ và chi tiết này của vị CEO người Hy Lạp lại không nhận được sự hậu thuẫn từ ông chủ Stan Kroenke. Đây chính là "mồi lửa" cho mâu thuẫn trong thượng tầng đội bóng, dẫn tới sự ra đi của Gazidis và rồi sau đó là Mislintat chỉ sau một mùa giải gắn bó.

Arsenal anh 3
Chính trưởng bộ phận tuyển trạch Mislintat là người giúp Arsenal chiêu mộ thành công bộ đôi Sokratis - Aubameyang từ Dortmund. 

Không chỉ gặp trục trặc nội bộ, điểm tựa về tinh thần là các CĐV cũng biến mất. Sân Emirates mùa bóng 2017/18 chứng kiến lượng khán giả thấp kỷ lục, với con số thấp nhất ghi nhận được là vẻn vẹn 30.000 người, tức chỉ bằng 1/2 sức chứa sân vận động.

Chia sẻ với phóng viên Zing.vn, Max Nicholls, một CĐV Arsenal cho biết: "Những chiếc ghế trống tại sân Emirates, đa phần đều là vé mùa giải hoặc vé dành cho những đối tác thân quen của đội bóng. Gắn bó với Arsenal đã lâu nhưng rõ ràng, thật khó để họ chấp nhận những màn trình diễn như này".

Càng cay đắng hơn khi không chỉ vắng bóng khán giả, sân Emirates còn tràn ngập những biểu ngữ tiêu cực. Những cuộc tuần hành phản đối HLV người Pháp cũng xuất hiện với tần suất ngày một dày đặc, cùng với đó là hàng loạt chiêu trò như đỗ xe tải chặn cửa sân tới thuê phi cơ riêng chăng biểu ngữ đòi sa thải.

Lúc đó, chính các CĐV "Pháo thủ" cũng bị chia rẽ nội bộ, thậm chí dẫn tới xô xát trong những trận đấu, tạo nên bầu không khí đặc quánh sự u ám và ngột ngạt tại sân Emirates.

Ngày Wenger rời đi, Arsenal là một mớ hổ lốn, nơi mối quan hệ giữa ông chủ đội bóng, các cầu thủ cũng như CĐV diễn ra theo chiều hướng xấu đi. Sẽ là thử thách cực đại cho cái tên nào dám tiếp quản chiếc ghế mà vị HLV người Pháp để lại tại Arsenal. 

Arsenal anh 4
Những hình ảnh thường thấy trên sân Emirates trong mùa giải cuối cùng của HLV Wenger.

Phản đối Unai Emery

Hoặc mang về những cái tên danh giá như Carlo Ancelotti, Diego Simeone hay Luis Enrique, hoặc "đập đi, xây lại" với những cái tên trẻ như Leonardo Jardim, Mikel Arteta hay Patrick Vieira, đó là tôn chỉ mà Ivan Gazidis cùng các cộng sự hướng tới trong việc chọn thuyền trưởng mới cho đội bóng.

Trên các mặt báo, Mikel Arteta là cái tên tiếp cận gần nhất với chiếc ghế nóng tại sân Emirates. Am hiểu bóng đá Anh, từng khoác áo Arsenal, có triết lý bóng đá phù hợp và quan trọng hơn là có chất "điên" của một người trẻ, Arteta được kỳ vọng sẽ thổi làn gió mới vào tập thể rệu rã và đầy những vấn đề của Arsenal. 

Arsenal anh 5
Arteta từng tiến rất gần tới chiếc ghế HLV trưởng tại Arsenal.

Thế nhưng, tất cả dường như chỉ là "hỏa mù". Ngày 23/5/2018, trang chủ đội bóng công bố chính thức danh tính vị tân HLV trưởng mới trong sự bất ngờ của toàn thể người hâm mộ.

Không phải Arteta, người được chọn là Unai Emery.

Ngay lập tức, cơn mưa chỉ trích được trút xuống. Emery là HLV giỏi, nhưng rõ ràng chưa phải cái tên có thể giải quyết được những vấn đề tại Arsenal, đặc biệt nếu nhìn lại những gì ông làm được tại PSG sau 2 mùa bóng. 

"Chúng ta sẽ lại về đích ở vị trí thứ 6 mất thôi. Nghĩ tới trận thua 1-6 của ông ta trước Barca dù trước đó thắng 4-0 mà tôi không thể tin nổi. Ban lãnh đạo đội bóng tiếp tục đưa ra quyết định tồi tệ", tài khoản Jack phẫn nộ.

"Ở PSG, Emery có rất nhiều tiền, ông ta có thể chiêu mộ bất kỳ ngôi sao nào mình muốn. Cuối cùng, ông ta cũng chẳng thể giúp họ thoát ra khỏi lãnh thổ nước Pháp. Chưa kể tới việc Emery nói kém tiếng Anh, tôi không biết rồi tương lai đội bóng sẽ đi về đâu", người dùng ThierryAFC lo lắng.

Arsenal anh 6
Unai Emery là cái tên được ban lãnh đạo Arsenal "chọn mặt, gửi vàng".

Tương lai đầy hy vọng

CĐV Arsenal có thể phản đối, nhưng với Gazidis, Sanllehi, Mislintat và các thành viên ban lãnh đạo đội bóng, họ có lý do để lựa chọn vị HLV người Tây Ban Nha. 

Theo chia sẻ từ CEO Gazidis, trong vòng phỏng vấn cuối cùng với 6 cái tên khác, bao gồm cả Luis Enrique và Mikel Arteta, HLV Emery là người gây ấn tượng mạnh nhất bởi sự chu đáo và chuyên nghiệp của mình. 

Không chỉ chuẩn bị tập tài liệu hàng chục trang nhằm nêu lên kế hoạch của bản thân, vốn hiểu biết của vị HLV này về "Pháo thủ" còn khiến ban lãnh đạo bất ngờ. Ông nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu, vấn đề chiến thuật của từng cầu thủ và hoạch định sẵn phương án "mở khóa" tối đa tiềm năng của nhiều cái tên như Aaron Ramsey, Sead Kolasinac hay Ainsley Maitland-Niles.

Arsenal anh 7
Emery là ứng viên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiêm túc nhất trong buổi phỏng vấn với ban lãnh đạo Arsenal. 

Emery có niềm đam mê mãnh liệt với USB, thường xuyên mổ băng, phân tích cũng như chỉ ra sự thay đổi của từng đối thủ trước khi cóp lại và đưa cho cầu thủ nhằm giúp họ thay đổi lối chơi sao cho phù hợp với từng trận đấu. Đây chính là chiếc chìa khóa để vị HLV này "mở khóa" rất nhiều cầu thủ trong đội hình Arsenal.

Sead Kolasinac, Hector Bellerin, Granit Xhaka hay Aaron Ramsey, những cái tên thường xuyên bị "chỉ mặt điểm tên" mùa giải trước đều lột xác và thi đấu tuyệt hay dưới tay HLV Emery mùa này. Thế nhưng, ấn tượng nhất phải kể tới trường hợp của bộ đôi song sát Aubameyang - Lacazette. 

Trong khi HLV Wenger loay hoay không biết sử dụng cặp đôi này ra sao và chấp nhận cất Lacazette trên băng ghế dự bị thì với Emery, ông lại biết cách khai thác tối đa sự cơ động, bù trừ của bộ đôi này. Để rồi từ những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên hàng công, họ trở thành đôi "trọng pháo"  và đóng góp tới 49 bàn cho "Pháo thủ" ở mùa này. 

Arsenal anh 8
Cặp song sát Auba - Laca sẽ là niềm hy vọng của CĐV Arsenal ở trận chung kết Europa League.

Không chỉ "kích hoạt" tiềm năng cầu thủ, tinh thần và thái độ thi đấu của Arsenal mùa này cũng mang tới nhiều tín hiệu tích cực. 

Trong chuỗi 22 trận bất bại liên tiếp của đội bóng hồi đầu mùa, không ít lần các học trò của HLV Emery bị dẫn trước không chỉ một, mà tới 2 bàn. Tuy nhiên, sự máu lửa cùng tinh thần thi đấu không bỏ cuộc giúp Arsenal có những màn lội ngược dòng không tưởng để duy trì chuỗi thành tích ấn tượng.

Và cũng trong chuỗi trận đó, chúng ta thấy được sự thay đổi lớn nhất ở mùa giải này, đó chính là lối chơi.

Arsenal không rườm rà, chậm chạp và dễ bắt bài như trong những mùa giải gần đây, mà thay vào đó là lối đá trực diện, hiện đại cùng khả năng pressing tầm cao dần được cải thiện theo từng trận. HLV Emery cũng không ép các học trò phải lấn lướt đối thủ. Ông chấp nhận chơi phòng ngự phản công khi cần thiết nhằm mang tới hiệu quả tối đa cho đội bóng. 

Arsenal anh 9
Chiến thắng 1-0 trước Napoli trên sân khách là đỉnh cao sự thực dụng của Arsenal ở mùa giải năm nay. 

Sau những ngày mưa, cầu vồng đang dần xuất hiện tại Emirates. Vẫn còn đó những điểm yếu cần khắc phục, nhưng nếu tiếp tục tiến bộ như hiện tại, đoàn quân của HLV Emery chắc chắn còn có thể đi xa hơn nữa trong tương lai. 

Trận chung kết Europa League lúc 2h ngày 30/5, nếu thắng, đó sẽ là bước chạy đà hoàn hảo để HLV Emery cùng các cầu thủ bước vào kỷ nguyên thành công mới. Còn nếu thua, "Pháo thủ" cũng không cần quá buồn, bởi họ vừa có mùa giải tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây, cùng với đó là nhiều tín hiệu lạc quan về tương lai tươi sáng đang chờ đợi phía trước. 

Higuain cáu gắt trong buổi tập của Chelsea trước trận gặp Arsenal Tiền đạo Gonzalo Higuain tỏ ra mất bình tĩnh trong buổi tập mới nhất của Chelsea trước thềm chung kết Europa League gặp Arsenal vào 2h ngày 30/5 (giờ Hà Nội).

Hoàng Linh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm