Aston Martin và hành trình 100 năm danh giá
Ngày 15/1 tới, Aston Martin, một trong những mác xe danh giá bậc nhất thế giới, sẽ kỉ niệm 100 năm ra đời. Hãy cùng nhìn lại lịch sử của thương hiệu xe hơi đến từ Anh quốc này.
Gần một thế kỷ trước, Lionel Martin và Robert Bamford đã thành lập một công ty có tên Bamford & Martin. Sau này, nó được đổi tên thành Aston Martin, khi Bamford về nhất tại cuộc đua Aston Clinton Hillclimb, cuộc đua đầu tiên mà Aston Martin tham gia.
Aston Martin xưa và nay. |
Sau Thế chiến I, thành công ban đầu xuất hiện. Năm 1922, những chiếc xe đua do hai người chế tạo liên tục phá vỡ 10 kỷ lục tốc độ thế giới lúc bấy giờ. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với lợi nhuận, và công ty phá sản năm 1925.
Gia đình Charnwood, vốn đã đổ rất nhiều vào công ty, tiếp quản và chiêu mộ Augustus Cesare Bertelli, một kỹ sư thiên tài, để tạo nên những chiếc xe như International, Le Mans và Ulster, những cái tên thường được xướng trên bục vinh quang của các đường đua, thu hút những tay đua danh giá nhất tới với Aston. Dù vậy, điều đó cũng chẳng giúp công ty khỏi bị trao tay một lần nữa năm 1932.
Sau Thế chiến II, một chủ nhân mới tên David Brown mua lại Aston Martin. David Brown làm giàu từ việc sản xuất máy kéo và các máy nông nghiệp khác.
DB2/4 Bertone Spider. |
Năm 1950, chiếc DB2 (DB là viết tắt của David Brown) ra mắt và lập tức thành công, trên cả các đường đua cũng như trên thị trường.
Năm 1958, tuyệt tác DB4 được trình làng. Được khích lệ bởi các thành công trên, David Brown quyết định chế tạo thêm nhiều mẫu xe tham gia giải vô địch đua xe thể thao thế giới. Aston giành chiến thắng tại giải này năm 1959 với DBR1, đồng thời về nhất luôn tại giải đua Le Mans trong cùng năm.
DB4 Zagato. |
Thập kỷ 60 là quãng thời gian ra đời các xe DB5 và DB6, và sau đó là DB6 Volante mui mềm. Tuy nhiên, chính sự xuất hiện bên cạnh điệp viên James Bond trong tập phim Goldfinger đã nâng cao danh tiếng của Aston Martin hơn bất kỳ đối thủ nào. Trong phim, chiếc DB5 mà 007 điều khiển trang bị súng máy, bảng số thay đổi bằng cách bấm nút, bọc thép, có màn chắn khói, phun dầu làm trơn đường và có thể phóng ghế lái ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp như trên máy bay tiêm kích. Đột nhiên Aston Martin trở nên quen thuộc ở mọi ngóc ngách trên đất Mỹ và ai cũng muốn có một chiếc. Đó là thời điểm cực thịnh của Aston Martin.
DB5 có lẽ là mẫu Aston đẹp nhất. |
Mọi chuyện trở nên xấu đi trong thập kỷ 70. Năm 1972, David Brown bán công ty. Hàng loạt xe với động cơ V8 mạnh mẽ nhưng ngốn xăng đẩy công ty vào tình thế khó khăn, khi mà thế giới ở trong cuộc xung đột về dầu mỏ và bắt đầu những quy định nghiêm khắc về khí thải. Sản lượng giảm xuống chỉ còn vài chục xe, công ty bị bán cho một nhóm các nhà đầu tư, trước khi đổi chủ một lần nữa năm 1981.
DB6 là một bước tiến của DB5. |
Khó khăn tiếp diễn tới tận năm 1987, khi Ford Motor nhảy vào cuộc và mua 75% quyền sở hữu Aston Martin. Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ đại gia lớn thứ hai ngành công nghiệp ô tô thế giới lúc bấy giờ, công ty đột nhiên tìm lại được sự ổn định.
DB7 ra đời khi Aston Martin thuộc sở hữu của Ford và mẫu xe này đã mang lại thành công vang dội. |
Năm 1993, Aston Martin cho ra lò DB7. Chiếc xe nhanh chóng gặt hái thành công chưa từng có trong lịch sử công ty. Năm 1994, Ford thâu tóm trọn Aston Martin. Năm 2004, Aston Martin DB9 trình làng và nhận được nhiều sự khen gợi từ giới truyền thông và người tiêu dùng.
DB9 là mẫu xe đầu tiên sản xuất dựa trên cấu trúc VH của Aston Martin, và nó được ứng dụng đến ngày nay. |
Năm 2009, Aston Martin làm nức lòng giới mê xe bằng việc cho ra đời siêu phẩm One-77. Với động cơ 7.3L V12, công suất 750 mã lực, One-77 là một trong những siêu xe mạnh nhất thế giới vào thời điểm ra mắt, và chỉ có 77 chiếc xuất xưởng với giá 1,4 triệu bảng Anh.
One-77, mẫu xe đầu bảng trong gia đình Aston Martin. |
Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế khiến Ford phải tiến hành tái cơ cấu, và hãng xe Mỹ đã quyết định bán Aston Martin với giá gần 1 tỷ USD cho Investment Dar, một công ty của Kuwait vào năm 2007.
Năm 2012, Aston Martin một lần nữa đổi chủ, và lần này là công ty Investindustrial của Italia. Với sự đầu tư của Investindustrial, Aston Martin lên kế hoạch chi 1 tỷ USD để phát triển công nghệ và sản phẩm mới. Aston Martin đã chiến đấu để tìm ra chỗ đứng như một nhà sản xuất độc lập, cạnh tranh với những thương hiệu hạng sang khác như Bentley và Ferrari.
Logo Aston Martin qua các thời kỳ. |
Sự ra đời của logo Cái tên Aston Martin ban đầu được viết với một gạch nối ở giữa, và bị bỏ đi khi nó đổi chủ lần đầu tiên năm 1925. Đến năm 1930, cách viết này được sử dụng lại trong một vài mẫu quảng cáo. Khi mua lại công ty sau Thế chiến II, David Brown bỏ dấu gạch ngang đi và thêm vào đằng sau các mẫu xe mới hai chữ cái DB, viết tắt của tên ông. Cách viết này còn được sử dụng đến ngày nay. Lúc cho ra lò chiếc xe đầu tiên, Lionel Martin chọn logo là một vòng tròn với hai chữ cái AM lồng vào nhau. Năm 1928, logo kiểu mới ra mắt với chữ Aston Martin được viết trên một thiết kế hình đôi cánh dang rộng. Sang tới năm 1930, kiểu logo này vẫn được giữ nguyên, nhưng với đôi cánh được cách điệu. Tới năm 1932, logo như ngày nay chúng ta thấy xuất hiện, với đôi cánh dang rộng và chữ Aston Martin, được viết với gạch ngang, gắn ở chính giữa. |
Theo TTTĐ/Autodaily