Sau Mercedes-Benz và BMW, Audi là hãng xe sang tiếp theo trình làng đồng loạt nhiều dòng sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Trong sự kiện trực tuyến vừa diễn ra, Audi đã giới thiệu tổng cộng 3 dòng xe mới. Bên cạnh Audi Q3 từng được ra mắt trước đó, phân khúc SUV có thêm Audi Q7 mới, trong khi đó Audi A4 là mẫu sedan mới duy nhất xuất hiện.
So với trước kia, các mẫu xe Audi mới đều có lượng trang bị khá đầy đủ ngay cả trên bản thấp nhất. Tuy nhiên, người dùng sẽ cần đặt hàng và chờ xe nhập về đối với những phiên bản không sẵn có tại showroom.
Audi Q7
Phiên bản Q7 được phân phối tại Việt Nam là 55 TFSI với 2 biến thể, bao gồm Q7 tiêu chuẩn và Q7 S line. Đối thủ trực tiếp của Audi Q7 là BMW X5 và Mercedes-Benz GLE.
Với chiều dài 5.063 mm và chiều dài cơ sở 2.994 mm, Audi Q7 hiện là mẫu xe có kích cỡ và không gian nội thất tốt bậc nhất trong phân khúc. Dù chỉ là bản nâng cấp giữa đời xe thế hệ thứ hai, Audi Q7 mới vẫn có sự thay đổi đáng kể về ngoại thất.
Thay đổi dễ nhận thấy nhất nằm ở phần đầu xe. Lưới tản nhiệt lục giác đổi từ thiết kế các thanh nan chrome đặt ngang sang đặt dọc. Cụm đèn trước cũng được làm mới, lớn dần sang hai bên thân và tạo thành ngạnh nhỏ ở cuối. Cụm đèn này sử dụng công nghệ LED ma trận của Audi. Cản trước của xe không thay đổi nhiều so với đời cũ.
Phần thân của Q7 mới không có nhiều thay đổi, xe vẫn được trang bị bộ vành kích cỡ 19 inch và có tùy chọn nâng cấp lên 20 hoặc 21 inch. Cả hai phiên bản Audi Q7 mới đều sử dụng hệ thống treo khí nén tự động thích ứng, tương tự đối thủ Mercedes-Benz GLE và BMW X5.
Đuôi xe thay đổi đáng kể với cụm đèn hậu có họa tiết dạng tia và thanh chrome lớn đặt ngang cửa cốp. Phần cản sau được làm cầu kỳ và bắt mắt hơn, đi kèm các tấm ốp kim loại lớn. Audi Q7 có trang bị tính năng đá cốp nhưng dưới dạng tùy chọn thêm.
Nội thất trên Q7 mới đi theo phong cách thiết kế hiện đại và đậm chất công nghệ, với hai màn hình kỹ thuật số cỡ lớn trên táp-lô. Hệ thống nút bấm vật lý được giản lược tối đa. Bảng đồng hồ trên Q7 tiêu chuẩn vẫn là dạng kim số kết hợp màn hình hiển thị thông tin. Khách hàng có thể lựa chọn nâng cấp lên màn hình kỹ thuật số với công nghệ buồng lái ảo Virtual Cockpit.
Các tiện nghi trang bị trên Q7 khá đầy đủ với một mẫu SUV hạng sang cỡ trung, bao gồm cửa hít, đèn viền nội thất, điều hòa 4 vùng độc lập, ghế trước chỉnh điện và nhớ vị trí, hệ thống âm thanh vòm Bose Premium. Tuy nhiên, xe thiếu cửa sổ trời, đèn chào mừng và đá cốp, những tính năng sẵn có trên BMW X5 và Mercedes-Ben GLE.
Phiên bản 55 TFSI bán tại VN trang bị động cơ xăng tăng áp V6 TFSI 3.0L, công suất 340 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm, đi kèm hộp số 8 cấp Tiptronic và hệ dẫn động 4 bánh quattro. Động cơ này đi kèm với hệ thống điện mild hybrid 48V đặc trưng của Audi, giúp tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Mức hiệu suất động cơ của Audi Q7 mới ngang ngửa với BMW X5 xLine Plus và Mercedes GLE 450 4Matic.
Giá bán của Audi Q7 mới hiện chưa được công bố. Các đối thủ của Q7 tại Việt Nam như BMW X5 có giá khởi điểm từ 4,11 tỷ đồng, trong khi Mercedes-Benz GLE 450 4MATIC có giá 4,369 tỷ đồng. Dự đoán mức giá của Audi Q7 cũng sẽ ở mức 4,3 tỷ đồng, và cao hơn tùy theo nhu cầu khách hàng.
Audi A4
Audi A4 là mẫu sedan duy nhất ra mắt trong sự kiện của Audi. Xe được phân phối với hai phiên bản A4 40 TFSI Advanced dùng hệ dẫn động cầu trước và A4 45 TFSI S line dùng hệ dẫn động 4 bánh quattro. Như vậy, bên cạnh Lexus, Audi là một trong số ít các hãng xe sang tại Việt Nam có dòng xe sedan với hệ dẫn động cầu trước.
Đối thủ trực tiếp của Audi A4 là Mercedes-Benz C-Class có giá khởi điểm từ 1,4 tỷ đồng và BMW 3-Series có giá từ 1,9 tỷ đồng.
Là phiên bản nâng cấp giữa đời xe, Audi A4 mới thay đổi nhẹ ở phần ngoại thất, hướng theo phong cách của mẫu sedan đầu bảng Audi A8. Chiều dài và chiều rộng của xe tăng thêm đôi chút so với đời xe trước. Lưới tản nhiệt góc cạnh hơn và họa tiết dải LED ban ngày trên cụm đèn trước chuyển sang dạng tia. Tuy nhiên, cụm đèn LED này chỉ có tính năng tự động thay đổi góc chiếu chứ không sử dụng công nghệ LED ma trận.
Bộ vành trên A4 mới vẫn có kích cỡ 17 inch, đi kèm tùy chọn nâng cấp lên cỡ 18 inch. Xe vẫn sử dụng hệ thống treo thường cho tất cả các phiên bản thay vì treo khí nén, trong khi đối thủ BMW 330i M Sport đã có trang bị này.
Phần đuôi xe của Audi A4 mới được thiết kế lại với họa tiết dạng tia trên đèn hậu và cụm ốp xả kép hình thoi thay cho dạng ống tròn. Xe vẫn chưa có tính năng đá cốp.
Tổng thể nội thất của Audi A4 mới không thay đổi nhiều so với đời xe cũ, ngoại trừ màn hình giải trí có kích cỡ lớn hơn – 10,1 inch. Bảng đồng hồ dạng kim số analog truyền thống vẫn là trang bị tiêu chuẩn và người dùng có thể lựa chọn nâng cấp lên màn hình kỹ thuật số.
Audi A4 mới có đèn viền nội thất LED màu trắng, các hàng ghế chỉnh điện, tuy nhiên tính năng massage và nhớ vị trí lại nằm trong gói tùy chọn nâng cấp thêm. Xe có điều hòa tự động 3 vùng.
Các phiên bản A4 mới ở Việt Nam đều dùng động cơ xăng tăng áp 4 xi-lanh TFSI 2.0L và hộp số 7 cấp S tronic Trong đó, bản 40 TFSI có công suất 190 mã lực, mô-men xoắn 320 Nm, đi kèm hệ dẫn động cầu trước.
Bản 45 TFSI với hệ dẫn động quattro cho hiệu năng tốt hơn, công suất 245 mã lực và mô-men xoắn 370 Nm. Hiệu năng của 2 phiên bản này đều không thua kém các phiên bản tương ứng của Mercedes C-Class và BMW 3-Series. Bên cạnh đó, xe vẫn có hệ thống điện mild hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Các trang bị an toàn đáng chú ý trên Audi A4 mới gồm có Cruise Control với tính năng giới hạn tốc độ, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, cảm biến trước/sau, camera lùi và có tùy chọn nâng cấp lên camera 360. Giá bán của xe chưa được công bố.
Audi Q3
Audi một lần nữa giới thiệu mẫu SUV cỡ nhỏ Audi Q3, từng được hãng trình làng cách đây không lâu. Audi Q3 thế hệ thứ hai có sự tăng cường đáng kể về mặt trang bị cho cả 3 phiên bản bán tại Việt Nam, bao gồm Q3 tiêu chuẩn, Q3 Advanced và Q3 S line.
Audi Q3 đã có những sự thay đổi lớn về ngoại thất. Xe dài và rộng hơn đời cũ đáng kể và có kích thước không chênh lệch nhiều các đối thủ như BMX X1 hay Mercedes-Benz GLA-Class. Trong khi đó, nội thất của Audi Q3 mới có thiết kế góc cạnh và hiện đại hơn đáng kể so với thế hệ đầu tiên, với hệ thống nút bấm giản lược đi khá nhiều.
Trang bị an toàn của Q3 khá đầy đủ và tương đồng trên cả 3 phiên bản, với Cruise Control, camera 360, hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo áp suất lốp, giới hạn tốc độ, cân bằng điện tử và hỗ trợ lên dốc.
Phiên bản Q3 phân phối tại Việt Nam là bản 35 TFSI, dùng động cơ xăng tăng áp 1.4L, công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm, đi kèm hộp số tự động 7 cấp S tronic và hệ dẫn động cầu trước. Mức hiệu năng này tương đương Mercedes-Benz GLA 200 và nhỉnh hơn BMW X1. Trên thế giới, Audi Q3 còn có các phiên bản sử dụng động cơ xăng 1.5L, 2.0L, 2.5L và diesel 2.0L.
Tại Việt Nam, Audi Q3 có giá khởi điểm khoảng 1,9 tỷ đồng.
Loạt xe mới của Audi cùng việc Mercedes-Benz và BMW cũng vừa trình làng nhiều mẫu xe mới, khiến phân khúc xe hạng sang, cả SUV và sedan, trở nên sôi động hơn bao giờ hết trong nhiều năm trở lại đây. Trước đó, Mercedes gần như áp đảo cả về số lượng lẫn doanh số bán so với Audi và BMW. Giờ đây, khách hàng đã có thêm những sự lựa chọn.