Audi Q3 là mẫu Q nhỏ nhất của Audi tại thị trường Mỹ. Nó được xếp vào hạng SUV sang cỡ nhỏ cạnh tranh với các đối thủ BMW X1, X2, Cadillac XT4, Jaguar E-Pace, Lexus UX, Mercedes-Benz GLB, và Volvo XC40.
Ngoại thất
Audi Q3 2020 có thiết kế tương đối khác model 2018, trông giống Q8 thu nhỏ. Trang bị ngoại thất tiêu chuẩn có đèn pha LED với pha tự động, gương chiếu hậu sưởi và chỉnh điện, cốp điện.
Bản Premium Plus và Prestige thêm đèn LED nhận diện ban ngày. Các model Prestige dùng mâm hợp kim 19 inch 5 chấu, Premium và Premium Plus dùng mâm 18 inch (19 inch với biến thể S-line).
Biến thể S-line có cản trước thể thao, nhãn hiệu S-line, bệ cửa phát sáng, và bộ mâm hợp kim trông lớn hơn.
Bản Premium và Premium Plus có 9 màu ngoại thất, biến thể S-line có 7 màu. Bản tiêu chuẩn và Premium Plus có một số màu miễn phí như Ibis White và Pulse Orange, riêng màu Cosmos Blue Metallic và Nano Gray Metallic tính thêm 595 USD.
Bản S-line có hai màu độc quyền Turbo Blue và Glacier White Metallic. Riêng màu Glacier White Metallic tính thêm 595 USD.
Màu Chronos Gray Metallic khá độc đáo. Thông thường nó có màu xám nhưng trong một số điều kiện sáng nhất định lại biến thành màu xanh.
Nội thất
Khoang lái Audi Q3 2020 được thiết kế sáng sủa, có đường nét, góc cạnh và được trau chuốt tỉ mỉ, tương phản với nội thất thanh lịch của Mercedes-Benz GLB.
Các tính năng tiêu chuẩn gồm kiểm soát khí hậu 3 vùng độc lập, ghế trước chỉnh điện, cửa sổ trời toàn cảnh. Bản Premium Plus có gương chiếu hậu chống chói. Cách thức điều khiển trực quan, dễ thao tác, nút điều khiển thiết kế đẹp so với Audi Q5.
Tuy nhiên, chất lượng nội thất có vẻ không đồng đều. Nếu ghế và bảng điều khiển cho cảm giác sang trọng thì ốp cửa và cần số lại dùng chất liệu kém sang.
Bản Q3 tiêu chuẩn có ghế ngồi khá chán. Thêm 500 USD, khách hàng sẽ có gói trang trí nội thất Sport Interior Package đáng đồng tiền bát gạo. Ghế trước nhờ đó cũng được thiết kế tốt hơn, vô lăng 3 chấu với lẫy sang số, nhiều chi tiết trang trí bằng nhôm.
Audi cho biết khoảng để chân của ghế trước là 101 cm, ghế sau là 91 cm. Ghế sau có thể trượt về trước hoặc sau, và có thể ngả ra sau. Tuy nhiên, ngay cả ở điểm xa nhất, khoảng không để chân vẫn khá chật hẹp, đặc biệt khi ngồi 3 người lớn.
Audi cung cấp ghế bọc da với các màu Đen, Xám Rotor, Nâu Okapi và màu Be, cùng chi tiết trang trí bằng nhôm và gỗ.
Khoang hành lý của Q3 không rộng như vẫn nhỉnh hơn đối thủ Mercedes-Benz GLA. Khi dựng thẳng lưng ghế sau, dung tích cốp là 671 lít, nhỏ hơn BMW X1 (767 lít). Nếu gập hàng ghế sau 40/20/40, dung tích cốp tăng lên 1.359 lít, vẫn kém BMW X1 khi gập hàng ghế sau (1.662 lít).
Có thể xếp một số đồ lặt vặt trong khoang lái ở khu trung tâm trước và sau cần số. Hốc cửa đủ chỗ cho chai nước.
Audi bố trí chỗ sạc điện thoại không dây khá thông minh ở phần trước cần số, rất dễ tiếp cận. Có chỗ để điện thoại thứ hai nhưng chỉ là sạc thông thường.
Động cơ và hộp số
Động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh của Audi Q3 2020 có nguồn gốc từ VW, được sử dụng cho Golf GTI và nhiều mẫu xe VW Group khác. Động cơ cho công suất 228 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm.
Sức mạnh được truyền tới tất cả các bánh qua hộp số tự động 8 cấp Tiptronic và hệ dẫn động Quattro được làm mới của Audi.
Có cảm giác động cơ không được mạnh. Ngoài ra, do khối lượng khô của Audi Q3 2020 khá lớn nên động cơ 2.0L không mạnh mẽ như khi được trang bị trên xe cỡ nhỏ hơn.
Hộp số tự động 8 cấp dùng của A3 (có nguồn gốc từ Aisin) không thực sự xuất sắc, khiến nhiều người tự hỏi sao Audi không sử dụng hộp số ly hợp kép DSG.
Cơ cấu sang số khá trơn tru giống hộp số vô cấp CVT. Tuy nhiên, dù gắn lẫy chuyển số ngay trên vô lăng, thao tác sang số không thực sự chính xác như kỳ vọng, CarBuzz đánh giá.
Hiệu suất
Audi Q3 2020 vẫn sử dụng động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh, tuy nhiên với trọng lượng tới 1.771 kg, SUV không thể tăng tốc nhanh như Volkswagen Golf GTI. Ở chế độ Comfort, cảm giác tăng tốc có độ trễ, vào cua chậm chạp.
Chuyển sang chế độ Dynamic, khả năng tăng tốc của xe chỉ cải thiện được đôi chút. Audi cho biết xe tăng tốc 0-96 km/h trong 7 giây, tốc độ tối đa 209 km/h nhờ vào hệ dẫn động AWD Quattro.
Q3 cho khả năng vận hành ổn định ở dải tốc độ trung bình. Cũng đừng quá trông mong nó có thể vận hành nhanh nhẹ như xe đua.
Khả năng lái
Nói chung, khả năng lái của Audi Q3 2020 tạm ổn, nhưng nếu nói vượt trội thì chưa. Đánh lái nhẹ giúp cho việc di chuyển trong phố hoặc đưa xe ra vào khu vực chật hẹp dễ dàng và thoải mái hơn.
Khi chuyển sang chế độ Dynamic, đánh lái nặng hơn chút nhưng vẫn ổn. Trải nghiệm lái nhỉnh hơn BMW X2 dù hai mẫu xe này chia sẻ nhiều điểm chung.
Có cảm giác Q3 hướng tới khách hàng sống ở thành phố hoặc khu vực đông dân cư cần SUV có trục cơ sở dài vừa phải cùng vị trí lái cao hơn thông thường.
Do kích thước co cụm của Q3 nên khó có thể coi đây là SUV thực thụ. Đúng ra là một chiếc hatchback cỡ nhỏ và cơ bắp.
Cùng giá với Q3, sẽ không tồi khi chọn lựa Golf GTI hoặc Golf R với khoảng sáng gầm xe cao hơn, hệ thống thông tin giải trí cải tiến và trải nghiệm lái thú vị hơn.
Các tính năng
Audi Q3 2019 được định hình là SUV hạng sang nên tính năng cũng được nâng cao để cạnh tranh với xe BMW và Mercedes-Benz. Bản Premium được trang bị gạt mưa tự động, đèn pha LED, cốp điện, gương sưởi điện (bản Prestige có gương chống chói).
Bản Premium Plus thêm đèn LED nhận diện ban ngày, trợ giúp đèn pha, hệ thống chống trộm với cảm biến chuyển động.
Bên trong, Audi trang bị cho xe hệ thống kiểm soát khí hậu 3 vùng độc lập, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế da sưởi chỉnh điện. Model cao cấp hơn có gương chống chói, đèn LED nội thất, ghế trước thêm chức năng điều khiển.
Các bản Prestige tiêu chuẩn có khoang lái ảo 12,3 inch, sạc không dây, hệ thống camera bao quanh xe, gương chiếu hậu chống chói.
Hệ thống thông tin giải trí điều khiển bằng cảm ứng MMI của Audi dễ điều khiển nhất trong số xe sang. Không giống bản Audi Q5 lớn hơn (2 màn hình cảm ứng), Q3 chỉ có một màn hình, thao tác điều khiển khá nhạy, tích hợp sẵn Apple CarPlay và Android Auto.
Q3 còn gây ấn tượng với điều khiển bằng giọng nói, rất trực quan và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên. Màn hình khoang lái ảo Virtual Cockpit hiển thị nhiều thông tin trực quan, trong đó có dẫn đường. Vì thế, người lái không cần nhìn màn hình chính.
Cũng như màn hình chính, Virtual Cockpit hiển thị trực quan, có thể cài đặt hiển thị nhiều tiện ích trong đó có dẫn đường bằng Google Maps.
Trang bị an toàn
Audi Q3 2020 là một trong những mẫu xe an toàn nhất phân khúc. Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) chấm điểm rất cao.
Trang bị tiêu chuẩn và công nghệ an toàn chủ động dành cho người lái gồm hệ thống 8 túi khí cơ bản (có thể tăng lên 10 túi khí nếu khách hàng chọn thêm), đèn pha LED với trợ giúp pha tự động, camera sau, cảnh báo va chạm trước.
Gói tùy chọn Convenience Package thêm trợ giúp hai bên hông xe Audi Side Assist với trợ giúp phát hiện giao thông băng qua phía sau, cảnh báo chệch làn, cảm biến đỗ trước và sau.
Tiêu thụ nhiên liêu
Audi Q3 2020 gây thất vọng với mức ngốn nhiên liệu nhiều hơn đối thủ trong phân khúc như Range Rover Evoque, Mercedes-Benz GLA 250 và BMW X1 xDrive28i.
Bình nhiên liệu 60 lít của xe chỉ đủ di chuyển 562 km ở điều kiện hỗn hợp. Thử nghiệm thực tế khi di chuyển ngoài trời lạnh, chủ yếu lái trên cao tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Q3 là 10,2 lít/100 km (hỗn hợp).
Xét về hiệu suất, trọng lượng có lẽ là yếu tố ảnh hưởng nặng nề nhất tới tiêu hao nhiên liệu của Q3. Theo công bố của Audi, tiêu hao nhiên liệu cho 100 km của xe là 12,3 lít đường đô thị, 8,7 lít trên cao tốc và 10,6 lít hỗn hợp.
Con số này tương đương với Range Rover Evoque - 10,2 lít/100 km hỗn hợp, nhưng cao hơn Mercedes-Benz GLA 250 và BMW X1 xDrive28i – đều ở mức 9 lít/100 km hỗn hợp.
Giá bán
Tại thị trường Mỹ, Audi Q3 2020 có giá khởi điểm khoảng 34.700 USD, tăng lên 36.000 USD với biến thể S-line. Bản Premium Plus từ 37.800 USD và tăng lên 39.100 USD với S-line.
Bản cao cấp nhất Prestige từ 42.900 USD. Giá này đã bao gồm phí giao xe 995 USD. Với đầy đủ trang bị, Q3 Prestige có giá xấp xỉ 47.000 USD.
Với model 2020, Audi cung cấp 3 bản Q3 gồm Premium, Premium Plus, và Prestige. Biến thể S-line chỉ đi với Premium và Premium Plus.
Nói chung, bản Premium cho giá trị sử dụng tốt khi được trang bị các tính năng tiêu chuẩn như cụm đồng hồ số 10,25 inch, cốp điện, đèn pha LED, ghế da chỉnh điện, cảnh báo va chạm trước, kiểm soát khí hậu 3 vùng độc lập.
Bản Premium Plus có sạc không dây, mở cửa gara từ xa qua kết nối HomeLink, khởi động không chìa, cốp điện rảnh tay, và nhiều tính năng khác. Bản này thêm cảm biến đỗ trước và sau, cảnh báo giao thông băng qua phía sau, và cảnh báo chệch làn.
Các bản Prestige được trang bị cao hơn, gồm khoang lái ảo 12,3 inch cho cả cụm đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí, hệ thống âm thanh vòm Bang & Olufsen 3D, camera quan sát từ bên trên, kiểm soát hành trình thích ứng và trợ giúp đỗ xe.
Nhận xét
So với SUV hạng sang cỡ nhỏ trong phân khúc, Audi Q3 2020 là một trong những mẫu xe tốt nhất. Tuy nhiên so với kích thước của mình, Q3 không có nhiều ưu thế hơn các mẫu xe cỡ lớn và rẻ hơn như Mazda CX-5 hoặc Toyota RAV4. Các mẫu xe này được nâng cấp nhiều trong vài năm gần đây, khiến chúng trở thành đối thủ khó chịu của SUV cỡ nhỏ như Q3.
Audi Q8 - bản cỡ lớn và sang hơn nhiều so với Audi Q3. |
Nói chung, thiết kế nội thất và hệ thống thông tin giải trí của Q3 gây ấn tượng dù chất liệu nội thất đôi chỗ không sang như kỳ vọng. Tuy nhiên, các model như Q3 mới chỉ có thương hiệu là sang trọng, nó thực sự không xuất sắc hơn so với những thương hiệu ôtô khác, và khó có thể so sánh được với những mẫu xe sang đích thực như Audi Q8.