Nghi phạm bị bắt giữ. Ảnh: Cảnh sát Liên bang Australia. |
Ngày 6/10, Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) đã bắt giữ nghi phạm 19 tuổi ở Sydney. Danh tính người này chưa được công bố. Cảnh sát đã khám xét nơi ở của nghi phạm ở ngoại ô Sydney, thu giữ chiếc điện thoại dùng để tống tiền các nạn nhân.
Thanh niên bị cáo buộc sử dụng dữ liệu cá nhân đã hack của 10.200 khách hàng Optus để tống tiền. Cảnh sát cho biết anh ta có thể không đứng sau vụ tấn công mạng nhưng bị nghi sử dụng thông tin của các khách hàng để tống tiền.
Cụ thể, người này đã gửi tin nhắn văn bản cho 93 người, yêu cầu chuyển 2.000 AUS (1.300 USD) vào tài khoản ngân hàng nếu không sẽ bán thông tin của họ, theo Sydney Morning Herald. Tuy nhiên, không ai chuyển tiền cho anh ta. Nghi phạm sẽ hầu tòa vào ngày mai.
Tin nhắn tống tiền. Ảnh: News. |
Cảnh sát và các nhà thực thi pháp luật Australia đã mở Chiến dịch Hurricane để bắt giữ hacker đánh cắp thông tin của hơn 10 triệu khách hàng Optus, tương đương 40% dân số, vào tháng 9. Các thông tin như tên, thẻ căn cước ID, ngày sinh, số điện thoại, email, địa chỉ nhà số, mã bảo hiểm y tế, hộ chiếu và giấy phép lái xe bị hack.
Ngày 24/9, một hacker yêu cầu Optus trả 1 triệu USD tiền chuộc nếu không sẽ công bố các dữ liệu. Tuy nhiên, sau đó người này đã xóa toàn bộ danh sách và lên tiếng xin lỗi. Các bản sao vẫn lưu hành trên Internet.
“Chúng tôi hiểu các bạn lo lắng như thế nào. Tôi cam đoan rằng cảnh sát liên bang và các đối tác của chúng tôi đang làm việc ngày đêm để bảo vệ thông tin cá nhân của các bạn”, cảnh sát Justine Gough trấn an người dân.
Chính phủ Australia kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác trước mọi tin nhắn và cuộc gọi đáng ngờ. Cuộc tấn công mạng khiến Optus hứng chịu nhiều chỉ trích từ dư luận.