Theo Tân Hoa Xã, doanh thu phòng vé năm 2018 tại Trung Quốc tăng trưởng 9% so với 2017, và đạt mức 60,98 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,87 tỷ USD).
Tốc độ tăng trưởng bị giảm so với mức 13,5% vào cuối năm 2017. Dẫu vậy, mục tiêu đề ra đầu năm của chính phủ là chinh phục cột mốc 60 tỷ nhân dân tệ đã hoàn thành.
Chỉ riêng các bộ phim Hoa ngữ đã đóng góp tới 37,8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5,53 tỷ USD), tức chiếm khoảng 62% doanh thu toàn ngành. Trong năm 2017, tỷ lệ doanh thu của phim Hoa ngữ chỉ là 54%.
Operation Red Sea là bộ phim ăn khách nhất tại Trung Quốc trong năm 2018. Ảnh: Outnow. |
Một phần nguyên nhân đến từ lượng tác phẩm mà điện ảnh Trung Quốc sản xuất trong năm 2018 tăng lên con số 1.082, so với 970 trong năm 2017. Ngoài ra, chính phủ tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ dành cho điện ảnh nước nhà như đặt ra hạn ngạch đối với việc phát hành phim ngoại, cũng như áp đặt thời gian trình chiếu hạn chế.
Trung Quốc hiện là thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới, và được tiên đoán sẽ sớm chiếm ngôi đầu của Bắc Mỹ. Hiện quốc gia tỷ dân sở hữu khoảng 60.079 phòng chiếu phim - con số lớn nhất trên toàn thế giới. Riêng trong năm 2018, có thêm 9.303 phòng chiếu mới được xây dựng.
Trong danh sách các bộ phim ăn khách nhất Trung Quốc năm qua, dẫn đầu là Operation Red Sea (Điệp vụ Biển Đỏ) - tác phẩm gây tranh cãi vì những thông điệp liên quan tới vùng biển Đông - với 3,65 tỷ nhân dân tệ (532 triệu USD).
Tiếp sau đó là Detective Chinatown 2 (Thám tử phố Hoa 2) với 3,4 tỷ nhân dân tệ (496 triệu USD), và Dying to Survive (Chết để hồi sinh) với 3,1 tỷ nhân dân tệ (452 triệu USD). Chỉ riêng ba tác phẩm kể trên đã chiếm tới 17% doanh thu toàn ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc toàn năm.
4 trong số 5 phim ăn khách nhất Trung Quốc năm qua là phim Hoa ngữ. Ảnh: Outnow. |
Bộ phim ngoại ăn khách nhất Trung Quốc năm 2018 là Avengers: Infinity War với 2,39 tỷ nhân dân tệ (349 triệu USD).
Tuy nhiên, bom tấn siêu anh hùng thực tế chỉ xếp ở vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng tổng, bởi vẫn còn xếp sau bộ phim hài - lãng mạn Hello Mr. Billionaire (Chào quý ông tỷ phú) với 2,55 tỷ nhân dân tệ (372 triệu USD).
Theo Variety, sự thành bại của một bộ phim tại phòng vé Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào yếu tố truyền miệng. Tạp chí chỉ ra rằng lần lượt Dying to Survive, Project Gutenberg hay A Cool Fish là những tác phẩm thuộc dạng “ngựa ô” và giành chiến thắng nhờ được khán giả Trung Quốc ủng hộ.