Việc khảo sát trực tuyến giúp các nhà trường giảm thời gian, công sức, tài chính trong công tác in sao đề, coi, chấm bài.
Trước những băn khoăn của giáo viên, phụ huynh rằng, việc tiến hành khảo sát chất lượng học sinh trực tuyến sẽ không đảm bảo kết quả khách quan, học sinh có thể nhờ sự trợ giúp khác. Thậm chí, học sinh sẽ không có đủ phương tiện để tham gia đánh giá.
Lần đầu tiên Hà Nội tổ chức khảo sát lớp 12 qua mạng. Ảnh: Báo Tiền phong. |
Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, hiện nay, việc dạy học, ôn tập, thi trực tuyến đã và đang là hình thức phù hợp trong xu thế chung của cách mạng công nghiệp 4.0 và ngày càng khẳng định nhiều ưu điểm vượt trội. Những hình thức đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nội dung sinh động. Kỳ kiểm tra khảo sát thông qua phần mềm sẽ giúp cho các nhà trường, cụm trường giảm bớt thời gian, công sức, tài chính trong công tác in sao đề kiểm tra khảo sát, công tác coi, chấm bài khảo sát.
Những học sinh hoàn cảnh khó khăn không có đủ phương tiện để tham gia khảo sát (bố trí cho học sinh làm bài khảo sát tại trường, cho học sinh mượn thiết bị nhà trường, huy động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân có điều kiện tài trợ), đảm bảo cho tất cả học sinh lớp 12 đều được tham dự các lần kiểm tra khảo sát.
Kỳ khảo sát được tiến hành lần thứ nhất ngày 29 đến 31/5. Lần thứ hai ngày 19 đến 21/6. Lần thứ ba ngày 10 đến 12/7.
Mỗi học sinh THPT dự kiểm tra 3 bài, trong đó có 2 bài bắt buộc (các môn Toán, tiếng Anh) và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).
Mỗi học sinh GDTX dự kiểm tra 2 bài, trong đó có 1 bài bắt buộc là môn Toán và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí).
Các bài kiểm tra khảo sát lớp 12 được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Học sinh làm bài khảo sát tại nhà, ngoài giờ học trên lớp.
Ngay sau mỗi lần kiểm tra khảo sát, phần mềm thông báo kết quả bài làm cho học sinh và có phân tích phổ điểm của từng môn đối với từng đơn vị trường học, chỉ ra các câu làm bài bị sai so với đáp án; các tổ, nhóm chuyên môn của từng đơn vị căn cứ vào kết quả khảo sát, phân tích và tìm ra các điểm yếu, hạn chế của học sinh và ngay sau đó có các biện pháp ôn tập củng cố, bổ sung kịp thời kiến thức cho học sinh.
Thông qua các lần kiểm tra khảo sát, giáo viên bộ môn nắm được những điểm còn yếu, hạn chế của học sinh và có các biện pháp bồi dưỡng kịp thời để khắc phục những tồn tại, hạn chế.
Cũng theo sở này, Hà Nội hiện đã xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh phổ thông Hà Nội tự làm bài kiểm tra qua Internet (nhất là đối với học sinh lớp 12) nhằm mục đích giúp học sinh tự kiểm tra, đánh giá năng lực của bản thân trong quá trình học tập. Khảo sát giúp giáo viên kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh, từ đó có biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, giúp phụ huynh học sinh nắm được năng lực học tập của con em mình.
Để các kỳ khảo sát đạt hiệu quả cao nhất, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường rà soát công tác chuẩn bị, tổ chức họp cha mẹ học sinh để phối hợp trong công tác bố trí thiết bị, giám sát việc làm bài của học sinh. Sở GD&ĐT chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trực tiếp phối hợp với cha mẹ học sinh chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất (máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, đường truyền kết nối mạng Internet) phục vụ cho kiểm tra khảo sát.