Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Trương Mỹ Lan muốn thu hồi khoản nợ 7.000 tỷ đồng cho Bitexco mượn

Liên quan việc khắc phục hậu quả cho các trái chủ, bà Trương Mỹ Lan muốn thu hồi 7.000 tỷ đồng đã cho Tập đoàn Bitexco mượn cách đây 7 năm.

Chiều nay (1/10) phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 tiếp tục làm rõ các tài sản liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan.

Truong My Lan anh 1

Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: VH.

Trong đó, để khắc phục hậu quả cho các trái chủ, bà Trương Mỹ Lan muốn thu hồi 7.000 tỷ đồng đã cho Tập đoàn Bitexco mượn cách đây 7 năm.

Bà Lan trình bày, khi Bitexco đầu tư vào “siêu dự án” One Central - một khu phức hợp rộng 8.600m² đối diện chợ Bến Thành (quận 1, TPHCM) bà đã cho tập đoàn này mượn nhiều lần với tổng số tiền lên tới 7.000 tỷ đồng. Phía Bitexco cam kết, công ty nào tiếp tục phát triển dự án sẽ trả lại số tiền này.

Sau đó, một tập đoàn nước ngoài tiếp quản dự án và hứa sẽ trả cho bà Lan 10.000 tỷ đồng nhưng chưa kịp thực hiện thì bà bị khởi tố trong vụ án này.

Có mặt tại tòa, đại diện Tập đoàn Bitexco trình bày, ban đầu Bitexco là chủ đầu tư dự án nhưng sau đó tập đoàn tìm đối tác có tiềm năng để tiếp tục phát triển dự án One Central. Quá trình này, lãnh đạo tập đoàn có thống nhất với bà Lan giá chuyển nhượng dự án là 22.000 tỷ đồng. Sau khi tìm được đối tác, hai bên sẽ ký hợp đồng. Trên thực tế, Bitexco đã nhận được 15.702 tỷ đồng tiền chuyển nhượng dự án, trong đó nhận trực tiếp 14.352 tỷ đồng.

Theo người đại diện, Tập đoàn Bitexco đã tìm được đơn vị kế thừa, tiếp tục phát triển dự án tại khu tứ giác Bến Thành. Bitexco sẽ chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Saigon Glory (công ty con của tập đoàn) sang cho Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội. Sau ngày 18/6/2025, công ty nhận chuyển nhượng sẽ tiếp quản dự án, tiếp tục thực hiện nghĩa vụ đối với trái chủ của 10 gói trái phiếu liên quan.

Truong My Lan anh 2

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nguyễn Huế.

Người đại diện đề nghị được gỡ bỏ phong tỏa các tài sản, tài khoản của tập đoàn này. “Hiện Bitexco đang bị phong toả nhiều tài khoản, tài sản nên mong muốn được giải toả để dự án đi vào hoạt động, có nguồn tiền đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên” - người đại diện đề nghị.

Trước đề nghị này, HĐXX hỏi bà Lan có ý kiến gì, bà Lan cho hay dự án One Central sẽ mang lại hàng trăm nghìn tỷ đồng doanh thu nên xin HĐXX gỡ bỏ phong tỏa để bị cáo lấy lại 7.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Bị cáo Trương Mỹ Lan muốn nhờ con cháu chuộc 2 chiếc Hermes bạch tạng

Cho rằng 2 chiếc túi Hermes nhờ tên tuổi của 2 vợ chồng mới có, nên bị cáo Trương Mỹ Lan muốn xin lại hoặc nhờ con cháu đi kiếm tiền ở nước ngoài về chuộc lại.

Trương Mỹ Lan đòi 1.000 tỷ đồng từ ông chủ Công ty địa ốc Thủ Thiêm

Bà Trương Mỹ Lan khai có cho Tổng giám đốc Công ty địa ốc Thủ Thiêm mượn 1.000 tỷ đồng và khẳng định đây là tiền riêng, không phải của SCB.

Trương Mỹ Lan có 18% cổ phần công ty của Vietcombank

Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị bán đấu giá 18% cổ phần một công ty thuộc Ngân hàng Vietcombank để lấy tiền khắc phục hậu quả.

Sách về Pháp luật

Cuốn sách "Công tác thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã" giới thiệu phạm vi nghiên cứu về 3 vấn đề: Thi hành án treo, thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ và áp dụng biện pháp tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương. Cuốn sách đánh giá toàn diện cơ sở pháp lý về thi hành án hình sự, trọng tâm là về hình phạt và trách nhiệm của UBND cấp xã.

https://vietnamnet.vn/ba-truong-my-lan-muon-thu-hoi-khoan-no-7000-ty-dong-cho-bitexco-muon-2327843.html

Thanh Phương/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm