Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ lần đầu gặp khối u lách nặng hơn 5 kg

Người phụ nữ 29 tuổi mang khối u đa nang lách có kích thước lớn nhất từ trước đến nay khiến các bác sĩ bất ngờ.

Chiều 4/9, Ths. BS Nguyễn Xuân Hòa, Khoa Gan Mật Tụy, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM, cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật cắt khối u lách nặng hơn 5 kg cho bệnh nhân Lê Thị Loan (29 tuổi, ở Tiền Giang).

Sau khi sinh mổ em bé, chị Loan phát hiện bụng ngày càng to. Dù biết trong bụng có khối u, chị vẫn nghĩ đó là u lành tính nên không đi khám mà chỉ uống thuốc. Suốt 4 năm, thấy bụng ngày càng to, chị mới quyết định đến bệnh viện khám.

Các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có khối u đa nang lách độ 4, nặng hơn 5 kg. Khối u này chèn ép gan, tụy khiến lá lách gần như bị đẩy sang bên phải (bình thường nằm bên trái).

Nhận thấy khối u có nguy cơ bị vỡ, gây nhiễm trùng, tràn máu ổ bụng, bác sĩ Hòa cùng ê-kíp quyết định hội chẩn và phẫu thuật cho bệnh nhân.

Kíp mổ gồm 4 bác sĩ đã rạch đường mổ dài 40 cm giữa bụng mới có thể tiếp cận được toàn bộ khối u. Sau hai giờ phẫu thuật, khối u lách dài hơn nửa mét được lấy ra.

Một tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân được xuất viện. Đây là trường hợp mang khối u đa nang lách lớn nhất bệnh viện này từng gặp.

Đa nang lách là bệnh lành tính bẩm sinh. Khối u thường lớn dần theo thời gian và thường chỉ khi khám sức khỏe, mới phát hiện được. Nếu phát hiện trễ, bệnh nhân sẽ mắc các bệnh lý về máu, nhiễm trùng trong nang, đặc biệt có thể gây ung thư.

Cô gái mắc khối u ở buồng trứng vì thức ăn nhanh Nghi ngờ đầy hơi do bụng ngày càng to, cô gái người Indonesia sốc khi được thông báo mắc 2 khối u ở buồng trứng.

Người phụ nữ mang khối u buồng trứng nặng 25 kg

Do không có điều kiện kinh tế, chị L.T.A., 45 tuổi, "gánh" trên mình khối u buồng trứng nặng 25 kg, tương đương thai 9 tháng, suốt 14 năm qua.


Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm