Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ đưa đèn và dao mổ vào bụng bé 2 tháng tuổi để cắt nang mật

Nhờ đưa đèn và da mổ vào ổ bụng, các bác sĩ đã cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột thành công cho trẻ chỉ mới 2 tháng tuổi.

Ngày 13/6, BSCKI Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ cho 2 trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi.

Trước đó, hai bé gái 50 và 57 ngày tuổi nhập viện vì vàng da kéo dài sau sinh. Người nhà sờ thấy khối ở vùng bụng của bé. Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bé được chẩn đoán có nang ống mật chủ kích thước nang rất lớn. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột cho cả hai bệnh nhi.

Qua 3 lỗ nhỏ trên bụng, các bác sĩ đã đưa đèn và dao mổ tiến hành nội soi cắt nang ống mật cho cho bé. Qua quan sát, các bác sĩ nhận định số lượng lớn cặn bùn trong nang. Đây là nguyên nhân gây bít tắc đường mật, dẫn đến tình trạng vàng da của bé.

Hiện tại, sau phẫu thuật, một bé đã xuất viện, không còn vàng da. Bé còn lại đang nằm theo dõi hậu phẫu, đã bú sữa lại. Đây là 2 trong nhiều trường hợp nang ống mật chủ kích thước lớn được phẫu thuật nội soi thành công tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Đặc biệt, đây là 2 ca có độ tuổi nhỏ nhất từng được phẫu thuật nội soi.

cat nang ong mat chu cho tre nho anh 1

'Một trong hai bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Ảnh: BSCC

ThS.BS Tạ Huy Cần, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết nang ống mật chủ là tình trạng giãn bẩm sinh dạng cầu hay dạng thoi của đường mật trong và ngoài gan mà không có sự tắc nghẽn nguyên phát của ống mật chủ.

Phẫu thuật nội soi điều trị nang ống mật chủ kích thước lớn ở trẻ thường gặp khó khăn. Nguyên nhân là kích thước ổ bụng của các bé rất nhỏ, không gian thao tác hẹp. Việc phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận cũng như kinh nghiệm của phẫu thuật viên.

Mặc dù trẻ sinh ra có nang ống mật chủ bẩm sinh, các triệu chứng có thể không xuất hiện ngay mà phải tới vài năm sau đó. Một số trường hợp, tình trạng này được phát hiện khi trẻ đang nằm trong bụng mẹ hoặc phải đến khi trẻ đi siêu âm bụng vì một lý do khác như đau bụng mới phát hiện trẻ có nang ống mật chủ.

Trong một số trường hợp, trẻ có thể có các triệu chứng như vàng da, có khối u ở bụng, viêm tụy hoặc viêm đường mật. Hầu hết nang ống mật chủ đều được phát hiện ở tuổi nhỏ.

Ngoài ra, bác sĩ Cần cho biết thêm một triệu chứng khác như vàng da kéo dài đi kèm phân nhạt màu, nước tiểu sẩm màu, đau bụng không liên tục, viêm đường mật gây gây sốt, vàng da và đôi khi trẻ bị run rẩy, viêm phúc mạc nếu u nang vỡ hoặc rò rỉ, có cục hoặc sưng ở bụng, viêm tụy.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố là đơn vị đầu tiên, tiên phong tại miền nam trong can thiệp phẫu thuật nội soi bệnh lý nang ống mật chủ ở trẻ nhỏ dưới 2 tháng tuổi.

“Trẻ được chẩn đoán, can thiệp sớm sẽ tránh được nhiều biến chứng gần và xa, tiên lượng sống triển vọng hơn, bác sĩ Cần nói.

Cứu bé trai nuốt 3 viên bi nam châm vào bụng Ngày 24/2, ê-kíp bác sĩ phẫu thuật Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) gắp ra ngoài 3 viên bi nam châm trong bao tử và ruột non cứu bé N.H.L. (6 tuổi, ở Tiền Giang).

Nôn ra dịch, bé 4 tháng tuổi mắc bệnh hiếm

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nôn ra dịch kèm thức ăn, 2 ngày chưa đại tiện.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm