Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xương cá nằm một tháng trong phế quản của cậu bé 10 tuổi

Sau 15 phút, ca phẫu thuật nội soi lấy dị vật ở phế quản của bệnh nhi đã thành công. Dị vật là xương cá, đã nằm trong phế quản của cậu bé 10 tuổi khoảng một tháng.

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế ngày 3/8 cho biết các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật đường thở cho bệnh nhi CHON (10 tuổi, quốc tịch Lào). Dị vật là mảnh xương cá có kích thước khoảng 15x3 mm ở thùy trên phổi.

Cách đây khoảng một tháng, bệnh nhân bị sặc sau khi ăn cá trê nướng. Xương cá vào đường thở, rồi rơi vào phổi. Ba tuần sau, bệnh nhân ho khạc ra máu nhiều, được người nhà đưa đi khám và điều trị ở Bệnh viện Sepon - Lào nhưng không chẩn đoán ra bệnh.

Lay xuong ca o phe quan anh 1
Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi lấy dị vật. Ảnh: Nhật Tân.

Người nhà tiếp tục đưa con sang Bệnh viện tỉnh Quảng Trị, được chẩn đoán theo dõi dị vật ở phế quản thùy trên phổi (P), đã tiến hành lấy dị vật nhưng không thành công.

Ngày 25/7, cháu bé được chuyển vào khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhân nhập viện khi đã có biến chứng viêm phổi nghẽn, xẹp tùy trên phổi phải nên phải điều trị nhiễm trùng ổn định mới tiến hành lấy dị vật.

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, sáng 2/8, ê-kíp y bác sĩ khoa Nội tiết -Thần kinh - Hô hấp và khoa Nội soi đã phẫu thuật nội soi.

Sau 15 phút, các bác sĩ đã lấy thành công dị vật phế quản là mảnh xương cá sắc nhọn cắm sâu vào vào nhánh phế quản B2 ở thuỳ trên bên phải, niêm mạc phế quản xung huyết, phù nề nhiều và dễ chảy máu.

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục và có thể xuất viện sau thời gian ngắn điều trị.

Lay xuong ca o phe quan anh 2
Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Google Maps.

Nuốt phải xương gà trong buổi liên hoan, trẻ thủng ruột

Một tháng sau buổi liên hoan lớp, bệnh nhi có biểu hiện đau bụng kéo dài, kèm theo sốt. "Thủ phạm" là mảnh xương đâm thủng đại tràng vào trong ổ bụng.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm