Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ mổ đẻ, cắt 2 khối u xơ tử cung

Phẫu thuật lấy thai trên nền khối u lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như gây chảy máu, cắt bỏ tử cung, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ.

Ngày 8/4, các bác sĩ khoa Sản, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), đã phẫu thuật lấy thai, bảo tồn tử cung, đồng thời cắt bỏ khối u xơ lớn cho sản phụ 35 tuổi, trú tại Chí Linh, Hải Dương.

BSCKII. Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng khoa Sản, người trực tiếp phẫu thuật, cho biết quá trình cuộc mổ diễn ra nhanh chóng với tiên lượng mọi diễn biến có thể xảy ra.

Phẫu thuật lấy thai trên nền khối u lớn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như khi bóc u gây chảy máu, cắt bỏ tử cung, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ.

vua mo de vua cat u xo tu cung anh 1

Khối u xơ có kích thước 15x16 cm của sản phụ. Ảnh: BVCC.

Sau khoảng một giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy thai thành công, em bé chào đời với cân nặng 3,2 kg, cắt bỏ 2 khối u xơ tử cung.

Khối u mặt trước eo tử cung có kích thước 15x16 cm và khối u mặt sau là 2x2 cm. Tử cung của sản phụ cũng được bảo tồn.

Theo bác sĩ Hường, u xơ tử cung trong quá trình mang thai có thể là nguyên nhân gây sẩy thai, chết lưu. Bên cạnh đó, khối u có thể phát triển với kích thước lớn gây chèn ép tử cung, dẫn đến ngôi thai bất thường, rau tiền đạo... khiến thai phụ dễ bị sinh non. Chúng còn khiến cho sản phụ khi sinh con dễ gặp cơn đau chuyển dạ kéo dài, khó sinh, băng huyết.

Đồng thời, em bé sinh ra khi mẹ bị u xơ tử cung trong thai kỳ thường gặp khó khăn khi lấy thai, trẻ có thể bị nhẹ cân hoặc suy dinh dưỡng.

Bác sĩ khuyến cáo các sản phụ, u xơ tử cung thường lành tính nhưng cần được thăm khám, điều trị trước khi có thai nhằm giảm các nguy cơ biến chứng. Nếu phát hiện mắc u xơ tử cung trong thời kỳ mang thai, sản phụ cần theo dõi và khám thai định kỳ để được các bác sĩ tư vấn tốt nhất.

Ngã vào chậu nước nóng, bé 3 tuổi bỏng nặng

Gia đình bệnh nhi cho biết bé T. không may ngã vào chậu nước nóng. Vùng tay, ngực, bụng xuất hiện nhiều nốt phỏng nước.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm