Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ ngỡ ngàng vì phương pháp vỗ dầu hỏa chữa bệnh của 'cô Yến'

Xem video chữa đau lưng bằng phương pháp vỗ dầu hỏa của "cô Yến", bác sĩ Trần Quốc Khánh, BV Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội), rất bức xúc và cảm thấy lo lắng cho bệnh nhân.

Chữa đau lưng bằng phương pháp vỗ dầu hỏa? Bà Phạm Thị Yến hướng dẫn chữa bệnh bằng cách vỗ dầu hỏa cho những người đau lưng, đau cột sống, hay loãng xương...

Chia sẻ trong video "Chữa bệnh đau lưng bằng phương pháp vỗ dầu hỏa", đăng tải trên kênh YouTube Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán), bà Phạm Thị Yến (thường gọi là cô Yến) chia sẻ phương pháp chữa bệnh này là do “xin được” từ một đấng thánh thần nào đó. Người phụ nữ này cũng khẳng định nguyên nhân đau nhức cột sống và thoát vị đĩa đệm là do con người sát sinh quá nhiều và cúng tiễn chưa đủ, vì vậy gió độc mới vào trong người và gây co kéo cơ, dẫn đến đau lưng và thoát vị đĩa đệm.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh, khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội), ngỡ ngàng khi xem video này.

Theo ông, để trở thành bác sĩ, ít nhất phải học 6 năm liên tục. Nhưng để hành nghề, ít nhất những người thầy thuốc cần 8 đến 10 năm. Đó là đào tạo y khoa ở Việt Nam, ở các nước khác trên thế giới, thời gian đào tạo còn lâu hơn rất nhiều. "Vậy một phương pháp chữa bệnh xuất hiện chỉ sau một đêm như vậy, anh chị đủ biết độ tin cậy thế nào", bác sĩ Khánh khẳng định.

Chua dau lung bang dau hoa anh 1
"Cô Yến" hướng dẫn cách cạo gió chữa đau lưng bằng dầu hỏa. Ảnh cắt từ clip.

Về phương pháp chẩn đoán bệnh, tất cả bác sĩ chính thống, muốn chữa bệnh, trước tiên cần biết tình trạng bệnh nhân bằng cách thăm khám lâm sàng và tiến hành các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết. "Vậy mà cô Yến không cần bất cứ phim ảnh gì", bác sĩ Khánh bức xúc.

Về phương pháp chữa bệnh, bà Phạm Thị Yến đều hướng dẫn vỗ và cạo dầu hỏa với mọi người. Ở một trường hợp cụ thể, bà dùng dầu hỏa (hoá chất) bôi lên lưng cổ của bệnh nhân, rồi dùng bàn tay, đồng xu và cả những dụng cụ chuyên dụng vỗ rồi đập liên tục vào cổ, vai, lưng… làm cho cả vùng cơ thể đỏ rực, bầm tím và tụ máu.

Chứng kiến hành động này, bác sĩ Khánh rất bức xúc và cảm thấy lo lắng cho bệnh nhân. Ông khẳng định rằng chỉ riêng bệnh lý thoát vị đĩa đệm, y học đã có hàng trăm phương pháp chữa và phẫu thuật khác nhau, như vậy có thể đạt được hiệu quả điều trị. Cơ thể “ngâm mình” trong hóa chất dầu hỏa sẽ rất độc hại, chưa kể sau đó lớp da bảo vệ cũng bị cạo đi, hóa chất càng dễ thẩm thấu vào trong.

Ngoài ra, khi làm da bị xây xát nghĩa là hàng rào bảo vệ của cơ thể bị khoan thủng, các vi khuẩn, nấm gây bệnh dễ dàng từ đó để xâm nhập, gây bệnh, dẫn đến áp-xe nhiễm trùng, trong đó hay gặp nhất chính là vi khuẩn tụ cầu vàng.

Trong video, bác sĩ còn chứng kiến hình ảnh "cô Yến" dùng cả bàn tay vỗ liên tục và rất mạnh vào hai vai bệnh nhân, sau một lúc cả vùng vai bầm tím và tụ máu khủng khiếp. "May mắn đó là cậu thanh niên, với các mẹ, các cụ chắc xương đòn, xương sườn sẽ bị gãy, thậm chí có thể trật cả khớp vai là điều hoàn toàn có thể xảy ra", bác sĩ Khánh cho biết.

Chuyên gia này hy vọng mọi người hãy tỉnh táo để tránh gửi gắm nhầm chỗ chính mạng sống của mình.

Trao đổi với Zing.vn sáng 21/3 về việc chữa bệnh bằng phương pháp này, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ y tế), khẳng định: “Chữa bệnh theo các phương pháp mê tín dị đoan là trái pháp luật”.

Luật Khám bệnh, Chữa bệnh cũng quy định rõ việc nghiêm cấm hành vi sử dụng hình thức mê tín trong khám bệnh, chữa bệnh.

Người sử dụng hình thức mê tín trong khám bệnh, chữa bệnh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 320 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2015, phạt tiền 10-100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, bị phạt tù 3-10 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 10-50 triệu đồng.

Người dân nghĩ gì về chữa bệnh kiểu 'thỉnh vong' ở chùa Ba Vàng? Chữa bệnh kiểu "thỉnh vong" đang được bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng rao giảng cho nhiều người dân. Liệu họ có tin theo cách chữa bệnh của "người nhà chùa" này?

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai khuyên người dân lên chùa Ba Vàng chữa bệnh

Nhân chứng được mời lên chia sẻ về phương pháp chữa bệnh kiểu "thỉnh oan gia trái chủ" tại buổi thuyết pháp tối 21/3 là bác sĩ Nguyễn Hồng Phong, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm