Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ trực xuyên Tết cứu bé gái mắc bệnh có tỷ lệ tử vong cao

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) hầu như xuyên mùa Tết để tập trung cứu chữa bé gái mắc viêm cơ tim, căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao.

Sáng 30/1, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết các bác sĩ vừa cứu bé gái 9 tuổi (ngụ Vĩnh Châu, Sóc Trăng) mắc căn bệnh viêm cơ tim tối cấp.

Gia đình bệnh nhi cho biết ba ngày trước khi nhập viện, bé gái sốt ngắt quãng, mệt mỏi, lừ đừ sau đó nôn ói nhiều lần. Gia đình đã đưa bé đến bệnh viện sản nhi địa phương. Tuy nhiên, bệnh viện đã lập tức chuyển ngay lên Bệnh Viện Nhi đồng Thành phố trong tình trạng rất nguy kịch.

be gai mac viem co tim anh 1

Bé gái được cứu khởi căn bệnh chết người bằng hệ thống ECMO. Ảnh: BVCC.

Ngay trong đêm trực 23 Tết, khoa Cấp Cứu tiếp nhận em trong tình trạng môi tái, lơ mơ dần, nhịp tim tăng dần 170 lần/phút, toàn bộ nhịp thất, huyết áp tụt, phải tăng và giữ thuốc vận mạch nhiều loại liều cao, tim đờ đẫn...

Các bác sĩ nghĩ ngay đến quyết định chạy ECMO, nhưng hy vọng sống sót của bé lúc này hết sức mong manh. Lúc này, bệnh nhi tiếp tục rơi vào tình trạng sốc tim rất nặng, huyết áp giảm nặng....

Nhiều biện pháp cấp cứu phối hợp được thực hiện khẩn trương như thở máy, chống sốc, cấy máy tạo nhịp cấp cứu. Ê-kíp ECMO cũng được huy động trong vòng 30 phút từ nhà vào bệnh viện.

Trong suốt 10 ngày Tết tiếp theo, các bác sĩ đã thay phiên kiểm soát, giao nhau kỹ càng từng đường truyền, từng biến động và cải thiện của huyết động, nhịp tim và chức năng cơ quan bin suy kèm theo của bệnh nhi.

Đến sáng 29/1, bệnh nhi hoàn toàn hồi phục sức khỏe. Bé cai máy ECMO, rút được ống thở, ăn cháo sữa ngon lành, tim đập đều nhịp và khỏe mạnh hơn rất nhiều.

"Nhờ sự phối hợp chặt chẽ và quyết đoán, sáng suốt của tập thể lãnh đạo bệnh viện, bao gồm BSCKII Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc bệnh viện, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, ICU, Cấp cứu, Ngoại lồng ngực, ê-kíp ECMO... Điều kỳ diệu đã đến với bệnh nhi", đại diện bệnh viện chia sẻ.

Cứu bé gái thoát khỏi ‘virus chết người’

Bé gái nhập viện trong tình trạng sốc tim, ngưng hô hấp, nguy cơ tử vong đến 90% do mắc căn bệnh viêm cơ tim tối cấp.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm