Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ ưu tú tự tay cắt tóc, chụp ảnh cho bệnh nhân

"Phải chứng kiến bệnh nhân ung thư máu rụng tóc từng đám, vậy mà ra tiệm nhiều thợ sợ không dám cắt. Tôi liền nảy ra ý tưởng tự cắt tóc cho mọi người", bác sĩ Hưng chia sẻ.

Bác sĩ Vũ Quang Hưng (Viện Huyết học và Truyền máu trung ương) nung nấu theo đuổi nghề thầy thuốc từ khi còn nhỏ. Gia đình anh có truyền thống theo ngành y đã ít nhất 3 đời, ông nội và sau này là mẹ của Hưng.
Cầm tấm bằng bác sĩ ra trường, Hưng về công tác tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Anh tâm sự, được trực tiếp tiếp xúc, điều trị bệnh nhân anh càng thấu hiểu lời dạy về y đạo, từ mẫu của ông nội mình.
Sau 14 năm làm việc tại đây, bác sĩ sinh năm 1978 đang đảm nhiệm chức vụ Phó khoa Điều trị hóa chất 4 năm. “Ngày bé cứ mỗi lần thấy mẹ đi làm về buồn rầu, tôi gặng hỏi thì bà chỉ chép miệng giá như điều kiện học hành hơn nữa thì... Đó chính làm niềm thúc đẩy công việc nghiên cứu của tôi, luôn không ngừng nghỉ”, anh chia sẻ
“Điều trị cho bệnh nhân nặng vô cùng quan trọng, việc hướng dẫn người nhà của họ cùng phối kết hợp với y bác sĩ cũng không hề đơn giản chút nào, nhất là những bệnh nhân nặng từ vùng sâu, vùng xa chuyển về", anh nói.
Là người trực tiếp điều trị các bệnh huyết học nên bác sĩ Quang Hưng càng thấu hiểu giá trị về máu đối với các bệnh nhân như thế nào. Đã thành nếp, mỗi khi thiếu máu thì tất cả đội ngũ y bác sĩ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương là những người xung phong hiến đầu tiên.
Từ ngày về Viện Huyết học, bác sĩ Hưng đều đặn hiến máu theo chu kỳ quy định an toàn 84 ngày. Thật tình cờ, chu kỳ lấy máu lần này đúng vào ngày lễ tình nhân 14/2, và kỹ thuật viên lấy máu lại chính là vợ của anh, chị Thu Thủy.
Hàng ngày phải chứng kiến bệnh nhân rụng tóc từng đám, vậy mà ra tiệm thì nhiều thợ sợ không dám cắt, bác sĩ Hưng đã nảy ra ý tưởng tự cắt cho mọi người. Anh đề xuất lên ban giám đốc viện và được sự ủng hộ ngay lập tức. Đã 5 năm qua, vào chiều thứ 5 hàng tuần các bệnh nhân ở viện lại xếp hàng cắt tóc. Và cho đến nay, tất cả y bác sĩ ở khoa đều có thể cắt được tóc.

 

“Tôi chỉ áp dụng kinh nghiệm thủa sinh viên không có tiền phải tự cắt cho nhau, nay vừa giúp bệnh nhân giữ được vệ sinh, giảm chi phí và quan trọng nhất là tình cảm giữa bệnh nhân và thầy thuốc càng thêm gần gũi nhau hơn”, bác sĩ cười nói. Trong ảnh là buổi tham gia vào một chương trình truyền hình của Vũ Quang Hưng.
Bên cạnh tình yêu nghề, bác sĩ Hưng còn có niềm đam mê nhiếp ảnh từ thời còn sinh viên. Anh luôn cầm máy ghi lại tất cả những gì mình thích, kể cả trong công việc hàng ngày.
Anh thường xuyên đi khắp nơi để sáng tác ảnh trong đó có các tỉnh vùng cao như Hà Giang, Sơn La, Lào Cai...
Một trong những tác phẩm của Hưng về đề tài cuộc sống đời thường.
Đến nay Hưng đã có kho tư liệu đồ sộ và quý giá để nghiên cứu và chia sẻ cùng các đồng nghiệp. Anh luôn góp phần ghi lại những hình ảnh trong mỗi sự kiện lớn của viện.
Trong các cuộc phát động thi ảnh của ngành, bác sĩ Hưng luôn mang giải về cho Viện. Anh cũng từng đoạt giải thi ảnh sáng tác do các tổ chức quốc tế tổ chức. “Tôi chụp ảnh để ghi lại những câu chuyện, tình cảm giữa bác sĩ và bệnh nhân", anh chia sẻ.
Bằng những nỗ lực làm việc và sự cống hiến cho ngành y, ngày 25/2, bác sĩ Vũ Quang Hưng đã được nhận giải thưởng Đặng Thùy Trâm - giải thưởng dành cho thầy thuốc trẻ ưu tú thủ đô.
Bác sĩ Vũ Quang Hưng hạnh phúc bên người vợ làm cùng ngành của mình.

Chí Toàn

Bạn có thể quan tâm