Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài diễn văn của nam sinh mắc bệnh ung thư gây xúc động

"Không ai trong chúng ta thoát khỏi quy luật sinh tử. Bởi vậy, hãy sống thật dũng cảm, hào phóng, nắm lấy và biết ơn những cơ hội mà bạn có"- nam sinh mắc bệnh ung thư phát biểu.

Jake Baley (18 tuổi) là nam sinh tại trường Trung học Christchurch, New Zealand. Jake đã đọc bài diễn văn xúc động để chia tay thầy cô và bè bạn sau khi anh phát hiện mình mắc bệnh ung thư và chỉ có thể sống thêm một vài tuần, theo The Guardian.

Video quay hình ảnh Jake phát biểu đã thu hút hơn 170.000 lượt xem trên YouTube.

Trong bài diễn văn, nam sinh viết: “Không ai trong chúng ta có thể thoát khỏi quy luật sinh - tử của đời người. Bởi vậy, hãy sống thật dũng cảm, hào phóng, nắm lấy và biết ơn những cơ hội mà bạn có”.​

Bài diễn văn xúc động của chàng trai mắc bệnh ung thư Jake Bailey (18 tuổi, nam sinh tại Christchurch, New Zealand) bị mắc bệnh ung thư ác tính. Bác sĩ chẩn đoán rằng, anh chỉ có thể sống trong 3 tuần. Trong bài diễn văn chia tay, Jake viết: "Chúng ta đều biết, không ai có thể sống ngoài vòng sinh tử... Vậy nên, hãy sống thật hào phóng, dũng cảm và sống có ý nghĩa nhất khi bạn còn có thể".

Ngồi trên chiếc xe lăn của bệnh viện, Jake tiếp tục: “Tương lai thực sự nằm trong tay bạn. Hãy quên đi những ước mơ xa vời. Chúng ta hãy tập trung theo đuổi những mục tiêu ngắn hạn, làm việc bằng niềm đam mê và tự hào với những gì đang có trước mặt".

Anh còn trích dẫn câu nói của Jim Rohn – triết gia lỗi lạc người Mỹ: “Hãy để những người khác sống cuộc sống tầm thường, nhưng không phải bạn. Hãy để những người khác khóc vì những niềm đau nhỏ bé, chứ không phải bạn. Hãy để những người khác đặt tương lai của họ vào tay mọi người xung quanh, chứ không phải bạn”.

Kết thúc bài nói, Jake không cầm được nước mắt. Các bạn cùng lớp cổ vũ anh bằng tràng pháo tay và phần biểu diễn bài hát của trường. Một số người bạn đã nhảy điệu haka truyền thống để khích lệ Jake vượt qua khó khăn.

Nic Hill, hiệu trưởng trường Trung học Christchurch, nói: “Tôi biết Jake đang đau đớn thế nào. Bởi vậy, tôi thực sự khâm phục sự mạnh mẽ của trò ấy”.

Nghị lực sống của vũ công một chân khiến dân mạng cảm động

Mặc dù chỉ còn một chân do tai nạn tàu lượn, Vicky Balch vẫn nở nụ cười rạng rỡ và tự tin trong vai trò người mẫu tại buổi trình diễn thời trang.

Hường Vũ

Bạn có thể quan tâm