Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài tập thể dục cho dân văn phòng ngừa bệnh xương khớp

Các bài tập thể dục cho dân văn phòng giúp bảo vệ cột sống, cải thiện và phòng ngừa bệnh cơ xương khớp thường gặp.

Theo bác sĩ Wade Brackenbury, chuyên khoa Trị liệu Thần kinh cột sống, phòng khám ACC, ngày càng có nhiều bệnh nhân là nhân viên văn phòng bị thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hay thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân chỉ đi khám khi có biểu hiện nặng, bệnh đã dẫn đến nhiều biến chứng phức tạp. Bởi các triệu chứng của bệnh lý cơ xương khớp diễn ra âm thầm, cơn đau xuất hiện với thời gian ngắn nên nhiều người thường bỏ qua.

Bác sĩ Wade cũng cho biết, giới văn phòng - những người thường xuyên ngồi lâu, ít vận động nên có thói quen luyện tập hàng ngày để sớm phòng ngừa các bệnh lý về cột sống.

Dưới đây là một số bài tập thể dục đơn giản, hiệu quả giúp dân văn phòng bảo vệ cột sống, cải thiện và phòng ngừa bệnh cơ xương khớp.

Bài tập kéo giãn cổ (Neck stretch)

Người tập ngồi trên ghế, giữ lưng và cổ thẳng. Một tay nắm lấy thành ghế, đầu cúi xuống, tay còn lại đặt lên đỉnh đầu, kéo đầu xuống, giữ yên trong 10-30 giây rồi đổi bên. Bạn lặp lại động tác 5-10 lần.

ACC anh 1
Bài tập đơn giản thực hiện tại nơi làm việc, giúp thư giãn và giảm đau cứng cổ.

Bài tập căng cơ ngực (Chest stretch)

Người tập ngồi thẳng lưng trên ghế, hai tay đưa ra sau lưng, đan vào nhau, đẩy vai ra phía sau, giữ yên tư thế trong 20 giây và lặp lại 3 lần.

ACC anh 2
Bài tập giúp giãn cơ, giảm đau ở cánh tay và bả vai.

Bài tập đẩy tường (Wall - press)

Người tập đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, đặt hai tay chống lên tường, ngang vai, giữ chân và lưng thẳng. Bạn gập khuỷu tay để trọng tâm người đổ về phía trước, từ từ đưa cơ thể về phía tường, rồi duỗi thẳng tay và đẩy người ra khi ngực gần sát tường. Bạn lặp lại động tác 10 lần.

Bài tập đứng gập người (Standing forward bend)

Người tập đứng cúi gập người, giữ hai chân luôn thẳng, mắt nhìn về phía chân, duy trì tư thế trong 5-10 giây hoặc lâu nhất có thể. Sau đó, bạn trở về tư thế đứng thẳng ban đầu, lặp lại động tác 10-15 lần.

ACC anh 5
Bài tập giúp kéo giãn cột sống, các cơ ở vùng lưng và vai.

Nhìn chung, các bài tập thể dục cho dân văn phòng trên khá đơn giản, dễ thực hiện ngay tại công sở bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, khi có bất kỳ triệu chứng đau xương khớp nào kéo dài, bạn cần đi khám ngay để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Wade cho biết, trường hợp bệnh nhân đến khám tại thời điểm triệu chứng đau vừa xuất hiện và được chẩn đoán do căng cơ hoặc viêm sưng, việc điều trị rất nhanh chóng và dễ dàng. Ngược lại, đối với trường hợp mắc các bệnh lý gây biến đổi đốt xương như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống hoặc thoái hóa đốt sống, nếu thăm khám chậm trễ, bệnh sẽ diễn biến nặng gây chèn ép dây thần kinh. Hậu quả là cột sống không còn cử động linh hoạt và quá trình chữa trị phức tạp.

Khi đó, trị liệu thần kinh cột sống được xem là phương pháp điều trị tối ưu nguyên nhân gây bệnh, loại bỏ cơn đau theo cơ chế tự nhiên mà không cần sử dụng thuốc hay phẫu thuật. Liệu pháp này duy trì hiệu quả lâu dài và không tái đau. Bác sĩ Wade cho biết: “Trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp có thể điều trị hiệu quả các chứng bệnh văn phòng”.

Dân văn phòng thường ít vận động, ngồi lâu hoặc ngồi sai tư thế khiến các đốt sống chịu nhiều áp lực và sai lệch vị trí. Bằng thao tác nắn chỉnh nhẹ nhàng, bác sĩ sẽ đưa các đốt sống về đúng vị trí ban đầu.

ACC anh 6
Bác sĩ Wade Brackenbury đang kiểm tra cột sống cho bệnh nhân.

Đồng thời để đẩy nhanh tiến độ hồi phục, liệu trình chữa trị còn kết hợp vật lý trị liệu và các thiết bị theo công nghệ hiện đại của Mỹ. Điển hình là trị liệu laser cường độ cao thế hệ IV hoặc sóng xung kích Shockwave giúp tăng cường tuần hoàn máu, nuôi dưỡng đĩa đệm và đốt sống, thúc đẩy quá trình làm lành, giảm đau nhức nhanh chóng.

Đặc biệt với trị liệu phục hồi chức năng Pneumex PneuBack vừa được phòng khám ACC áp dụng gần đây, các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nặng có thêm cơ hội chữa lành cơn đau, khắc phục biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, bác sĩ nhiều kinh nghiệm về các bệnh lý liên quan đến thần kinh cột sống tại ACC sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng riêng dựa theo từng tình trạng bệnh, kết hợp các bài luyện tập tại nhà để nâng cao kết quả điều trị.

Bác sĩ Wade khuyên bệnh nhân nên kiên trì tuân theo phác đồ điều trị, không bỏ cuộc giữa chừng vì triệu chứng đau có thể quay trở lại. Những trường hợp này phải tiến hành điều trị lại từ đầu, gây tốn kém về chi phí và thời gian.


Giang Phan Ninh - Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm