Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài toán trong đề thi đại học Trung Quốc làm khó thầy giáo người Mỹ

Cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ video thầy giáo dạy Toán trung học cơ sở người Mỹ thử sức với câu hỏi trong đề thi tuyển sinh đại học (gaokao) 2019.

Video được chia sẻ vào đầu tháng 6 bởi một giáo viên gốc Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ. Theo đó, người bạn của cô, một thầy giáo trung học người Mỹ, đang cố gắng giải bài toán trong đề thi gaokao năm nay. Đây là kỳ thi tuyển sinh đại học hàng năm của Trung Quốc, được đánh giá là khắc nghiệt nhất thế giới, theo SCMP.

Bài toán xuất hiện trong phần 2 của đề thi Toán khối Khoa học tự nhiên: Cho hàm số f(x) thuộc tập số thực và thỏa mãn: f(x+1) = 2f(x). Khi x ∈ (0,1], f(x) = x(x-1). Khi x ∈ (-∞, m], f(x) ≥ -8/9. Vậy giá trị của m là: A. 9/4; B. 7/3; C.5/2; D. 8/3.

de thi dai hoc trung quoc anh 1
Hình ảnh thầy giáo người Mỹ gặp khó khăn khi giải câu số 12 trong đề thi Toán đại học ở Trung Quốc. Nguồn: Weibo.

“Tôi nghe nói đề thi Toán gaokao năm nay rất khó nên tìm trên mạng và cố giải thử trong quán cà phê. Nhưng vì lâu quá rồi, tôi quên mất cách giải”, cô giáo người Trung Quốc chia sẻ.

Thời điểm đó, thầy giáo người Mỹ ngồi cạnh, đang chơi cờ vua với bạn, nên nữ giáo viên đã nhờ giải hộ một câu. Đó có vẻ là thử thách đối với thầy giáo dạy Toán.

Trong video, thầy giáo có vẻ bối rối với câu số 12 trắc nghiệm về hàm số. Thầy đọc câu hỏi trong 3 phút, rồi bắt đầu phân tích và giải thích các bước cho nữ đồng nghiệp.

Ban đầu, thầy chọn phương pháp thế nhưng thất bại. Cuối cùng, nam giáo viên chọn D bằng cách loại trừ.

Cuối video, cô giáo cho biết thầy mất khoảng 6 hay 7 phút cho bài toán này. Tuy nhiên, đáp án chính xác lại là B. Bài đăng về video này đạt 140 triệu lượt xem trên Weibo và xuất hiện trên nhiều hãng tin của Trung Quốc.

Thử sức với đề thi đại học của kỳ tuyển sinh khắc nghiệt nhất thế giới

Đề thi đại học ở Trung Quốc bao gồm kiến thức nhiều lĩnh vực. Điểm số từ kỳ thi này có thể quyết định tương lai thí sinh.

Đề thi Ngữ văn '5 vị điều hòa' và bài viết khiến dân mạng bái phục

Bài viết "Củ cải kho với củ cải hay củ cải kho thịt?" được cư dân mạng Trung Quốc khen ngợi. Trước đó, đề thi Ngữ văn vào đại học của tỉnh Giang Tô được đánh giá tốt.

Vũ Trang

Bạn có thể quan tâm