Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài toán xếp số làm khó cả những người giỏi toán

Câu đố này được The Guardian đưa ra để thử thách độc giả vào ngày đầu tuần.

Độc giả sẽ thử thách với bài toán xếp số tưởng không khó mà khó không tưởng. Ảnh: Pexels.

Tạm gác lại những bài toán với phần đề bài dài với nhiều dữ kiện phức tạp, hôm nay bạn sẽ được thử thách với một câu đố có đề bài rất ngắn, cụ thể như sau:

Bạn hãy sắp xếp các số từ 1 đến 15 sao cho tổng của hai số liền kề là một số chính phương (ví dụ 1= 12, 4= 22, 9 = 32...).

Trước đó, Tri thức - Znews giới thiệu câu đố đếm trứng thời cổ đại khiến người thông minh cũng phải lúng túng, đáp án câu đố đó như sau.

Gọi số trứng có trong rổ là N, N phải chia hết cho 7 nên chúng ta đặt phép tính là N = 7m. Vì chia N cho 2, 3, 4, 5 và 6 chúng ta thu được số dư nhỏ hơn số chia nên N + 1 phải chia hết cho 2, 3, 4, 5 và 6. Bội số chung nhỏ nhất của 2, 3, 4, 5 và 6 sẽ bằng 60.

Do đó, N bằng bội số nào đó của 60 trừ 1, ví dụ như 60k - 1. Tức là N = 60k − 1. Cùng với N = 7m như chúng ta đặt ra trước đó, chúng ta có thể mô tả m như sau: m = 8k + (4k – 1)/7

Để m là một số nguyên dương, chúng ta cần đặt giá trị của k = 2, theo đó, m sẽ bằng 17 và đáp án cuối cùng là N bằng 119. Như vậy, chiếc rổ có tổng cộng 119 quả trứng.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Câu đố thời cổ đại khiến người thông minh cũng phải lúng túng

Câu đố đếm trứng gà tưởng không khó nhưng lại khiến nhiều người bối rối vì không tìm được cách giải.

Thái An

Bạn có thể quan tâm