Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản án đối với 'nữ quái' giăng bẫy 189 khách mua hàng hiệu ở Singapore

189 người đã bị lừa hơn 23 triệu USD tiền mua túi xách và đồng hồ xa xỉ. Thủ phạm là một người phụ nữ Thái Lan, 30 tuổi, bị đề nghị án tù vì tội lừa đảo và rửa tiền.

chiem doat tai san anh 1

Pansuk Siriwipa (phải) khi bị bắt vào ngày 11/8/2022, cô là chủ mưu trong vụ lừa đảo tài sản trị giá 23 triệu USD. Ảnh: The Straits Times.

Pansuk Siriwipa, 30 tuổi, là người Thái Lan sống ở Singapore. Cô bị Viện kiểm soát Singapore đề nghị mức án 14-15 năm tù giam vì là chủ mưu của một trong những vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử “đảo quốc sư tử”.

Ngày 21/10, “nữ quái” 30 tuổi phải đối mặt với tổng cộng 180 cáo buộc liên quan đến hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền. Cô đã nhận tội với 30 cáo buộc, 150 cáo buộc còn lại đang được xem xét trước khi tòa tuyên án vào ngày 29/10.

Ăn chơi xa xỉ

Chưa tính chi phí giao dịch và hoa hồng, Pansuk đã thu của 189 nạn nhân tổng cộng 19 triệu USD để mua đồng hồ, túi xách xa xỉ dù không có khả năng hoàn thành đơn hàng.

Chồng của Pansuk tên Pi Jiapeng là người Singapore 29 tuổi. Anh cũng đối mặt với 9 cáo buộc nhưng vụ án đang được hoãn lại.

Công tố viên David Koh cho biết vợ chồng bị cáo kết hôn vào tháng 9/2020. Đến tháng 5/2021, cặp đôi bắt đầu kinh doanh đồng hồ xa xỉ với thương hiệu Tradenation. Chưa đầy một năm sau, Pansuk mở công ty khác tên là Tradeluxury để bán túi xách hàng hiệu. Dù gặp khó khăn tài chính khi vừa bắt đầu, cô vẫn nhận đơn hàng và tiền từ nạn nhân.

chiem doat tai san anh 2

Pansuk dùng tiền lừa đảo để đi du lịch, mua nhà và ôtô cho chồng. Ảnh: Shin Min Daily News.

Thay vì hoàn tất giao dịch, Pansuk dùng tiền để thuê phi cơ riêng, du lịch cùng chồng và bạn bè với giá 44.000 USD. Cô mua một căn nhà có giá trên 1,7 triệu USD ở Thái Lan và ôtô Chevrolet Corvette đăng ký dưới tên chồng.

Thời điểm này, Pi đã sở hữu ba chiếc ôtô, bao gồm: Toyota Alphard, McLaren Coupe và Porsche Macan.

“Nữ quái” chi hơn 90.000 USD tiền mua hàng để tân trang cửa hàng bán lẻ Tradenation ở quận Tanjong Pagar (Singapore).

Khi bắt đầu kinh doanh, Pansuk có nguồn hàng xa xỉ từ Thái Lan. Nhờ đó, cô có thể bán chúng với giá thấp hơn thị trường mà vẫn có lợi nhuận. Tuy nhiên, đến cuối năm 2021 - đầu 2022, cô gặp rắc rối về nguồn hàng quốc tế nên phải mua lại từ nhà phân phối địa phương với giá cao.

Công tố viên Koh cho biết công ty bắt đầu thu lỗ và vợ chồng Pansuk - Pi gặp khó khăn tài chính.

Cuối tháng 3/2022, công ty hàng xa xỉ có tổng nợ phải trả là 7 triệu USD vì chưa hoàn thành đơn hàng trong khi giá trị tài sản của họ chỉ có 266.000 USD. Dù vậy, Pansuk vẫn tiếp tục nhận mua bán hàng xa xỉ.

Trốn sang Malaysia

Tháng 5/2022, một khách hàng ký gửi cho Tradenation đồng hồ Rolex trị giá 80.000 USD.

Theo mô hình ký gửi của Tradenation, công ty này sẽ làm việc với những người muốn bán hàng xa xỉ với vai trò trung gian mua - bán và thu hoa hồng. Nếu không được bán trong thời gian quy định, hàng sẽ được trả lại chủ nhân.

Tuy nhiên, Pansuk đã bán chiếc đồng hồ với giá 55.000 USD và cho chồng tiền để trả nợ tín dụng và trả góp xe. Khi khách đến hỏi, “nữ quái” cố trì hoãn và nói dối rằng có người sẵn sàng trả 80.000 USD nhưng cần thêm thời gian xoay tiền. Công tố viên cho biết vị khách chưa nhận được tiền bán đồng hồ.

Từ tháng 5 đến tháng 8/2022, 187 đơn tố cáo được gửi đến cảnh sát về hành vi lừa đảo, không hoàn thành đơn hàng đúng hẹn của Tradenation và Tradeluxury.

chiem doat tai san anh 3

Các nạn nhân gửi đơn tố cáo đến cảnh sát vì không nhận được hàng dù đã thanh toán trước. Ảnh: The Straits Times.

Công tố viên đề nghị mức án 14-15 năm đối với Pansuk và cho biết: “Mặc cho khoản nợ khổng lồ, bị cáo vẫn tiếp tục sống hoang phí và tiêu tiền của khách hàng”. Công tố viên Koh nói thêm Pansuk vẫn nhận lương 7.600 USD/tháng và trả cho chồng 30.000-40.000 USD/tháng dù công ty gặp khó khăn tài chính.

Luật sư của Pansuk, Johannes Hadi và Sophia Ng, phản đối và cho rằng mức phạt tù chỉ nên kéo dài từ 12 năm 8 tháng đến 13 năm 7 tháng.

Họ nói thân chủ đã ăn năn vì hành động trong quá khứ và cô đã đầu thú thay vì trốn chạy. “Pansuk đã chờ bên ngoài khách sạn ở Malaysia trong khi cảnh sát đến bắt”, hai luật sư bào chữa.

Pi và Pansuk bị tạm giam hơn 2 năm từ khi bị bắt vào ngày 11/8/2022, sau hơn một tháng trốn ra nước ngoài.

Họ chạy từ Singapore đến Malaysia bằng container vào ngày 4/7/2022 trong khi các cuộc điều tra được tiến hành. Hai người Malaysia giúp cặp đôi bỏ chạy bị kết án một năm tù giam trong tháng 9/2022.

Ngày 10/8, Lực lượng Cảnh sát Singapore nhận thông tin từ Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan rằng cặp đôi đang ngụ tại khách sạn ở thành phố Johor Bahru (Malaysia). Cả hai bị bắt một ngày sau đó và trở về Singapore vào chiều cùng ngày.

Cặp vợ chồng lừa đảo 23 triệu USD hàng hiệu trốn chạy như thế nào

Theo lời khai của hai người đàn ông Malaysia, đồng phạm của Pi và Pansuk, cặp vợ chồng này đã lên kế hoạch táo tợn để chạy sang Malaysia, sau đó tiếp tục bỏ trốn đến Thái Lan.

Thí nghiệm sự bền chặt của các đôi

Trong cuốn Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy của tác giả David McRaney, nhà tâm lý học James Graham đã làm một thí nghiệm và đi tới kết luận rằng bởi vì con người luôn có nhu cầu được phát triển, mở rộng, trau dồi khả năng và vốn kiến thức, nên khi được kết hợp, học hỏi từ người yêu, biến chúng thành những kỹ năng, triết lý và bản ngã của bản thân, thì mối liên kết giữa bạn với người ấy sẽ được củng cố tốt hơn bất kỳ hành động lãng mạn nào.

Phong gym khac thuong hinh anh

Phòng gym khác thường

0

Một chuỗi phòng gym ở Nhật Bản gây chú ý khi lắp máy làm trắng răng, bốt chụp ảnh và nhiều dụng cụ thú vị để khách tự do sử dụng, phí thành viên là 20 USD/tháng.

Đông Tùng

Theo The Straits Times

Bạn có thể quan tâm