Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn đã sống hết năng lượng tuổi 20?

Cuộc sống đôi khi tạo ra những lối mòn, chúng ta dễ chấp nhận điều quen thuộc hơn là những cái mới.

Chúng ta dường như tự bó khung mình trong một chiếc hộp - những mong đợi, quytắc ứng xử thuận theo số đông. Chúng ta đang loay hoay ở đó. Trong khi tuổi trẻ đầy màu sắc bên ngoài kia đang lao đi vùn vụt.

Bạn có gặp tình trạng như thế? Hãy bắt tay vào việc “phá vỡ những nguyên tắc”, bước ra khỏi chiếc nôi an toàn để sống hết mình với một bản YoList - danh sách những việc cần làm để tận hưởng từng khoảnh khắc tuổi trẻ.

Đừng đi bên lề cuộc sống

Một khảo sát gần đây của Viện nghiên cứu môi trường và các vấn đề xã hội (thuộc Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật Việt Nam) đối với người trẻ từ vị thành niên và trưởng thành tại Hà Nội (đăng trên Lao Động cuối tuần số 49) cho thấy: “Một bộ phận không ít trong số các bạn trẻ đang rất thiếu tự tin trong cuộc sống”.

Sự thiếu tự tin bắt nguồn từ một cuộc sống được bảo bọc, được lập trình sẵn “A-Z”, từ thói quen tự thỏa mãn trong vùng an toàn ấy. Điều đó là do bạn sợ khác biệt, sợ bị từ chối hoặc phản đối vì những lựa chọn khác biệt ấy và sợ bị cười chê khi quyết định táo bạo của bạn không dẫn đến thành công. Bạn sẽ dễ dàng xuôi theo quyết định việc học trường nào, chọn môn năng khiếu đã được “lập trình” sẵn, mặc dù đó chưa phải là sở trường của bạn. 

Bạn muốn thử khám phá một nơi hoang vu nhưng khi nghe bạn bè “dọa” về những nguy hiểm có thể xảy đến, bạn thay đổi quyết định ngay. Kết quả là bạn thu mình trong chiếc kén và tự đánh mất sự năng động của tuổi trẻ và luôn “sống trong sợ hãi”: sợ thử những điều mới, sợ làm những điều chưa biết, sợ mơ một ước mơ khác biệt và không dám dấn thân vào bất cứ điều gì không giống số đông.

 

Sống bằng 100% năng lượng

Đọc đến đây, có lẽ bạn đang nhìn thấy một bức tranh ảm đạm về giới trẻ khi mãi chần chừ, ngại ngần đứng bên lề cuộc sống. Nhưng vẫn có rất nhiều bạn trẻ đang sống bằng 100% năng lượng tuổi trẻ của mình. Tất nhiên, trước khi sống hết mình như thế, họ cũng đã trải qua hội chứng “ngủ đông” ở tuổi 20 - ngại ngần những điều mới, sợ những lựa chọn không giống số đông, không dám làm những gì khác biệt... Nhưng họ đã thử một lần bước ra khỏi vỏ kén, sống hết mình để nếm trọn những hương vị mới lạ của cuộc sống mà trước đây họ chưa bao giờ ngồi trong tổ mà tưởng tượng được. Đó chính là cột mốc thay đổi hoàn toàn cuộc sống, giúp họ cảm nhận trọn vẹn từng khoảnh khắc tuổi trẻ.

Cộng đồng những người trẻ ấy ngày càng nhiều, nhất là khi họ hòa vào trào lưu lập YoList để tận hưởng từng khoảnh khắc tuổi trẻ.


Sợ nhàm chán khi đi những nơi quen thuộc, thích khám phá những vùng đất được mọi người lựa chọn, Lê Ngọc Tùng, luôn “nghiện” chinh phục những địa danh hoang vu. Một trong những nơi Tùng vừa chinh phục đó là hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất Việt Nam, được xem là 1 trong 27 nơi phải đến 1 lần trong đời. Anh chàng 8X này không bao giờ ngồi yên chờ đợi hoặc làm giống với mọi người, vì với Tùng, “Đi là đến gần hơn với tuổi trẻ”. Để sống trọn từng khoảnh khắc, tại sao phải chần chừ, lo lắng?


Cảm thấy dần mất lửa với ngành công nghệ thông tin và càng ngày càng say mê việc tạo hình món ăn, anh chàng sinh viên Tiến Nguyên đã tự tin bước theo con đường khá mới mẻ này. Dù không có nhiều cản trở từ phía gia đình, Nguyên cũng gặp không ít khó khăn như số tiền tiết kiệm chỉ đủ mua được máy ảnh du lịch, mua nguyên liệu vượt quá túi tiền, rồi chụp đến 200-300 tấm ảnh nhưng chỉ dùng được 1 tấm… Nếu không thực sự yêu nghề cùng quyết tâm sắt đá và bản lĩnh của một người trẻ dám nghĩ, dám làm thì Tiến Nguyên khó có thể đạt được vị trí như ngày hôm nay.


Luôn ao ước được đặt chân lên tàu thanh niên Đông Nam Á, nhưng phải mất một khoảng thời gian Nguyễn Hoàng Kim Khánh mới đủ can đảm để nộp đơn dự tuyển vì nghĩ rằng “có rất nhiều người giỏi hơn nên cơ hội sẽ chẳng đến với mình”. Nhưng sự say mê khám phá đã khiến Kim Khánh có được chuyến hải trình 50 ngày ngao du biển Đông và khám phá các vùng đất cùng với 300 bạn trẻ khắp Đông Nam Á, khiến Khánh tự tin bước ra khỏi vỏ kén an toàn để sống hết mình hơn, năng động hơn.


Họ đều là những người trẻ, đã vượt qua trạng thái chờ lửng lơ ấy để hòa vào cuộc sống muôn màu, “nếm” trọn từng khoảnh khắc tuổi trẻ. Hành trang của họ là sự tự tin, dám khác biệt, không ngại thử, không sợ dấn thân và tất nhiên, là một bản YoList chi tiết những việc cần làm.

Khám phá và kết nối nhóm bạn cùng sở thích tại đây.

Tư liệu: Yomost

Bạn có thể quan tâm