Xe
Xe độ
Bản độ Triumph 750 TT Tracker không đèn tung hoành đường đua
- Thứ sáu, 23/3/2018 06:52 (GMT+7)
- 06:52 23/3/2018
Kết hợp những đặc điểm nổi bật nhất của dòng xe Triumph 1975 trở về trước, kỹ sư Hayden Roberts (Mỹ) đã tạo ra bản độ phong cách tracker cổ điển tuyệt vời.
|
Hayden muốn tạo ra mẫu môtô phong cách giữa những năm 60. Ngoài ra, nó phải đủ chuẩn đến đường đua Ascot và mang dấu ấn của mẫu Triump 750 5 số huyền thoại.
|
|
Do đó, anh bắt đầu làm lại phần khung xe đua của dòng Triumph 1975 vì góc đảo lái của nó hơi dốc, nhưng lại sở hữu cấu trúc tốt nhất cho các mẫu môtô đua. Đối với chiếc môtô, anh đặc biệt muốn nó sở hữu động cơ mô-men xoắn công suất 750 cc từ Bonneville sản xuất cuối những năm 70.
|
|
Mẫu 750 ban đầu có tay gạt số nằm bên trái, một vị trí khá lạ so với thiết kế xe những năm 75. “Nhưng mọi chiếc xe bình thường đều có tay gạt nằm bên phải. Với chút chỉnh sửa và sắp xếp các bộ phận với nhau trước khi độ, tôi đã chuyển được tay gạt số về vị trí phù hợp”, Hayden nói.
|
|
Anh cũng đánh bóng, cân bằng lại tay quay, thay thế trục cam thành bộ TT mới và lắp vào một cặp pit-tông có lực nén cao hơn cái cũ. Xe còn được lắp thêm hệ thống đánh lửa CDI không dùng pin và một bộ chế hòa khí Amal Mk2 hiện đại. Các lỗ thoát khí cũng được tùy chỉnh để tiếp nhận các loại ống kiểu kẹp trên thay vì loại đẩy vào truyền thống khiến hệ thống xả khí bị lỏng.
|
|
Hệ thống xả khí thực tế là một cặp ống TT mà Hayden có sẵn trong xưởng. Anh có ý tưởng khá lạ là sử dụng lại ống thoát khí cũ làm bằng chrome, thứ vốn dĩ được các hãng cơ khí cho là vô dụng trong thiết kế này.
|
|
Những bộ phận gốc được anh tái sử dụng là bình xăng, bình nhớt, cặp trục puly có rãnh và một bộ phanh tang trống ở phía sau xe. Anh dùng vành bánh xe Akronts có gờ sản xuất ở năm 70, nối với các nan hoa từ hãng Buchanan. Trục phanh trống trước được lấy từ chiếc Triumph 500, nhẹ và hiệu quả hơn so với dòng 650.
|
|
Phần trước được đỡ bằng một bộ phuộc Ceriani, sau đó được tân trang lại và lắp thêm lò xo để phù hợp với trọng lượng xe. Bộ giảm sốc NJB được lắp phía sau xe và giấu dưới một lớp vỏ.
|
|
Đầu xe là sự kết hợp từ cặp ghi đông N.O.S bản to, van bướm Tommaselli Daytona và bộ tay phanh mới. Đặc biệt nó không hề có đèn pha mà chỉ được lắp một biển số ở trước. Loại thiết bị phát sáng duy nhất được sử dụng là chiếc đèn mốc Harley nhỏ gắn hai bên đuôi xe có chức năng thay cho đèn tín hiệu
. |
|
Yên xe theo thiết kế theo phong cách Bates ở các dòng môtô đua vào những năm 60, nhưng được tùy chỉnh thêm một chút để khớp với khung và êm ái hơn bản gốc.
|
|
“Sẽ không có đèn báo xi nhan nào cho chiếc xe này tại California đâu. Đèn pha ư? Tôi chưa thấy một loại nào đúng gu của mình ở những chiếc street tracker. Vì thế tôi không muốn lắp nó. Chỉ đừng chạy vào buổi tối là được”, Hayden hóm hỉnh trả lời. |
|
Hẳn là lớp vải bọc bóng loáng sẽ không vừa mắt nhiều người nhưng đây là thiết kế riêng của Hayden. “Tôi là fan của những con xe bóng lưỡng mà”, Hayden chia sẻ. Vì thế anh đã dành phần lớn thời gian sơn nhũ lên các bộ phận của xe. Kể cả những phần nhô ra trên các chốt cũng được anh chà đi để xóa mác của nhà sản xuất.
|
|
Tuy có ít điểm sắp xếp chưa hợp lí, nhưng xét về mặt kỹ thuật, mẫu xe vượt sa mạc mới của Hayden là sự kết hợp hài hòa những đặc điểm nổi bật nhất từ các dòng Triumph cổ điển mà ai cũng sẽ muốn lái thử.
|
Triumph 750 TT Tracker không đèn
xe độ
môtô độ
xe không đèn
Triumph 750 TT Tracker
Triumph 750
Triumph 750 TT