Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản độ thời thượng của Harley-Davidson Street 750

Harley Davidson Street 750 là dòng xe tầm trung nhưng khi qua tay hãng độ Number 8 Wire Motorcycles (Mỹ), nó đã trở thành phiên bản cafe racer mạnh mẽ và sang trọng.

Xe do Harley-Davidson Street 750 anh 1
Nhằm đáp ứng yêu cầu cải tiến môtô để điều khiển dễ dàng nhưng vẫn mang phong cách cafe racer của khách hàng, kỹ sư Colin thuộc hãng độ Number 8 Wire Motorcycles (Mỹ) đã quyết định thay mới hoàn toàn phần thân và nâng cao hiệu suất động cơ cho chiếc Harley Davidson Street 750.
Xe do Harley-Davidson Street 750 anh 2
Chỉ sử dụng nhôm, búa, dùi khoan, máy vuốt và tạo hình kim loại, Colin tiến hành độ lại chiếc xế này. “Thử thách lớn nhất là thiết kế lại bình xăng. Vì nó khá lớn và chiếm diện tích”, ông cho biết.
Xe do Harley-Davidson Street 750 anh 3
Tấm chắn bên hông, thanh cản va chạm, tấm chắn bùn và hộp ắc quy đều được ông làm bằng tay. Colin còn thay mới toàn sườn khung phụ bằng một bộ mới do ông tự làm với sự trợ giúp từ máy uốn kim loại và máy cắt khía, dụng cụ hàn TIG. Tiếp theo, ông tạo vết khía hình chữ V trên khung và thiết kế lại phần đèn LED hậu.
Xe do Harley-Davidson Street 750 anh 4
Phần khó kế tiếp là hệ thống treo bánh sau. Việc tạo ra một hệ thống giảm xung mới, đẹp mắt, kín và có hiệu suất cao cần có thêm nhiều thiết bị nối giúp xe đạt tỷ lệ chống sốc vừa phải. Vì thế, Colin chọn một hệ thống tương tự từ chiếc Ducati 1098 và bắt đầu chế tạo lại nó cũng như vẽ lại các đường tuyến nối trên khung xe phụ.
Xe do Harley-Davidson Street 750 anh 5
Cặp càng gắp được làm lại để phù hợp với khung mới. Sau đó anh chuyển xe đến hãng cơ khí Racetech tại California (Mỹ) để tiến hành gia cố phần chống sốc. Racetech tiếp tục tự thiết kế thêm một bình chứa nhiên nhiệu bên ngoài cho xe.
Xe do Harley-Davidson Street 750 anh 6
“Không có bộ khung xe nào phù hợp với chiếc xe đường phố này nên chúng tôi quyết định thay mới phần áo", Colin cho hay. Anh nhờ hãng Acuity Design độ lại phần khung xe và gia công CNC để gia cố lại bộ kẹp ba ở phần trước và hệ thống lái. Phần khung xe mới được lấy từ chiếc Suzuki GSX-R750 (2005).
Xe do Harley-Davidson Street 750 anh 7
Colin tự mình xử lý phần giá đỡ bằng thép không gỉ, khung chứa biển số, đường dẫn nước làm nguội ở đầu máy, các điểm bắt đèn pha bằng nhôm cho tới lỗ khóa hệ thống lái. Tay lái được lắp thêm bộ chuyển mạch Biltwell cùng với một kính xe nhỏ. Phía trước là đèn pha LED cùng với 2 đèn tín hiệu được hàn xung quanh phuộc xe.
Xe do Harley-Davidson Street 750 anh 8
Để nâng sức mạnh cho chiếc Harley-Davidson Street 750 này, Colin thêm vào xe một hệ thống xả khí bằng thép không gỉ, được hàn TIG sau đó tối ưu nó với bộ giảm thanh Cone Engineering. Kế tiếp, một bình lọc khí lưu lượng cao của Vance & Hines cũng được lắp thêm vào. “Xe chạy rất êm, ít tiếng ồn và nhanh”, Colin nói.
Xe do Harley-Davidson Street 750 anh 9
Theo kế hoạch của hãng thì chiếc Harley-Davidson Street 750 sẽ trở thành một phiên bản độ hoàn chỉnh nhưng vẫn có thể được bảo trì từ các đại lý máy móc. Vì vậy, hãng quyết định giữ lại bộ dây dẫn, bơm xăng và thiết bị báo hiệu.
Xe do Harley-Davidson Street 750 anh 10
Phần cuối cùng là khoát lên toàn bộ khung và thân xe lớp sơn mới và thêm vào các đường viền kẻ dọc tinh tế. Khách hàng của Colin rất hứng thú và đang mong mỏi chờ sản phẩm này về kho. Tuy nhiên, chiếc xế độ này sẽ được đưa đến Portland (Oregon, Mỹ) để trưng bày tại triển lãm The One Show một vài tuần trước khi được chuyển đi.

Kẻ ngoại đạo Ducati Desert Sled chinh chiến mọi địa hình

Từ chiếc Scrambler ra đời những năm 1960, hãng độ Unit Garage (Italy) đã khoác lên nó một bộ áo mới, bóng bảy, nâng khả năng vượt địa hình của xe lên tầm cao mới.

Xế độ Jawa 1968 phóng nhanh hơn cả Porsche 911

Không phanh, một số, hiếm có, vận tốc khủng, hơn 50 năm vẫn chạy tốt là những điểm nổi bật nhất của chiếc Jawa 1968 độ từ Nam Phi này.


Gia Minh

Ảnh: Bike EXIF

Bạn có thể quan tâm