Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bàn giao 20 nhà vệ sinh mới đạt chuẩn cho trẻ em vùng cao

Dự án “Vệ sinh học đường” mùa 3 vừa bàn giao 20 cụm nhà vệ sinh đạt chuẩn cho 10.000 thầy trò tại Mù Cang Chải (Yên Bái) và Tam Đường (Lai Châu).

Ngày 3/10, lễ khánh thành kết hợp ngày hội vệ sinh học đường được tổ chức song song tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lao Chải (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái), Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Hồ Thầu (huyện Tam Đường, Lai Châu) với sự tham gia của hàng nghìn học sinh, giáo viên.

Enterogermina anh 1

“Vệ sinh học đường” mùa 3 bàn giao 20 cụm nhà vệ sinh mới cho trẻ em vùng cao.

Các công trình khánh thành và bàn giao đợt này gồm 20 cụm nhà vệ sinh 4-12 khoang sử dụng, được khởi công xây dựng vào tháng 5, thuộc dự án “Vệ sinh học đường” do quỹ Hy vọng triển khai với nguồn tài trợ từ nhãn hàng Enterogermina thuộc Opella Việt Nam - ngành hàng chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng của Sanofi tại Việt Nam.

Cụm nhà vệ sinh được thiết kế với quy mô dựa trên số học sinh từng trường, có cửa che chắn, chia phân khu nam - nữ bằng lối đi riêng, trang bị đầy đủ bệ xí, bồn rửa tay, hệ thống nước cấp - xả, tự hủy, biển bảng hướng dẫn sử dụng và rửa tay đúng cách.

Tại sự kiện bàn giao, ông Phạm Chiến Công - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đường - chia sẻ công trình vệ sinh trường học là một trong những yếu tố cần thiết để góp phần đảm bảo sức khỏe thể chất và tâm lý của học sinh, giáo viên. Đặc biệt, nhà vệ sinh mới sạch đẹp cũng góp phần tạo cảm giác thoải mái để các em không ngần ngại mỗi khi đến trường, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần.

Enterogermina anh 2

Khu nhà vệ sinh 6 khoang đạt tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Khao Mang (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái).

Bà Mai Thị Thanh Hương - Giám đốc Đối ngoại Sanofi tại Việt Nam - cho biết: “Chứng kiến học sinh quay lại trường, sử dụng nhà vệ sinh mới, học các thói quen giữ gìn vệ sinh tốt... chúng tôi rất phấn khởi khi góp phần chung tay giúp các em dần xóa bỏ nỗi ám ảnh mang tên nhà vệ sinh”.

Nói về lý do lựa chọn 2 huyện này, đại diện quỹ Hy vọng cho biết đây là hai địa phương Quỹ từng thực hiện dự án xây trường học. Trong quá trình đó, Hope nhận thấy ngoài nhu cầu về phòng học, nhà vệ sinh là nhu cầu thiết yếu và là vấn đề nhức nhối.

“Tại đây, nhiều công trình vệ sinh xuống cấp nặng và tình trạng quá tải xảy ra phổ biến. Có trường sĩ số hơn 1.000 học sinh nhưng chỉ có 4 phòng vệ sinh quây tôn, thiếu sáng, nước và hệ thống xả thải. Điều này ảnh hưởng lớn đến môi trường học tập của học sinh”, đại diện quỹ Hy vọng chia sẻ.

Là một trong 20 sơ sở giáo dục đón nhận công trình vệ sinh mới, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Kim Nọi (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) giờ đã có nhà vệ sinh 12 khoang, khang trang và đầy đủ tiện nghi. Điều này góp phần cải thiện tình trạng quá tải với học sinh và khó khăn cho thầy cô, bởi trước đó, trường thường xuyên phải thông hút do bể phốt bé.

Tương tự, tại điểm trường Cốc Pa, Trường Tiểu học Bản Giang (huyện Tam Đường, Lai Châu), Phan Thị Ngọc Thúy - học sinh lớp 2 - tỏ ra thích thú với nhà vệ sinh mới có 4 phòng cho nam - nữ. Theo Ngọc Thúy, nhà vệ sinh cũ thường xuyên bị tắc và hôi, khiến em ngại đi vệ sinh, thậm chí nhịn đến khi về nhà. “Từ khi có nhà vệ sinh mới sạch sẽ và đẹp đẽ hơn, chúng em không còn phải xếp hàng như trước nữa”, Ngọc Thúy nói.

Bên cạnh xây dựng các công trình vệ sinh theo đúng chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự án “Vệ sinh học đường” còn chú trọng nhiều hoạt động nâng cao ý thức giữ gìn, bảo quản vệ sinh chung, hướng dẫn thực hành vệ sinh học đường thông qua những bộ tài liệu dành cho học sinh, giáo viên.

Enterogermina anh 5

“Vệ sinh học đường” chú trọng nhiều hoạt động nâng cao ý thức cho học sinh.

Dự án “Vệ sinh học đường” được triển khai với mục tiêu xóa bỏ nhà vệ sinh xuống cấp và giảm thiểu nguy cơ bệnh lý tiêu chảy cho trẻ em vùng cao. Năm 2022, quỹ Hy vọng và nhãn hàng men ống vi sinh Enterogermina đã bàn giao 20 nhà vệ sinh mới, khang trang cho học sinh và giáo viên huyện Vân Hồ (Sơn La), đồng thời tổ chức các hoạt động tập huấn, giáo dục về vệ sinh học đường.

Năm 2023, dự án xây dựng 20 nhà vệ sinh đạt chuẩn cho thầy cô, học sinh tại các trường, điểm trường tại huyện Đồng Văn (Hà Giang), hỗ trợ hệ thống lọc nước sạch, phổ biến thói quen vệ sinh tốt cho học sinh. Độc giả truy cập tại đây để tìm hiểu thông tin và chung tay cùng dự án.

Đắc An

Bạn có thể quan tâm