Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn nên làm gì khi thấy kẻ gian móc túi của người khác?

Nếu nhìn thấy kẻ gian móc trộm túi của người khác mà không báo công an thì tôi có phạm luật?

Sau Tết, lễ hội diễn ra ở nhiều nơi, kéo theo đó là xuất hiện tình trạng móc túi. Nếu tôi nhìn thấy trộm hoạt động mà không báo cơ quan chức năng thì có bị khép vào hành vi Không tố giác tội phạm không? 

Duy Bình (Hà Nội)

Ảnh minh họa.

Theo luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng luật Interla, Điều 138 Bộ luật hình sự về tội Trộm cắp tài sản có quy định:

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đến dưới 50 triệu hoặc dưới 2 triệu nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Có tổ chức;

b)  Có tính chất chuyên nghiệp;

c)  Tái phạm nguy hiểm;

d) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

đ) Hành hung để tẩu thoát;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g)  Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt  nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 313 Bộ luật hình sự:

1. Người nào không hứa hẹn trước mà che giấu một trong các tội phạm quy định tại các điều sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm:

… Khoản 2,3,4 Điều 138 tội Trộm cắp tài sản … thì đây là những trường hợp phạm tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Như vậy, chỉ khi nào hành vi của những người móc túi trên phạm tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Khoản 2,3,4 mà bạn biết nhưng che giấu, không tố giác thì bạn mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Không tố giác tội phạm.

Tuy nhiên, việc bạn có thể xác định hành vi của người móc túi, ăn trộm có phạm tội tại các khoản 2,3,4 Điều 138 không là một điều hết sức khó khăn. Nhưng để ngăn chặn tệ nạn móc túi, trộm đồ thì bạn nên tố giác hành vi đó với cơ quan công an hoặc bảo vệ đền chùa để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Bạn lo sợ việc bị trả thù là điều dễ hiểu, nhưng bạn hãy tin công lý, pháp luật và mọi người sẽ bảo vệ bạn. 

Matin Luther King từng nói: "Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt". Vì vậy, bạn hãy lên tiếng cho những điều cần phải lên tiếng.


200 cảnh sát hóa trang chống trộm cắp ở lễ hội

Bắt đầu từ 7/2 (29 Tết Bính Thân), trinh sát hình sự mặc thường phục sẽ cắm chốt tại các đền chùa, lễ hội. Họ bí mật ghi hình và đưa những người có nghi vấn về trụ sở.

Vân Thanh ghi

Bạn có thể quan tâm