Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Băng nhóm cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc doanh nghiệp ở Sài Gòn

Để qua mắt lực lượng chức năng, các băng nhóm cho vay nặng lãi tại TP.HCM xin cấp phép thành lập các công ty, doanh nghiệp để dễ dàng hoạt động.

Ngày 30/1, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP.HCM) cho biết đã triệt phá tổng cộng 25 băng nhóm cho vay nặng lãi hoạt động tại TP.HCM trong năm 2018. Trong đó, có 2 băng chuyên cho vay nặng lãi núp bóng công ty, doanh nghiệp do Lê Ngọc Châu (36 tuổi, quê Hải Phòng) và Phùng Anh Tuấn (37 tuổi, quê Nam Định) cầm đầu.

Theo lãnh đạo Đội 2 (PC02, Công an TP.HCM), hoạt động cho vay nặng lãi thời gian qua diễn biến phức tạp, các đối tượng hoạt động tinh vi tại nhiều quận huyện của TP.HCM. Nhiều băng nhóm bị triệt phá, song chúng lại chuyển địa bàn và chuyển cách thức để tiếp tục hoạt động.

triet pha bang nhom cho vay nang lai anh 1
Châu cùng đồng bọn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Cuối tháng 12/2018, trinh sát đội 2 phối hợp Công an quận 10 kiểm tra một địa điểm kinh doanh dịch vụ cho thuê xe máy, dịch vụ cầm đồ trên đường Ba Tháng Hai (phường 10, quận 10) do Lê Ngọc Châu làm giám đốc công ty.

Tại đây, cảnh sát tìm thấy 89 hồ sơ, tài liệu liên quan hoạt động cho vay nặng lãi. Công an mời Châu cùng Trịnh Minh Thảo (29 tuổi) và Hồ Đức Khánh (37 tuổi, cùng quê Hải Phòng) về trụ sở điều tra.

Lê Ngọc Châu khai nhận vào TP.HCM để hoạt động cho vay nặng lãi vào tháng 3/2016. Để thực hiện hành vi, Châu xin giấy phép thành lập công ty vận tải và cho thuê xe gắn máy. Châu cùng đồng bọn in tờ rơi, quảng cáo rồi đi phát.

triet pha bang nhom cho vay nang lai anh 2
Can nhựa chứa huyết heo nhằm "khủng bố" gia đình con nợ. Ảnh: Công an cung cấp.

Khi có người muốn liên hệ vay tiền, Châu sẽ lấy lãi suất 20-30%. Từ khi hoạt động đến nay, nhóm của Châu đã cho khoảng 90 người vay với tổng số tiền 500 triệu đồng.

Sau khi vay, con nợ có nghĩa vụ phải trực tiếp đến chỗ Châu để trả tiền lãi, trường hợp không có thời gian đến thì vị giám đốc này sẽ cử đàn em đến lấy. Những người không trả đúng thời hạn sẽ bị nhóm này tính sổ.

Cụ thể, tháng 4/2016, bà Trương Thị T. (ngụ quận 6) vay 7 triệu đồng của Châu nhưng không có khả năng chi trả. Châu và đồng bọn sau đó bắt nạn nhân đưa về trụ sở đánh đập và buộc người phụ nữ ký giấy nợ 8 triệu đồng.

Cũng trong khoảng tháng 12/2018, trinh sát đội 2 phối hợp cùng nhiều lực lượng ập vào 3 chi nhánh kinh doanh mua bán điện thoại, laptop ở quận 8, 9 và quận Bình Thạnh. Đây là hang ổ hoạt động cho vay nặng lãi khét tiếng do Phùng Anh Tuấn cầm đầu. Cảnh sát tạm giữ 19 người liên quan để điều tra.

triet pha bang nhom cho vay nang lai anh 3
Tuấn cùng đồng bọn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Cảnh sát cho biết Tuấn từng có 2 tiền án về tội Cố ý gây thương tích. Để hoạt động cho vay nặng lãi, Tuấn xin giấy phép thành lập Công ty TNHH Tuấn Duyên chuyên mua bán điện thoại, laptop trả góp. Cách thức hoạt động của nhóm này là làm hợp đồng bán điện thoại trả góp với lãi suất 20% 1 tháng, trả góp trong vòng 30 ngày.

Kiểm tra 3 chi nhánh của Tuấn, cảnh sát phát hiện nhiều hung khí, công cụ hỗ trợ. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tìm thấy nhiều can nhựa chứa những chất lỏng hôi thối nhằm “khủng bố” tinh thần nạn nhân.

Lãnh đạo Đội 2 cho biết trong năm 2018, đơn vị này đã triệt phá 25 băng nhóm cho vay nặng lãi. Năm 2019, PC02 sẽ phối hợp cùng công an 24 quận, huyện đánh mạnh vào hoạt động này.

“Cảnh sát nhận thức được mối nguy hiểm của hoạt động này. Chúng tôi đang tích cực đấu tranh chống phá, không đợi xảy ra vụ việc mới làm”, vị này nói thêm.

Vay nặng lãi 7 triệu chưa trả, bị giang hồ Hải Phòng bắt cóc

Châu ra lệnh cho đàn em bắt giữ bà Mai (ngụ quận 7, TP.HCM) vì vay 7 triệu đồng nhưng không trả nợ đúng hẹn.



Lê Trai

Bạn có thể quan tâm