Một chiếc crookie hay cookie dough croissant từ Big Bear bakery ở ngoại ô Glasgow. Ảnh: Katherine Anne Rose/The Observer/Big Bear bakery. |
Đó là ngày 3/2 khi những hàng dài bắt đầu xuất hiện tại Boulangerie Louvard ở Paris (Pháp). Ngay cả khi trời mưa như trút (thông thường khiến đường phố vắng tanh), những bạn trẻ “bắt trend” vẫn tập trung bên ngoài tiệm bánh gia đình ở quận 9, khao khát được chạm tay vào một thứ: Món bánh mới biến tấu của chủ tiệm Stéphane Louvard, le crookie.
Phát cuồng
Đó là một chiếc bánh croissant (sừng bò) giòn chứa đầy bột cookie kiểu Mỹ, được nướng để đạt được độ ngoài giòn, trong nhân mềm, béo ngậy, theo Guardian. Một video về chiếc bánh ngọt "Frankenstein" này đã gây sốt trên TikTok.
Xuất hiện một thập kỷ sau khi đầu bếp bánh ngọt người Pháp Dominique Ansel ở New York tiết lộ công thức làm món bánh cronut của mình, crookie là sản phẩm mới nhất trong hàng dài các sản phẩm bánh sừng bò lai tạo được đón nhận cuồng nhiệt trên toàn thế giới. Tiệm bánh của anh Louvard đang bán tới 2.200 chiếc bánh crookie mỗi ngày.
“Chúng tôi rất ngạc nhiên”, Louvard nói.
“Tiệm phải thuê thêm hai người để có thể sản xuất đủ số lượng cần thiết. Không khí có chút căng thẳng”.
Crookie là sản phẩm mới nhất trong hàng dài các sản phẩm bánh sừng bò lai tạo được đón nhận cuồng nhiệt trên toàn thế giới. Ảnh: New York Post. |
Các tiệm bánh trên khắp Paris cũng đã bắt đầu bán loại bánh gây sốt này. Houssine Bouchama, giám đốc của Time Out Paris cho biết: “Khu tôi ở bắt đầu bán crookie, mặc dù khu này không trendy lắm”.
Trong khi đó, từ Singapore đến Toronto, các tiệm bánh cũng đang hào hứng “bắt trend”. Cookie Crumble, một tiệm bánh nhỏ ở London, đang nhận được đơn đặt hàng từ khắp nước Anh. Rhiain Gordon, người sáng lập Babyfaced Baker ở Edinburgh (Scotland) chia sẻ rằng tiệm “hiếm khi còn bánh sau 10h sáng”.
Nếu nói rằng việc lai tạo các loại bánh ngọt ăn sáng cổ điển đã chiếm được trí tưởng tượng của công chúng là còn có chút giảm nhẹ.
Vào năm 2013, khi đầu bếp bánh ngọt Ansel lần đầu tiên mang chiếc bánh cronut với phần vỏ rán tráng đường và lớp bánh ngọt xốp bên trong đến New York, loại bánh ngọt kết hợp giữa bánh sừng bò và doughnut này đã "cháy hàng" nhanh chóng đến nỗi một thị trường chợ đen đã xuất hiện trên trang web quảng cáo Craigslist. Vào thời điểm cronut cập bến Vương quốc Anh vào năm 2016, nó đã gây được tiếng vang lớn đến mức người dân London phải trốn việc để tới thử.
Cronut là sự kết hợp giữa Croissant và doughnut. Ảnh: Dominique Ansel Online. |
Tiếp đó là món bánh kết hợp muffin-croissant được gọi là cruffin gây xôn xao tại Mr. Holmes Bakehouse ở San Francisco (Mỹ) đến nỗi vào năm 2015, công thức này được cho là đã bị đánh cắp.
Ry Stephen, chủ tiệm Mr. Holmes Bakehouse với món bánh ngọt đặc trưng của tiệm, bánh cruffin, một loại bánh sừng bò kết hợp bánh nướng xốp. Ảnh: New York Times. |
Sau đó là bánh crloaf (bột croissant nướng trong hộp bánh mì, được M&S ra mắt vào năm 2016). Thế giới còn có tacros (bánh sừng bò hình taco nhân thịt heo hầm do Vive La Tarte của San Francisco tạo ra) và cretzels (bánh quy mặn làm bằng bột bánh sừng bò của Coyle's Bakeshop ở Seattle).
Các doanh nghiệp nhỏ tìm cách nổi bật
Kể từ khi TikTok ra mắt toàn cầu vào năm 2017, nhu cầu với những món ăn nhẹ kết hợp này đã tăng lên.
Vào năm 2022, món suprême - một loại bột bánh sừng bò xoắn ốc nhồi nhân kem ngọt của chiếc bánh rán bomoloni của Italy - đã trở thành một cơn sốt toàn cầu. Tiếp theo là bánh cruffle - bột bánh sừng bò được ép trong máy làm bánh quế - được chuỗi quán cà phê Aufglet tung ra ở Hàn Quốc.
Điều gì khiến bánh sừng bò lai xâm chiếm trí tưởng tượng của công chúng toàn cầu bấy lâu nay? Meg Palmer, giám đốc nghiên cứu tại cơ quan nghiên cứu thị trường Verve, cho rằng đó là vì “có điều gì đó về sự kết hợp khiến người ta cảm thấy thả lỏng hơn”.
Cô giải thích bánh ngọt cũng là món ăn hoàn hảo cho TikTok vì chúng trông đẹp mắt và nghe có vẻ tuyệt vời. “Trong những video về crookie, bạn thấy những bàn tay đang bẻ bánh sừng bò. Bạn nghe thấy tiếng lạo xạo ban đầu đó và bạn dõi theo liệu nó có bị chảy ra ngoài không. Rất gợi cảm”.
Palmer cũng chỉ ra rằng việc liên tục đưa ra những loại bánh lai tạo là cách các doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng nổi bật trên mạng xã hội. “Họ luôn nghĩ ‘cái gì có thể tạo hấp dẫn?’ Mọi người đã bắt kịp những xu hướng này và họ không chỉ muốn một chiếc bánh sừng bò thông thường”.
Bouchama đã nhận thấy tác động của việc này ở Paris. “Đang diễn ra quá trình Mỹ hóa tiệm bánh ngọt Pháp; mong muốn tiếp cận khán giả quốc tế trên TikTok”, anh nói.
Tiệm bánh Philippe Conticini ở Islington là nhà cung cấp chính bánh sừng bò mới lạ của London. Chuỗi ra mắt tại London vào năm 2020 với cửa hàng bánh ngọt cổ điển của Pháp, nhưng gặp không ít khó khăn.
“Chúng tôi nhận thấy phải luôn sáng tạo và chạy theo xu hướng. Cửa hàng đã ra mắt chương trình crookie trị giá 5,90 bảng Anh vào tuần trước và đã nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn”, Ludovic Carassi Del Villar, giám đốc điều hành Philippe Conticini cho biết.
Trở lại Paris, người dùng TikTok không ngừng đòi hỏi những trend mới. Bouchama nói: “Một số tiệm bánh hiện đang thử nghiệm loại bánh pain au chocolat-brownie (bánh mỳ sô-cô-la hạnh nhân).
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.