Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạo lực học đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và béo phì

Nghiên cứu ở Anh cho thấy, những người từng bị bắt nạt thời đi học có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và béo phì cao hơn những người chưa từng là nạn nhân của bạo lực học đường.

26% phụ nữ từng là nạn nhân của bạo lực học đường mắc bệnh béo phì ở tuổi 45. Ảnh: Alamy
26% phụ nữ từng là nạn nhân của bạo lực học đường mắc bệnh béo phì ở tuổi 45. Ảnh: Alamy.

Nghiên cứu của Viện Tâm thần học, Tâm lý học và Khoa học Thần kinh tại Đại học Hoàng gia London, Anh, cho thấy, trẻ em là nạn nhân của nạn bắt nạt ở trường học có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường khi trưởng thành cao hơn những người khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết, 26% phụ nữ từng là nạn nhân của bạo lực học đường mắc bệnh béo phì ở tuổi 45, trong khi số phụ nữ không bị bắt nạt chỉ chiếm 19%. Họ ước tính, nếu nhà trường có thể loại bỏ nạn bắt nạt, số người béo phì ở tuổi trung niên sẽ giảm 12%.

20% số người thường xuyên bị bắt nạt có định lượng protein phản ứng C (CRP) trong máu cao, làm tăng nguy cơ bệnh tim do động mạch tắc. Chỉ 16% người không bị bắt nạt có định lượng CRP vượt mức cho phép.

Các nhà nghiên cứu công bố phát hiện này trên tạp chí Psychological Medicine sau khi khảo sát dữ liệu từ 7.000 người sinh cùng tuần năm 1958. Khi được hỏi có bị bạn đánh tại trường lúc 7 tuổi, 11, 28% cho biết, họ thỉnh thoảng bị bắt nạt, 15% nói là nạn nhân thường xuyên của bạo lực học đường.

Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra cân nặng và mức độ viêm máu cho những người tham gia khảo sát khi họ 45 tuổi.

Tiến sĩ Andrea Danese nói: "Việc từng bước giải quyết bệnh béo phì và viêm máu rất quan trọng vì cả hai có thể dẫn đến những bệnh nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng như bệnh tiểu đường loại 2 hay các bệnh về tim mạch".

Người ta thường chú trọng các biện pháp liên quan hành vi không lành mạnh của người trưởng thành như hút thuốc, ít vận động, chế độ ăn uống không hợp lý để phòng tránh bệnh tiểu đường và tim mạch. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Danese, nguyên nhân gây bệnh còn nằm ở cuộc sống thời thơ ấu.

Giáo sư Louise Arseneault cho biết, nghiên cứu của họ cho thấy, việc bị đứa trẻ khác bắt nạt cũng gây ra "sự căng thẳng độc hại" tương tự việc bị người lớn lạm dụng.

"Nghiên cứu của chúng tôi từng chỉ ra mối quan hệ giữa bạo lực học đường và nguy cơ rối loạn tâm thần ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn. Nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi mở rộng phạm vi ảnh hưởng tiêu cực của việc bị bắt nạt thời đi học, bao gồm các rủi ro về bệnh tim mạch ở tuổi trung niên", giáo sư Louise Arseneault nói.

Theo ông, người lớn không nên cho rằng bạo lực học đường là hành vi có thể chấp nhận và không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của một đứa trẻ. Ông cảm thấy lo lắng khi nhiều người thờ ơ với các nạn nhân và nỗi đau khổ của họ.

 

Phát ngôn viên Bộ Giáo dục Anh cho biết, luật pháp yêu cầu các trường học phải có quy định cụ thể nhằm ngăn chặn hành vi bắt nạt bạn. Bộ này cũng chi 4 triệu bảng cho các tổ chức chống bạo lực học đường và tiến hành chương trình quốc gia trị giá 25 triệu bảng nhằm giúp đỡ các nạn nhân.

 

Cô giáo Mỹ hiến thận cứu học sinh

Một nữ sinh may mắn thoát khỏi bệnh thận quái ác đã hành hạ em trong suốt 4 năm nhờ tấm lòng nhân ái của cô giáo thể dục, người sẵn lòng hiến thận để cứu học trò.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm