Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo vệ bản thân thế nào khi có việc cần đi xa?

Trong thời điểm dịch bệnh, nếu có việc cần đi xa như công tác hay du lịch, mỗi người cần thực hiện đủ các biện pháp giữ gìn vệ sinh để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Các biện pháp giữ gìn vệ sinh cần được thực hiện khi đi xa và cả khi trở về nhà, để hạn chế tối thiểu sự lây lan của dịch bệnh.

Đeo khẩu trang đúng cách

Đeo khẩu trang cần thực hiện ở những nơi đông người, đặc biệt trên các phương tiện giao thông công cộng: Tàu, xe, máy bay… hay tại những điểm đến du lịch. Lý do là vi khuẩn có thể lây nhanh qua đường giọt bắn như lúc ho, hắt xì, khạc nhổ...

Việc sử dụng khẩu trang cũng cần thực hiện đúng cách: Khẩu trang y tế chỉ sử dụng một lần rồi vứt vào thùng rác có nắp đậy, khẩu trang vải cần giặt sạch hàng ngày. Không sờ tay vào mặt trước khi đeo khẩu trang, khi đeo phải chỉnh ôm sát, khi cởi tay cầm lên hai quai và kéo xuống.

Thường xuyên vệ sinh tay

Việc rửa tay thường xuyên và ít nhất 20 giây dưới vòi nước là cần thiết. Mỗi người nên trang bị thêm nước rửa tay khô khi di chuyển bên ngoài và tránh sử dụng đầu ngón tay mở cửa xe/tàu/phòng khách sạn, ấn nút thang máy, đẩy xe hành lý, nhập mã thanh toán… hoặc tiếp xúc với các vật dụng công cộng.

Trong khi di chuyển bên ngoài, bạn nên tránh việc đưa tay lên mặt.

Súc miệng bằng dung dịch diệt khuẩn

Theo giới chuyên gia, đánh răng chỉ giúp làm sạch 25% khoang miệng. Trong khi đó, súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 30 giây sẽ hỗ trợ việc vệ sinh khoang miệng hiệu quả. Nước súc miệng có thể đi sâu vào làm sạch mọi ngóc ngách mà bàn chải khó chạm đến.

Listerine anh 1

Nước súc miệng Listerine giúp diệt khuẩn khoang miệng toàn diện.

Ngoài ra, theo các bác sĩ đầu ngành, “việc súc miệng giống như chốt chặn cuối cùng để tiêu diệt các mầm bệnh tấn công sâu vào trong cơ thể”. Bởi những thói quen vệ sinh khác như rửa tay, đeo khẩu trang… chưa thể tiêu diệt hết vi khuẩn và mầm bệnh tấn công vào sâu trong cơ thể qua đường miệng.

Nước súc miệng Listerine gồm nhiều dòng sản phẩm phù hợp theo từng độ tuổi, với chiết xuất từ 4 tinh dầu thiên nhiên: Tinh dầu lý bách hương, tinh dầu bạc hà, tinh dầu bạch đàn và tinh dầu Metyla Salitylat; có khả năng diệt 99,9% vi khuẩn, giúp làm sạch mảng bám trên răng, giảm thiểu các bệnh về răng miệng và vi khuẩn gây hôi miệng, giúp diệt khuẩn khoang miệng hiệu quả.

Listerine anh 2

Listerine mang lại hơi thở thơm mát, nụ cười trắng sáng, diệt sạch vi khuẩn khoang miệng.

Vệ sinh máy tính, điện thoại

Những nơi công cộng như sân bay, bến xe, quán ăn… luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh vì mỗi người phải tiếp xúc với các bề mặt, hoặc sử dụng chung đồ với người khác. Việc chạm tay từ các vật dụng công cộng rồi sau đó lập tức sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại là khó tránh.

Để hạn chế lây nhiễm, mỗi người cần thường xuyên vệ sinh bề mặt máy tính, điện thoại bằng chất khử trùng, không nên dùng chung hay mượn các thiết bị công nghệ của người khác.

Khi trở về nhà, việc đầu tiên cần làm là rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi vào nhà hoặc chạm vào các đồ vật khác. Song song đó, cần bỏ khẩu trang, khăn giấy, túi nylon đã dùng vào túi rác kín, thay quần áo, giày dép và để ở nơi riêng trước khi tiếp xúc với người khác.

Sau khi vệ sinh cá nhân, bạn nên giặt quần áo, giày dép đã thay, vệ sinh lại nhà cửa, đồ đạc bằng dung dịch khử trùng. Ngoài ra, nên vệ sinh nhà và các thiết bị điện tử, gia dụng thường xuyên, mở cửa cho không khí thông thoáng.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm