Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bảo vệ ngôi vô địch là động lực giúp chúng tôi chiến thắng'

Khép lại mùa 4 cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh” do HSBC tổ chức, sinh viên đại học RMIT tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vị quán quân.

Trở về sau thành công của cuộc “chinh chiến”, cả nhóm 4 thành viên đã có những chia sẻ chân thành về cuộc thi.

- Năm nay là năm thứ 4 HSBC tổ chức cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh”. Các bạn có thể chia sẻ đâu là lý do thôi thúc các bạn muốn tham dự cuộc thi năm nay?

- RMIT gắn bó với cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh do HSBC tổ chức ngay từ những mùa đầu tiên. Khi học tại trường, chúng tôi đã nghe rất nhiều thông tin về cuộc thi, đặc biệt, chính các anh chị khóa trên - những người đã tham gia và đạt giải vào ba mùa trước, là lý do tạo nên sự hiếu kỳ của chúng tôi với cuộc thi. Sau khi tìm hiểu, cả bốn thành viên nhận thấy đây là một trong những cuộc thi giải quyết tình huống kinh doanh lớn và uy tín trong nước, là sân chơi hội tụ sinh viên xuất sắc từ các trường đại học hàng đầu, là môi trường lý tưởng để học hỏi, trải nghiệm và phát triển bản thân. Đó chính là điều mang chúng tôi đến cuộc thi năm nay.

- Trước khi bước vào cuộc thi, các bạn mong mình sẽ nhận được gì?

- Cấu trúc của cuộc thi rất hay, không chỉ tập trung vào những vòng thi loại trực tiếp, ban tổ chức còn đưa ra các hoạt động để giúp các đội thi có sự chuẩn bị tốt nhất cho phần thi của mình. Ví như thí sinh được tham gia các khóa học về thuyết trình bằng tiếng Anh, xây dựng kỹ năng làm việc nhóm hay các buổi hướng dẫn do những nhân sự cấp cao đến từ HSBC cũng như các doanh nghiệp khác thực hiện. Trong suốt quá trình tham gia cuộc thi, các thí sinh cũng có cơ hội giao lưu với các sinh viên đến từ các trường đại học khác.

HSBC anh 1
Nhóm sinh viên đến từ RMIT giành ngôi vị quán quân mùa 4 cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh do HSBC tổ chức.

Do đó, điều mà các thành viên của đội mong đợi từ đầu là cơ hội trau dồi kiến thức với những sinh viên trường bạn, các kỹ năng mềm và kỹ năng cứng sẽ được mài giũa một cách hiệu quả nhất, đồng thời phát triển tiềm năng của bản thân thông qua các buổi đào tạo của huấn luyện viên và các thầy cô tại trường RMIT. Đội chúng tôi cũng đặt ra mục tiêu nối tiếp thành công của các anh chị mùa trước, bảo vệ ngôi vô địch và đại diện cho Việt Nam so tài cùng các trường đại học danh tiếng trên toàn cầu.

- Tham gia cuộc thi, các bạn có cơ hội giao lưu và tham gia đào tạo (training) với những sinh viên trường khác. Thông qua các hoạt động ấy, các bạn nghĩ gì về những sinh viên trường bạn?

- Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC là một trải nghiệm rất đáng nhớ vì chúng tôi có cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều bạn sinh viên năng động và tài năng. Chúng tôi không những học hỏi được rất nhiều điều từ các bạn, mà còn rất cảm ơn các bạn, vì tài năng và sự xuất sắc của các đối thủ trong cuộc thi là nguồn động lực giúp cả đội càng quyết tâm và tập trung hơn nữa.

- Sau nhiều tháng tham gia cuộc thi, các bạn có thể chia sẻ ba điều quan trọng nhất mà mình đã học được?

- Điều quan trọng nhất mà cuộc thi đã dạy cho chúng tôi chính là tinh thần đồng đội. Với hình thức thi theo nhóm 4 thành viên, cuộc thi đề cao kỹ năng làm việc nhóm, một kỹ năng quan trọng khi chúng ta tham gia vào bất cứ doanh nghiệp nào. Chúng tôi nhận ra rằng chỉ có sự đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm, tận dụng điểm mạnh của từng người thì mới có thể giải quyết được những vấn đề lớn và phức tạp một cách dễ dàng.

HSBC anh 2
3 điều lớn nhất các bạn trẻ học được sau cuộc thi: tinh thần đồng đội, kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

Ngoài ra, kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện cũng là hai điều vô cùng quan trọng, giúp cả đội phân tích đề bài được tốt hơn và đưa ra giải pháp hiệu quả hơn. Đây sẽ là những kỹ năng vô cùng quý giá khi chúng tôi bước vào môi trường làm việc sau này.

- Nếu không phải là đội chiến thắng năm nay, các bạn nghĩ mình sẽ có cảm tưởng gì?

- Nếu không chiến thắng, tất nhiên sẽ là sự tiếc nuối lớn, vì mọi người đều hiểu rõ được giá trị của việc tham gia cuộc thi tầm cỡ thế giới là rất quan trọng, và sẽ bỏ lỡ cơ hội học hỏi được rất nhiều điều. Tuy nhiên, đi được đến hành trình hiện tại, gặp gỡ được nhiều người bạn, những huấn luyện viên và cả giáo viên cố vấn, đặc biệt được trình bày và trao đổi ý kiến với giám khảo là những lãnh đạo tại các tập đoàn lớn, cũng đã là một cơ hội quý giá. Thế nên, dù không chiến thắng, chúng tôi vẫn sẽ luôn tự hào vì cả đội đã chiến đấu hết mình, và đã tiến xa đến như vậy, cũng như giữ tinh thần lạc quan để tiếp tục những chặng đường khác.

- Cuộc thi tại Hong Kong (Trung Quốc) sẽ diễn ra cuối tháng 5, các bạn đã chuẩn bị gì cho cuộc thi sắp tới? Với thành công của đại diện Việt Nam năm ngoái, các bạn có rút được kinh nghiệm gì và có cảm thấy áp lực không?

HSBC anh 3
4 bạn trẻ sẽ tham gia tiếp cuộc thi tại Hong Kong (Trung Quốc) vào cuối tháng 5.

- Bản thân các thành viên cũng có phần áp lực khi các anh chị năm trước đã đạt được thành công đáng nể, đó là vị trí á quân tại vòng thi quốc tế ở Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên, cả đội tin rằng bằng việc cố gắng trau dồi kiến thức, lắng nghe hướng dẫn của các thầy cô, nỗ lực thể hiện bản thân trong những vòng thi cũng như hợp tác chặt chẽ với nhau, cả đội sẽ làm việc hiệu quả hơn và có thể đạt được kết quả mong muốn.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm