Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barcelona cấm nhóm du khách vào chợ ẩm thực

Khu chợ La Boqueria giá rẻ nổi tiếng ở thủ đô Tây Ban Nha sẽ cấm nhóm khách trên 15 người, giảm tình trạng lộn xộn và tắc nghẽn trong thứ 6 và thứ 7.

Khu chợ La Boqueria, Barcelona, Tây Ban Nha
Khu chợ La Boqueria, Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: Daily Mail.

Giới chức Tây Ban Nha đã quyết định cấm các nhóm khách du lịch từ 15 người trở lên vào khu chợ La Boqueria vào giờ cao điểm. Quy định này nhằm giải quyết căng thẳng giữa du khách và người dân địa phương. Những người bán hàng phàn nàn, lượng khách du lịch quá đông khiến con phố đi bộ La Rambla tắc nghẽn nghiêm trọng.

Chợ La Boqueria nằm ngay trên đại lộ trung tâm La Rambla, vị trí rất đắc địa. Vốn là một chợ ngoài trời từ thế kỷ thứ 13 (là chợ có quy mô đầu tiên ở châu Âu), được xây dựng và sử dụng từ khoảng năm 1836-1840. Khu chợ rực rỡ sắc màu này mở quanh năm. Rất nhiều nghệ sĩ biểu diễn đường phố, cửa hàng và những quầy bán đố ăn tuyệt ngon thu hút khách du lịch.

Số lượng khách du lịch đến Barcelona đã tăng gấp 3 lần trong 20 năm qua. Mỗi năm, hơn 3 triệu lượt khách đến thăm nhà thờ Sagrada Familia - di sản di UNESCO công nhận. Năm 2013, số lượng khách du lịch trong 12 tháng đạt 7,7 triệu khách từ Pháp, Anh, Mỹ. Tuy nhiên, Barcelona cũng nổi tiếng với nạn cướp giật, móc túi.

Thời gian từ 8h đến 15h ngày thứ 6 và thứ 7 là lúc người dân địa phương mua sắm cho cuộc sống hàng tuần. Theo quy định mới, những nhân viên an ninh sẽ đưa những nhóm du khách quá đông ra khỏi khu vực chợ. Nhóm khách du lịch trên 15 người thường chỉ dừng lại xem hàng, bàn luận mà sức mua không cao, lại khiến cho tình trạng tắc nghẽn trở nên nghiêm trọng hơn.

s
Nhân viên an ninh sẽ hộ tống những nhón du khách trên 15 người ra khỏi khu vực chợ để giảm tình trạng tắc nghẽn. Ảnh: Daily Mail.

Rob Dobson - một người dân địa phương - cho biết: “Tôi nghĩ quy định cấm nhóm du khách trên 15 người là một ý tưởng hay, mặc dù hơi muộn. Nhóm du khách đông thường dừng liên tục ở các quầy hàng và bàn tán. Họ không mua nhiều hàng hóa nhưng lại cản trở lối đi của những người có nhu cầu mua sắm thực sự. Quan trọng nhất là, quy định mới phù hợp với mong muốn của những người buôn bán tại chợ”.

“Là một người thường xuyên dừng chân khu chợ La Boqueria, tôi thấy những nhóm khách du lịch lớn là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng ta nên cấp cho mỗi du khách một tấm bản đồ chỉ dẫn những quầy hàng thú vị nhất và họ có thể tự khám phá. Như vậy, khả năng họ mua đồ sẽ cao hơn”, nhà văn Sally Davies nói.

Chợ La Boqueria là một trong những biểu tượng chính của thành phố Barcelona. Việc tổ chức lại lưu lượng khách du lịch vào mỗi thứ 6, thứ 7 - thời điểm cư dân địa phương có nhu cầu mua sắm cao nhất - là rất cần thiết. Tháng 9 năm ngoái, khoảng 300 người đã tổ chức cuộc biểu tình ồn ào ở khu vực nhà thờ Sagrada Familia để phản đối tình trạng khách du lịch lộn xộn và ngập tràn các đường phố của họ.

16 thành phố cổ nhất châu Âu

Các đô thị này luôn mở rộng cửa cho khách du lịch khám phá nền văn hóa lâu đời.

Thu Hoài

Theo Dail Mail

Bạn có thể quan tâm