Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barcelona lại thêm chiêu 'đuổi khách'

Barcelona sẽ chấm dứt cho thuê căn hộ ngắn hạn trong bối cảnh thiếu nhà ở cùng các cuộc biểu tình ngày càng cực đoan của người dân.

Người dân Barcelona treo khẩu hiệu ngoài ban công yêu cầu "khách du lịch về nhà". Ảnh: The Guardian.

Thử tưởng tượng bạn đến một thành phố xa lạ nhưng không thể sử dụng Airbnb hay bất cứ ứng dụng đặt phòng tương tự. Điều này sẽ mang đến nhiều bất tiện, thế nhưng sẽ thực sự xảy ra với du khách đến Barcelona (Tây Ban Nha) trong 4 năm nữa, theo SCMP.

Cụ thể, để bảo vệ và mở rộng nguồn cung nhà ở cho cư dân địa phương, chính quyền sẽ gỡ giấy phép kinh doanh bất động sản ngắn hạn của 10.000 căn hộ trên địa bàn.

Ngoài ra, từ tháng 6, tòa thị chính Barcelona đã thông báo sẽ không gia hạn bất kỳ giấy phép căn hộ du lịch nào sau khi hết hạn vào năm 2028.

Bà Laia Bonet, Phó thị trưởng Barcelona, cho biết thành phố muốn ngành du lịch chiếm 15% tỷ trọng nền kinh tế địa phương, nhưng phải giúp người dân đối phó với giá thuê nhà và giá bất động sản tăng vọt.

“Tình trạng khẩn cấp về nhà ở buộc chúng tôi phải thay đổi mọi việc và ưu tiên người dân hơn các chính sách tiếp đón khách du lịch”, bà Bonet nói.

Barcelona anh 1

Tình trạng phản đối du lịch tại các nước châu Âu đang ngày càng trở nên cực đoan. Ảnh: Sindicat de Llogateres i Llogate.

Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối của các chủ sở hữu bất động sản. Họ cho rằng việc loại bỏ các dịch vụ cho thuê ngắn hạn sẽ đe dọa đến sinh kế của một bộ phận người dân và khiến thành phố không có đủ chỗ lưu trú tạm thời cho du khách.

Theo chính quyền thành phố, giá nhà ở tại Barcelona tăng trung bình 38% trong thập kỷ qua và giá thuê tăng 68%. Ở các khu đô thị lớn khác, nhiều người trẻ phải vật lộn để có đủ khả năng mua một căn hộ cho riêng mình. Các nhà chức trách cho biết một phần do thiếu nguồn cung.

Trước tình trạng quá tải du lịch, các cuộc phản đối trở nên cực đoan hơn. Trong một cuộc biểu tình trên phố Las Ramblas của Barcelona vào tháng 7, một số người tham gia gào hét "Về nhà đi!" và phun súng nước vào du khách.

Barcelona anh 2

Nhiều hàng quán phải đóng cửa vì biểu tình. Ảnh: Rex/The Sun.

Không riêng Barcelona, các thành phố khác trên thế giới cũng đang phải vật lộn để cân bằng nhu cầu nhà ở của cư dân với các lợi ích kinh tế mà du lịch có thể mang lại.

Vào tháng 9, giới chức New York (Mỹ) sẽ ban hành lệnh cấm cho thuê căn hộ ngắn hạn bằng các quy định: yêu cầu chủ nhà phải ở trong nhà khi tiếp khách qua đêm và giới hạn số lượng khách ở mức hai người.

Tại Italy, chính sách sửa đổi luật pháp quốc gia năm 2022 cho phép Venice hạn chế việc cho thuê nhà ở ngắn hạn, nhưng chính quyền thành phố vẫn chưa hành động.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Khách Việt bày cách du lịch Paris thuận tiện, ít tốn dịp Olympic

Chọn thẻ giao thông nhiều ngày, thuê căn hộ và mua combo vé tham quan là cách tiết kiệm chi phí du lịch khi đến Paris (Pháp) vào đúng mùa Olympic 2024.

Đống tiền xu cầu may cao hàng mét dưới ao tại Nhật Bản

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn tiếp tục ném tiền xu cầu may vào ao nước tại làng Oshino Hakkai, gây nguy hại cho các loài động, thực vật ở đây.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm