Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt chủ hụi lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của hàng trăm hụi viên

Lê Thị Lại mở nhiều dây hụi cùng một lúc, nhưng không cân đối được việc thu và trả tiền cho các con hụi dẫn đến bị thua lỗ, chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của hàng trăm hụi viên.

Ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cho biết tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Thị Lại (60 tuổi, trú huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, từ năm 2005, bà Lê Thị Lại tổ chức chơi hụi với nhiều người, chủ yếu là hụi tháng. Thời gian đầu, việc chơi hụi diễn ra bình thường, do số lượng người tham gia ít, bà Lại thu và trả tiền hụi đầy đủ cho người chơi. Tin tưởng, số lượng người chơi hụi tìm đến bà Lại ngày càng đông.

Năm 2017, căn cứ số phần các con hụi đăng ký chơi, bà Lại mở thêm nhiều dây hụi cùng một lúc. Tuy nhiên, bà không cân đối việc thu và trả tiền hụi cho các con hụi nên dẫn đến bị thua lỗ và mất khả năng thanh toán.

Chu hui,  Lua dao,  100 ty dong anh 1

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Lại. Ảnh: Công an Bình Thuận.

Quá trình xác minh, điều tra theo đơn tố cáo của người dân, cơ quan điều tra xác định vào ngày 5/11/2020, bà Lại tổ chức dây hụi (loại 1 triệu đồng/tháng) cho 937 người chơi với tổng số phần hụi chơi là 19.043 phần.

Sau khi dây hụi này hoạt động một thời gian, mặc dù không ai có nhu cầu bán hụi, bà Lại đưa ra thông tin gian dối, sau đó bán cho 295 người với tổng số phần là 15.671 phần (mỗi phần là 10 triệu đồng), thu về số tiền hơn 156 tỷ đồng.

Đến ngày 22/1/2022, dây hụi trên đến hạn mãn, bà Lại dùng một phần số tiền bán hụi trước đó để trả tiền lời cho một số hụi viên và tiền chồng hụi (hốt hụi chót) của năm 2020.

Số tiền chiếm đoạt còn lại được bà Lại sử dụng vào việc trả nợ gốc, lãi tiền hụi của dây hụi mới mở và những dây hụi cũ những năm trước, tiền vay do bị thua lỗ, thâm hụt.

Căn cứ vào tài liệu đối chiếu, cơ quan điều tra xác định với dây hụi mở ngày 5/11 nói trên, bà Lại đã chiếm đoạt của 167 người chơi hụi với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Sách về Pháp luật

Cuốn sách "Công tác thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã" giới thiệu phạm vi nghiên cứu về 3 vấn đề: Thi hành án treo, thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ và áp dụng biện pháp tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương. Cuốn sách đánh giá toàn diện cơ sở pháp lý về thi hành án hình sự, trọng tâm là về hình phạt và trách nhiệm của UBND cấp xã.

https://vietnamnet.vn/bat-chu-hui-lua-dao-chiem-doat-hon-100-ty-dong-cua-hang-tram-hui-vien-2323680.html

Quang Hưng/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm