Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt chước nhào lộn trên TikTok, bé trai bị vẹo cổ

Bắt chước hành động trong video trên mạng, bé trai phải nhập viện và đeo nẹp vì vẹo cổ.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết đơn vị này đang điều trị cho bé trai 10 tuổi, ngụ tại TP.HCM.

Gia đình bệnh nhi cho biết khi cha mẹ đang làm việc, nghe tiếng la to của bé trai từ trong nhà. Họ tức tốc chạy vào thì thấy bé ôm cổ khóc, đầu nghiêng sang một bên.

Bác sĩ Lê Quang Mỹ, khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết bé trai nhập viện trong tình trạng vẹo cổ. Các bác sĩ nghi ngờ bé bị chấn thương cột sống cổ nên cho đeo nẹp cố định và chụp hình kiểm tra.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy trẻ bị chấn thương phần mềm, may mắn không bị di chứng ở cổ. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhi hồi phục.

be trai veo co vi xem tiktok anh 1

Bé trai phải đeo nẹp cổ sau khi nhào lộn theo video trên TikTok. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Mỹ khuyến cáo với trường hợp tương tự, khâu xử trí ban đầu rất quan trọng. Người lớn nên giữ trẻ ở nguyên tư thế ban đầu và nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất. Đặc biệt, phụ huynh không tự ý xoa dầu, kéo nắn cổ trẻ vì có thể khiến tình trạng tổn thương nghiêm trọng hơn.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 khuyến cáo hiện nay, trẻ đang làm bạn với tivi, điện thoại, YouTube, games..., nhiều hơn sách và bạn bè. Điều này tiềm ẩn nguy cơ rất lớn do trẻ nhỏ dễ bắt chước theo các hành động mạo hiểm. Ca bệnh trên là ví dụ cụ thể.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên dành nhiều thời gian hơn cho con và động viên trẻ tham gia các hoạt động thể dục, đọc sách. Khoa tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 2, cũng thường tiếp nhận nhiều bệnh nhi đến khám vì các rối loạn hành vi liên quan đến việc xem tivi, YouTube và các ứng dụng điện tử quá nhiều.

Bác sĩ Hồ Nhật Quang, chuyên gia huấn luyện, trị liệu tâm trí, cho biết trẻ chưa thật sự nhận biết được những thông tin đúng, sai và dễ bị thu hút bởi những video có âm thanh, hình ảnh sinh động, kích thích sự tò mò.

Khi xem kênh thông tin không lành mạnh, mạo hiểm mà không có sự giám sát của người lớn, trẻ có thể bắt chước theo. Sự tác động ngày càng lớn của các thông tin tiêu cực này có thể âm thầm ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của đứa bé do bị tiêm nhiễm tư duy lệch lạc.

Học theo trào lưu trên YouTube, cậu bé suýt bị thiêu cháy Một cậu bé 12 tuổi ở tiểu bang Michigan (Mỹ) bị bỏng nặng sau khi cùng bạn học làm theo thử thách chơi tự thiêu trên YouTube.

‘Kênh YouTube nhảm khiến trẻ bị tiêm nhiễm tư duy lệch lạc’

Trẻ chưa thể phân biệt thông tin đúng sai, nên khi xem các video có nội dung không lành mạnh, các em có thể học theo.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm