Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt kẻ giả danh shipper giao hàng để lừa đảo

Phan Văn Tùng (ở Hà Nội) đã gọi điện giả danh shipper giao hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm người.

Đối tượng Phan Văn Tùng bị cơ quan công an tạm giữ. Ảnh: CACC.

Ngày 5/10, Công an TP Hà Nội cho biết, đã tạm giữ Phan Văn Tùng (SN 1998, HKTT: Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội; hiện trú tại Thanh Trì, Hà Nội) để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn mạo danh shipper giao hàng.

Trước đó, ngày 27/9, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an huyện Thanh Trì đã triệu tập đối tượng Phan Văn Tùng.

Qua đấu tranh khai thác, Tùng khai trước đây từng làm nhân viên giao hàng. Khi đó, Tùng phát hiện nhiều khách hàng mua hàng online thường không nhận hàng trực tiếp mà chỉ bảo nhân viên giao hàng gửi lại cho người quen hoặc để lại trước cửa nhà. Sau đó, người mua hàng sẽ chuyển khoản tiền mua hàng.

Nhận thấy có thể lợi dụng kẽ hở này để chiếm đoạt tiền của người mua hàng, Tùng đã tìm thông tin khách hàng rồi sử dụng nhiều số điện thoại (sim rác) như: 03427910XX, 05869917XX, 05885791XX, 05871122XX… gọi từ 100 - 200 cuộc điện thoại và giới thiệu là nhân viên giao hàng.

Nếu đầu dây bên kia trả lời là có thể nhận hàng ngay lúc đó thì Tùng tắt máy. Nếu đầu dây bên kia trả lời là không thể nhận hàng ngay thì Tùng thông báo sẽ để bưu kiện hàng vào nhà và đề nghị chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng 1038812196XX mang tên NGUYEN TIEN KHANH rồi chiếm đoạt.

Có những khách hàng chủ quan không kiểm tra lại, Tùng tiếp tục gọi điện thông báo có đơn hàng nữa và yêu cầu chuyển thêm tiền mua hàng rồi tiếp tục chiếm đoạt.

Với phương thức lừa đảo như trên, chỉ trong một thời gian ngắn, từ tháng 4/2024 đến khi bị bắt, Tùng đã lừa đảo hàng trăm khách hàng, chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng.

Bộ Công an vô hiệu hóa hội nhóm núp bóng cứu trợ để lừa đảo trên mạng

Chính phủ yêu cầu Bộ Công an vô hiệu hóa các hội nhóm trên không gian mạng núp bóng danh nghĩa “hỗ trợ, cứu trợ, tình nguyện” để tập hợp lực lượng, kích động gây rối.

Ngăn chặn vụ lừa đảo từ biểu hiện lạ của cụ bà 82 tuổi tại ngân hàng

Phát hiện cụ N.T.P. có biểu hiện lo lắng, liên tục nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ trong quá trình chuyển tiền, nhân viên ngân hàng đã nhanh chóng báo tin tới công an.

Hành vi lừa đảo ở Tịnh thất bồng lai được thực hiện thế nào?

Theo cơ quan công an, trong thời gian dài, tụ điểm Tịnh thất bồng lai đã lừa nhiều nhà hảo tâm bằng những thông tin gian dối được dàn dựng cùng những toan tính tinh vi.

Sách về Pháp luật

Cuốn sách "Công tác thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã" giới thiệu phạm vi nghiên cứu về 3 vấn đề: Thi hành án treo, thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ và áp dụng biện pháp tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương. Cuốn sách đánh giá toàn diện cơ sở pháp lý về thi hành án hình sự, trọng tâm là về hình phạt và trách nhiệm của UBND cấp xã.

https://vietnamnet.vn/bat-ke-gia-danh-shipper-giao-hang-de-lua-tien-cua-hang-tram-nguoi-2328969.html

Tiến Dũng/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm