Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt kẻ trốn truy nã làm trưởng bản, đại biểu HĐND xã

Bị truy nã về tội mua bán ma túy, Vi Văn Thẩu đã thay tên đổi họ, lập gia đình và được bầu làm trưởng bản. Chỉ đến khi làm lý lịch để kết nạp Đảng, thân phận anh ta mới bị bại lộ.

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC 52) Công an Nghệ An vừa bàn giao Vi Văn Thẩu (38 tuổi, ở huyện Quế Phong, Nghệ An) cho Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC 47) điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Năm 2000, Thẩu và Vi Văn Quang (40 tuổi, trú cùng địa phương) sang Lào mua ma túy về Việt Nam bán kiếm lời. Khi đang mang gần một kg heroin về nước thì bị cảnh sát Phòng PC 47 phát hiện vây bắt.

Lợi dụng lúc hỗn loạn, nghi can Thẩu lẩn trốn khỏi địa phương. Vi Văn Quang bị bắt và TAND tỉnh Nghệ An xử 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Năm 2002, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An có quyết định truy nã Vi Văn Thẩu. Phòng PC 52 đã nhiều lần cử lực lượng tổ chức tìm kiếm nhưng đều không có kết quả. Mọi thông tin về Thẩu bặt vô âm tín, ở địa phương cũng không thấy anh ta trở về thăm gia đình.

Đến giữa năm 2015, Phòng PC52 nắm thông tin có một người đàn ông có nhiều dấu hiệu khả nghi vì lý lịch không rõ ràng. Cử trinh sát theo dõi, nhà chức trách xác định trưởng bản Vi Văn Thắng ở bản Na Hang, xã Mai Sơn (Tương Dương, Nghệ An) chính là kẻ đang trốn truy nã lâu nay cảnh sát truy tìm.

Ngày 29/12/2016, tổ công tác Phòng PC 52 có mặt tại bản Na Hang, đọc lệnh bắt giữ Thắng trước sự ngỡ ngàng của người thân, láng giềng. Biết không thể trốn thoát, Thẩu chịu tra tay vào còng.

Theo lời khai của Thẩu, năm 2002, anh ta có mặt tại xã Mai Sơn, lấy tên là Thắng rồi kết hôn với con gái một Phó bí thư Đảng ủy xã, nhập khẩu về địa phương này. Năm 2005, Thẩu được giữ chức phó bản Na Hang, năm 2008 lên trưởng bản. Tháng 6 vừa qua, Thắng trúng cử Hội đồng nhân dân xã khóa 2016- 2020.

Ông Lương Văn Hóa, Bí thư xã Mai Sơn cho biết khi xã làm thủ tục để kết nạp Đảng cho Vi Văn Thắng nhưng không xác minh được lý lịch nên xã đã tạm dừng lại để thẩm tra. Đến lúc anh ta bị bắt giữ mới biết là tội phạm trốn truy nã.

Hành trình truy tìm tổ trưởng khu phố 24 năm trốn truy nã

Người đàn ông 54 tuổi trốn khỏi nơi giam giữ suốt 24 năm, thay tên đổi họ, cưới vợ mới nhưng vẫn bị công an phát hiện, bắt giữ.


Nam An

Bạn có thể quan tâm