Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt mạch và xử lý hiệu quả từng loại mụn

Mụn dưới da, mụn đầu đen, đầu trắng hay mụn bọc đều sẽ biến mất khỏi gương mặt nếu bạn biết cách chăm sóc, chữa trị đúng cách.

Mụn dưới da

Mụn dưới da hình thành từ lớp dầu tiết thừa trên da và vi khuẩn, thường bùng phát khi cơ thể bị stress hoặc thời tiết ẩm. Để ngăn ngừa loại mụn này, bạn cần giữ da mặt luôn sạch sẽ, rửa mặt ít nhất 2 lần mỗi ngày cùng sữa rửa mặt ngăn ngừa mụn có chứa Salicylic Acide để tiêu diệt vi khuẩn từ sâu bên trong lỗ chân lông. Ngoài ra, bạn nên tạo thói quen tập thể dục đều đặn, đi ngủ sớm, tránh thức khuya, hạn chế căng thẳng gây ảnh hưởng tới nội tiết tố.

Bạn gái đừng thức xem phim thâu đêm hay lo nghĩ nhiều nếu không muốn mụn xuất hiện.
Bạn gái đừng thức xem phim thâu đêm hay lo nghĩ nhiều nếu không muốn mụn xuất hiện.

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là loại mụn thường gặp nhất. Mụn xuất hiện khi bã nhờn trên da hoạt động nhiều, kết hợp với tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Do mụn nằm trong lỗ chân lông hở miệng, khi tiếp xúc với không khí bị oxy hoá nên chuyển sang màu đen ở trên; còn nhân mụn cứng, màu trắng đục nằm sâu phía dưới.

Để trị mụn đầu đen, cách đơn giản nhất là tẩy tế bào chết thường xuyên. Bạn có thể dùng các sản phẩm rửa mặt có chứa hạt và massage mặt nhẹ nhàng để tiết kiệm thời gian, vừa rửa sạch bụi nhờn, vừa tẩy tế bào chết hiệu quả.

Mụn bọc

Bên cạnh sự thay đổi của nội tiết tố, một nguyên nhân tạo ra mụn bọc là gen di truyền. Khi tuyến dầu tiết ra mạnh hơn sự phát triển của tế bào da, tình trạng tiết dầu nhờn và ứ đọng tế bào da chết xảy ra liên tục dẫn tới sự hình thành của vi khuẩn. Lúc đầu chỉ là những cục sần, cứng, màu đỏ và khá nhỏ; về sau mụn lớn dần lên, phát triển riêng rẽ hoặc liên kết lại thành mảng. Tiếp đến, mụn bọc mềm đi, trở nên mọng và lúc vỡ ra sẽ chảy mủ máu. Sau khi khỏi có thể để lại sẹo lõm trên da.

Chanh tươi giúp bạn gái trị mụn bọc hiệu quả.
Chanh tươi giúp bạn gái trị mụn bọc hiệu quả.

Để tự chữa trị mụn bọc tại nhà, bạn dùng các nguyên liệu tự nhiên như nước cốt chanh, mặt nạ cà rốt, mật ong chanh… Chườm đá lạnh cũng là một phương pháp đơn giản mà hiệu quả cho bạn áp dụng. Chườm một viên đá trên vết mụn 5-10 phút mỗi tối giúp mụn bọc giảm sưng tấy đáng kể. Bên cạnh đó, bạn cần uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ dầu mỡ…; thói quen ăn uống này cho bạn làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn trước khi chúng xuất hiện. Với những trường hợp nặng hơn, hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để có những phương pháp điều trị phù hợp.

Mụn đầu trắng

Cách hình thành mụn đầu trắng tương tự như mụn đầu đen. Tuy nhiên, vì các lỗ chân lông bị bịt kín hoàn toàn nên không xuất hiện đầu mụn sậm màu, nhưng sờ vào vẫn thấy cộm tay và bên trong vẫn chứa nhân mụn.

Đất sét thảo dược là một gợi ý cho bạn gái đối phó với mụn đầu trắng. Với khả năng giúp thấm hút dầu nhờn cực tốt, đất sét thảo dược giúp giảm lượng dầu nhờn trên da ứ đọng trong lỗ chân lông. Sử dụng thường xuyên các sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt là sữa rửa mặt có chứa nguyên liệu này, các nàng sẽ thấy da cải thiện rõ rệt.

Một cách chữa trị hữu hiệu cho tất cả loại mụn nói trên là sữa rửa mặt ngừa mụn Pond’s Acne Clear White, chứa Salicylic Acid tiêu diệt vi khuẩn gây mụn từ sâu bên trong hiệu quả, đất sét thảo dược giúp thấm hút dầu nhờn và hạt tẩy tế bào chết nhẹ nhang cho da sạch sẽ toàn diện.

Pond’s Acne Clear White giúp bạn gái đánh bật 10 vấn đề của da mụn và nhờn để tự tin sáng mịn, không còn lo ngại về mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn tấy đỏ.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm