Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất trắc trên các cung đường 'phượt'

Hồng Hạnh, 23 tuổi - thành viên đoàn “phượt” xe máy lên Hà Giang cuối tháng 10 vừa rồi kể lại: “Trong chuyến đi vừa rồi, em đã chứng kiến 4 vụ tai nạn của các đoàn “phượt”.

Bất trắc trên các cung đường 'phượt'

Hồng Hạnh, 23 tuổi - thành viên đoàn “phượt” xe máy lên Hà Giang cuối tháng 10 vừa rồi kể lại: “Trong chuyến đi vừa rồi, em đã chứng kiến 4 vụ tai nạn của các đoàn “phượt”.

Bên cạnh những điều thú vị để thoả mãn niềm đam mê khám phá bất tận của những bạn trẻ sẵn sàng cháy hết mình với niềm yêu thích xê dịch, “phượt” cũng tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường.

Nhiều khó khăn mà dân “phượt” phải đối mặt trong mỗi chuyến đi.

 

Rủi ro rình rập

Trong các chuyến “phượt”, xe máy là phương tiện thường được các bạn trẻ lựa chọn để có thể tự do khám phá những nơi “thâm sơn cùng cốc”, nhằm tiết kiệm chi phí, tự chủ về thời gian, chủ động dừng ở những đoạn có cảnh đẹp để chụp hình…

Song, nó cũng là “yếu tố” đầu tiên tạo nên những rủi ro. “Với sự năng động, nhiệt huyết, ưa mạo hiểm, khám phá của tuổi trẻ nên những cung đường càng sâu, càng xa, càng nguy hiểm càng có sức hấp dẫn lớn. Tuy nhiên, trong những chuyến đi ấy, địa hình luôn là yếu tố khiến dân “phượt” lo ngại”, Nguyễn Huy Hoàng, sinh viên ĐH Ngoại ngữ, một dân “phượt” chuyên nghiệp chia sẻ.

Tuy tình trạng ngã xe, tai nạn khi “phượt” xe máy lên các vùng núi cao xảy ra khá nhiều nhưng những hành trình ấy vẫn vô cùng hấp dẫn giới trẻ. Nhiều bạn biết nguy hiểm có thể rình rập mình ở phía trước nhưng họ vẫn quyết tâm chinh phục, bởi mong muốn được trải nghiệm và vượt qua chính mình.

Hồng Hạnh, 23 tuổi - thành viên đoàn “phượt” xe máy lên Hà Giang cuối tháng 10 vừa rồi kể lại: “Trong chuyến đi vừa rồi, em đã chứng kiến 4 vụ tai nạn của các đoàn “phượt” Hà Giang. Nguyên nhân một phần là do đường sá hiểm trở, song không ít vụ tai nạn xảy ra bởi tính hiếu thắng, sự liều lĩnh của các tay lái thích phóng nhanh, vượt ẩu. Chặng đầu tiên, bọn em đi xuyên đêm từ Tuyên Quang lên thị xã Hà Giang. Do đi với tốc độ cao, lúc gặp ô tô trên đường phải phanh gấp nên em và 2 bạn nữa bị ngã xe khá nặng”.

Hạnh may mắn chỉ bị thương nhẹ, nhưng 2 thành viên đi cùng bị vỡ đầu gối phải đón xe về Hà Nội ngay trong đêm.

Một số bạn trẻ còn bất chấp những khó khăn của thời tiết mưa gió, bão lũ, sạt lở,… để chinh phục những vùng đất mà họ đã lên kế hoạch trước đó. Bên cạnh đó, số lượng người quá đông, khó kiểm soát được đội hình cũng khiến những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ngoài những yếu tố khách quan, con người cũng là nguyên nhân quan trọng, bắt nguồn từ việc không hiểu nhau, mất đoàn kết nội bộ, dẫn đến xích mích khiến các thành viên trong đoàn có những hành động không hay.

Tuấn Anh - leader (người đứng đầu) một nhóm “phượt” đã đúc kết kinh nghiệm, đó là luôn phải chuẩn bị kỹ càng cho những chuyến đi. Đầu tiên, phải đặc biệt quan tâm tới thông tin, hiểu biết về thời tiết, đường đi, sinh hoạt… để có sự chuẩn bị tốt nhất. Trước mỗi chuyến “phượt”, phương tiện là yếu tố quan trọng cần quan tâm. Do vậy, xe máy phải được kiểm tra kỹ càng. Sau mỗi chuyến đi phải bảo dưỡng xe cẩn thận, tránh nguy hiểm cho những lần “phượt” sau.

Trên đường “phượt” luôn gặp phải những sự cố bất ngờ nhưng các thành viên, đặc biệt là leader phải bình tĩnh và cùng nhau tìm hướng giải quyết phù hợp. Điều quan trọng là mọi người trong đoàn để cùng vượt qua các chặng đường một cách an toàn nhất.

Song những điều thu lượm được cũng không hề ít.

Những chuyến đi dang dở

Cuối tháng 2/2009, trên cung đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, một vụ tai nạn khiến giới “phượt” bàng hoàng. Đó là việc một nam sinh viên ĐH Mỏ Địa chất cầm lái bị tử nạn, còn bạn gái đang là sinh viên ĐH KTQD ngồi sau phải trải qua những ngày dài đau đớn trong bệnh viện vì chấn thương sọ não. Đó là chuyến đi đầu tiên và cũng là chuyến đi cuối cùng của đôi bạn trẻ. Tháng 9/2010 hai thành viên trong nhóm “phượt” Thái Bình và Hải Phòng cũng đã tử nạn tại Lào Cai.

Tháng 7/2012, một bạn gái SN 1991 đã tử vong  trên đường chinh phục cực Đông của Việt Nam do đuối sức và thiếu hụt dinh dưỡng nhiều ngày. Và gần đây, N.Q.V (20 tuổi) cùng 2 thành viên khác trong đoàn đã phải dừng hành trình, đón ô tô về Hà Nội do bị ngã xe trong khi “phượt” với một nhóm khoảng 50 người lên Hà Giang. 

Theo anh Trần Thanh Thảo, một trong những người đầu tiên gia nhập vào xu hướng này trải lòng, sau mỗi chuyến “phượt”, điều mà bất cứ ai cũng quan tâm chính là sự an toàn của chính mình. Đó cũng là thước đo kết quả và chất lượng mỗi cuộc hành trình. Điều đó càng được lưu ý hơn ở chặng đường về, các thành viên phần nào đã thấm mệt và lúc này tâm lý của mọi người là muốn được trở về nhà. Việc thúc giục nhau, mạnh ai người đó chạy, rất khó kiểm soát. Những lúc như vậy, tai nạn rất dễ xảy ra.

Giống như cái tên dân dã của mình, “phượt” hay còn gọi là du lịch bụi được nhiều người đánh giá là hình thức du lịch ít tốn kém. Và để tiết kiệm chi phí, nhiều dân “phượt” đã lựa chọn “khách sạn nghìn sao” làm nơi tá túc qua đêm. Tuy nhiên, nếu không tìm được những chỗ nghỉ an toàn, hình thức ngủ bụi này có thể khiến dân “phượt” gặp nhiều rủi ro như mất trộm, mất cắp. Thậm chí, việc ngủ ngay cạnh đường quốc lộ có thể khiến các thành viên mất mạng bất cứ lúc nào.

Không thể phủ nhận, “phượt” là một hình thức du lịch đem đến cho những ai ưa thích sự mạo hiểm, khám khá những miền đất lạ những trải nghiệm tuyệt vời. Song, để có một chuyến đi an toàn, lưu giữ lại nhiều kỉ niệm đẹp và cùng viết nên những cuộc hành trình đầy ý nghĩa, mỗi cá nhân hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản để tự bảo vệ bản thân, tạo nên hình ảnh đẹp và văn minh về một hình thức du lịch khám phá mới này.

Theo An Ninh Thủ Đô

Theo An Ninh Thủ Đô

Bạn có thể quan tâm