Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bầu' Kiên nộp đơn khiếu nại lên HĐXX

Cuối ngày xét xử, bầu Kiên đã đề nghị Tòa cho phép chuyển đơn khiếu nại tới HĐXX. Bầu Kiên đã ký đơn ngay tại Tòa và nộp đơn tại bàn thư ký.

Chiều 23/5, phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên chuyển sang thẩm vấn các bị cáo về hành vi Cố ý làm trái trong mua bán cổ phiếu ACB. HĐXX yêu cầu cách ly các bị cáo để thẩm vấn Lê Vũ Kỳ trước.

Bị cáo Lê Vũ Kỳ (nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) khai nhận từ tháng 9/2009 được giao làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Chứng khoán ACBS. Đây là công ty 100% vốn ACB, Hội đồng thành viên đều do ngân hàng này bổ nhiệm.

“Ngày 2/11/2009, tôi có tham gia họp thường trực HĐQT, bàn nội dung đầu tư cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Khi đó, thường trực HĐQT cho là giá đã xuống tương đối thấp, thích hợp mua vào để sinh lời, sau đó bàn lựa chọn một số cổ phiếu tốt, thanh khoản cao. Khi bàn có nhắc đến cổ phiếu ACB, đáng để đầu tư nhưng sau đó không quyết định đầu tư cổ phiếu nào”, ông Kỳ nói.

Theo ông Kỳ, HĐQT giao ủy quyền cho ông Kiên trực tiếp đầu tư cổ phiếu. Sau đó, ông Kiên chỉ đạo triển khai tại ACBS vì đây là công ty con. “Tôi chỉ ký văn bản đề xuất rồi không tham gia gì thêm. Hợp đồng hợp tác thì do Tổng giám đốc ký. Tôi không biết gì về những hoạt động mua bán, thanh toán cụ thể. Kiểm toán chỉ báo với anh Chung - Giám đốc ACBS”, ông Kỳ khai. 

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên phủ nhận lời khai của ông Nguyễn Ngọc Chung, nguyên Giám đốc ACBS.

Lời khai của bị cáo Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang cho rằng, HĐQT có Nghị quyết đồng ý đầu tư và giao cho ông Kiên vì ông này là Chủ tịch Hội đồng đầu tư của ACB. “HĐQT đã giao cho anh Kiên thì anh Kiên phải làm đúng pháp luật, anh Kiên làm sai phải chịu trách nhiệm”, bị cáo Cang khai.

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã bác bỏ lời khai của ông Nguyễn Ngọc Chung, nguyên Giám đốc ACBS. Trước đó, ông Chung khai: "Tôi báo cáo là ACBS không mua cổ phiếu ACB được vì có quy định cấm. Ông Kiên nói: 'Đây là lệnh phải làm, khi đứng mua thì ACI chứ ACBS không đứng tên, cứ làm đi'".

Tuy nhiên, bị cáo Kiên phủ nhận lời khai trên. Ông Kiên trình bày “Trong ACB có nội quy về quản lý Công ty Chứng khoán ACBS giao cho anh Hải, anh Kỳ còn tôi là Chủ tịch Hội đồng đầu tư quản lý về mặt đầu tư. Mọi chỉ đạo điều hành đều thực hiện bằng văn bản. Tôi chỉ biết việc kiểm toán có ý kiến nhưng sau đó làm như thế nào tôi không biết, không được báo cáo. Một số chi tiết tôi không khai cán bộ điều tra viết thêm vào, tôi yêu cầu thay đổi nhưng hết giờ rồi”.

Bị cáo này đề nghị HĐXX xem thêm bản tường trình viết tay rõ ràng có sự khác biệt với bản cung. Tòa đã công bố cả bản tường trình bị cáo đều ghi là đã đọc biên bản và ký xác nhận.

Cuối ngày xét xử, bầu Kiên đã đề nghị Tòa cho phép chuyển đơn khiếu nại tới HĐXX. Bầu Kiên đã ký đơn ngay tại Tòa và nộp đơn tại bàn thư ký.

Theo cáo buộc, ngày 2/11/2009, thường trực HĐQT Ngân hàng ACB thống nhất và ban hành chủ trương cấp hạn mức 700 tỷ cho Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán và ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo trực tiếp việc đầu tư.

Do ACBS là công ty chứng khoán thuộc sở hữu của Ngân hàng ACB, không được quyền mua cổ phiếu của ngân hàng này, nên Kiên đã chỉ đạo Hội đồng đầu tư Công ty ACBS gồm: Lê Vũ Kỳ, Đỗ Minh Toàn, Nguyễn Ngọc Chung –Tổng giám đốc ACBS (Công ty chứng khoán thuộc Ngân hàng ACB) thực hiện việc đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB thông qua Công ty Cổ phần đầu tư Á Châu (ACI). Hành vi này trái với quy định tại điều 29, Quyết định 27/2007/QĐ-BTC ngày 24/4/2007 của Bộ Tài chính. 

Hành vi này của các thành viên Thường trực HĐQT ngân hàng ACB và Nguyễn Đức Kiên gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB tổng số tiền hơn 687 tỷ đồng.

 

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm